Cảnh báo nhiều nhà thầu chậm tiến độ tại Dự án kết nối giao thông Tây Nguyên

0:00 / 0:00
0:00
Ban quản lý dự án 2 được Bộ GTVT tăng cường kiểm soát tiến độ, chất lượng Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Quốc lộ 19 vốn vay Ngân hàng Thế giới – WB.
Nhiều nhà thầu đã chưa thể hiện sự chuyên nghiệp trong quá trình thi công Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. Nhiều nhà thầu đã chưa thể hiện sự chuyên nghiệp trong quá trình thi công Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án 2 yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân và sớm đưa Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, vốn vay WB.

Theo đó, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 2 nhắc nhở Công ty cổ phần Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 để gói thầu đến nay bị chậm 8%; phê bình các nhà thầu: Công ty cổ phần xây dựng Trung Nam 18 E&C, Công ty cổ phần Cầu 3 Thăng Long, Công ty cổ phần Xây dựng tổng hợp Quảng Trị, Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên, Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 đã để công trình bị chậm từ 10- 30%.

Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình các nhà thầu: Công ty cổ phần Tập đoàn Đông Đô, Công ty cổ phần Thành An, Công ty TNHH Hợp Tiến, Công ty cổ phần xây lắp và cơ khí Phương Nam, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656, Công ty Giang Tùng, Công ty Xây dựng Việt Đức, Công ty TNHH Mạnh Cường, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tiến Dung, Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại 559 đã để công trình bị chậm từ 30-50%.

Đặc biệt, Bộ GTVT khiển trách các nhà thầu Công ty Cổ phần Vina Delta, Công ty Cổ phần xây dựng 203 để công trình bị chậm trên 50%.

Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 2 rà soát lại năng lực của các nhà thầu để tiến độ bị chậm, kiên quyết xử lý các nhà thầu không có khả năng khắc phục để đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ Dự án.

Ban quản lý dự án 2 sẽ phải phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại các gói thầu: XL-01, XL-02, XL-04B, XL-05); bố trí lãnh đạo ban trực tiếp tại hiện trường để điều hành thi công và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; Xử lý các đơn vị, cá nhân vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình (nếu có) trong quá trình thực hiện dự án.

Đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư cũng sẽ phải chấn chỉnh công tác quản lý tiến độ, quản lý chặt chẽ việc triển khai của các nhà thầu trong liên danh, xem xét điều chuyển trong nội bộ đối với những vị trí, hạng mục có đủ điều kiện, nhưng nhà thầu chậm trễ làm ảnh hưởng đến tiến độ: Công ty cổ phần Xây dựng Trung Nam 18 E&C (Gói thầu XL-01); Công ty TNHH Hợp Tiến và Công ty cổ phần Vina Delta (gói thầu XL- 04A); Công ty Giang Tùng (Gói thầu XL-05); Công ty Xây dựng Việt Đức (Gói thầu XL-06).

Đối với Gói thầu XL-04, Ban quản lý dự án 2 khẩn trương báo cáo Bộ GTVT về khả năng thực hiện hợp đồng của Nhà thầu (Công ty TNHH Hợp Tiến và Công ty CP Vina Delta), đánh giá và đề xuất phương án triển khai thực hiện theo quy định; trường hợp cần thiết, chủ đầu tư cần xem xét thực hiện các thủ tục để chấm dứt hợp đồng, đấu thầu lại nếu được gia hạn hiệp định.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên có tổng mức đầu tư 155,8 triệu USD. Trong đó vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của WB là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia (trong chương trình Aus4Transport) cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.

Dự án có mục tiêu hoàn thành nâng cấp khoảng 127 km Quốc lộ 19; xây dựng mới 3 cầu và xây dựng mới khoảng 39km tuyến tránh theo tiêu chuẩn đường cấp III; được chia thành 8 gói thầu xây lắp, thời gian thực hiện ban đầu từ 2017-2023.

Dự án được kỳ vọng sẽ tăng cường kết nối giao thông và logistics dọc theo hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung; xây dựng hành lang an toàn giao thông đường bộ trên Quốc lộ 19, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn giao thông quốc tế.

Bảo Như
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục