Câu chuyện về logo của HOSE

(ĐTCK) Mỗi một Sở GDCK đều có những câu chuyện về lịch sử dù đó là một Sở GDCK có bề dày lịch sử hàng trăm năm hay một Sở GDCK non trẻ. HOSE cũng không nằm ngoại lệ trong câu chuyện đi tìm biểu tượng của chính mình.
Câu chuyện về logo của HOSE

Những năm 90 của thế kỷ trước, khi định nghĩa “chứng khoán” còn khá xa lạ với đại đa số NĐT Việt Nam, thì việc thành lập Trung tâm GDCK là một sự kiện đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam, bởi đây chính là minh chứng cho việc kinh tế Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn và bắt đầu một lộ trình mới trên con đường hội nhập và phát triển với nền kinh tế thế giới. Làm sao để tìm ra được một biểu tượng đại diện cho tính cởi mở, hiện đại của đơn vị, lại vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống của Việt Nam thực sự không phải là một bài toán dễ giải. Cũng chính vì lý do đó mà công cuộc tìm kiếm biểu tượng của Trung tâm GDCK đặc biệt được coi trọng. Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khi đó đã phải phát động một cuộc thi về thiết kế logo cho Trung tâm GDCK - tiền thân của HOSE hiện tại, mà tại thời điểm đó, sự kiện một cơ quan nhà nước tổ chức phát động một cuộc thi như thế được coi là đột phá, nhưng cũng nhờ thế mà cuộc thi đã dành được nhiều sự quan tâm của các họa sỹ, nhà thiết kế chuyên và không chuyên.

Sau khá nhiều vòng tuyển chọn, logo của Trung tâm GDCK cũng được lựa chọn - đó là một logo vừa mang nhiều ý nghĩa về hình tượng, lại vừa đảm bảo yếu tố phong thủy.

Logo lấy chữ “S” làm chủ đạo, nhưng tại sao lại là chữ S mà không phải là các chữ khác? Chữ “S” trong logo là chữ cái bắt đầu của từ “Securities”, có nghĩa là chứng khoán. Nhưng đó cũng chỉ là 1 nét hiện đại góp phần nên ý nghĩa của logo, còn phần quyết định lại chính là ý nghĩa sâu xa khi logo mang hình ảnh tượng trưng cho đất nước có hình chữ “S” thiêng liêng - đó là Việt Nam! Chữ “S” còn mang hình dáng một hình tròn được cách điệu, nên tượng trưng cho Trời, có một hình vuông nhỏ nằm lồng bên trong tượng trưng cho Đất. Từ thời Hùng Vương cho đến nay, dân gian ta vẫn quan niệm hình tượng tròn vuông tượng trưng cho Trời và Đất là một hình tượng tốt đẹp, biểu hiện sự sinh sôi và phát triển bền vững. Ngoài ra, hình tượng tròn vuông của logo cũng chính là hình tượng của đồng tiền xưa, là biểu tượng đặc trưng cho ngành tài chính.

Hai nhánh của chữ “S” trong logo tụ lại nơi hình vuông, chính là tượng trưng cho tất cả hoạt động giao dịch hội tụ tại Sở GDCK. Hình vuông nằm giữa đại diện cho HOSE, các nhánh cong của chữ “S” đại diện cho hoạt động giao dịch chứng khoán của các thành viên tham gia thị trường. Hai vòng cung tượng trưng cho lệnh mua và bán chứng khoán, gặp nhau tại hình vuông, có nghĩa là lệnh mua và lệnh bán được khớp với nhau tại HOSE và chính việc khớp lệnh này đã tạo nên hoạt động của TTCK.

Riêng về ý nghĩa phong thủy của logo khi đó, màu vàng đậm tượng trưng cho các đơn vị thuộc lĩnh vực tài chính, màu xanh da trời viền ngoài có tác dụng làm nền nổi bật cho màu vàng ở trong. Màu xanh là màu âm, còn màu vàng là màu dương, nhưng lại trung hòa nhau, như hình tròn tượng trưng cho Trời, cho sự chuyển động, cho điện dương, dấu (+), còn hình vuông tượng trưng cho Đất, cho trạng thái tĩnh, cho điện âm, dấu trừ (-). Chính vì thế, về phong thủy, màu sắc và hình tượng, logo này có sự cân bằng về âm dương, vừa có động vừa có tĩnh, biểu thị sức phát triển mạnh mẽ của HOSE.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của TTCK, logo của HOSE cũng dần dần được thay đổi để phù hợp hơn với xu thế hiện đại. Tháng 7/2011 - nhân dịp 11 năm TTCK chính thức hoạt động, Chủ tịch HOSE đã ra quyết định thay đổi mẫu logo trên nguyên tắc chuẩn hóa và cải tiến lại logo cũ. Màu vàng của logo đã không còn được sử dụng mà thay vào đó là logo màu xanh trên nền trắng. Hiện nay, logo chính thức của HOSE đã được đăng ký bảo hộ độc quyền với Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam.

Bước sang năm 2015, TTCK Việt Nam tròn tuổi 15, một lần nữa HOSE lại phát động cuộc thi nội bộ thiết kế logo kỷ niệm 15 năm - đánh dấu một chặng đường HOSE đã đi qua. Logo kỷ niệm 15 năm gửi gắm tâm tư, tình cảm của tập thể HOSE cũng như những thành viên tham gia TTCK suốt 15 năm qua. Logo kỷ niệm có số 15 được cách điệu trở thành một chỉnh thể thống nhất như chính đội ngũ tập thể cán bộ công nhân viên của HOSE đã đoàn kết, gắn bó, làm việc cùng nhau trong suốt hành trình 15 năm. Logo kỷ niệm cũng lấy logo chính thức của HOSE làm trung tâm, tạo ra những vòng xoáy bao quanh mạnh mẽ, tượng trưng cho sự vận động đầy nội lực của HOSE, trong khi năm dải màu thể hiện năm sắc thái của thị trường, đồng thời cũng là các màu tượng trưng cho Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. Đặc biệt hơn cả là, năm dải màu này tượng trưng cho năm châu lục, thể hiện khát vọng vươn xa, hòa cùng chuyển động cùng năm châu bốn bể của HOSE trên trường quốc tế.

Sẽ còn có rất nhiều 15 năm nữa, logo của HOSE chắc chắn sẽ còn thay đổi theo thời gian. Nhưng mỗi năm qua đi, lại có thêm nhiều câu chuyện mới để kể và cũng nhờ có những câu chuyện như thế mới tạo nên bề dày lịch sử cho TTCK Việt Nam nói chung và HOSE nói riêng.           

Lê Phương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục