Cảng Đình Vũ (DVP): Quý I/2023 lãi lớn nhờ khoản tiền bồi thường gần 130 tỷ từ tàu Hồng Kông

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (mã chứng khoán DVP) vừa thông qua kết quả kinh doanh quý I/2023 với lợi nhuận sau thuế đạt hơn 105 tỷ đồng, tăng hơn 94% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cảng Đình Vũ (DVP): Quý I/2023 lãi lớn nhờ khoản tiền bồi thường gần 130 tỷ từ tàu Hồng Kông

Cụ thể, quý I/2023, Công ty ghi nhận tổng sản lượng đạt 116.183 TEU, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu đạt hơn 276 tỷ đồng, bằng 189,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế đạt 132,09 tỷ đồng, tăng 94,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 105,6 tỷ đồng, tăng 94% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo lãnh đạo Công ty, lợi nhuận sau thuế quý I/2023 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái là do trong kỳ có lợi nhuận khác thu được là tiền bồi thường khoản thiệt hại ngoài hợp đồng. Cụ thể, ngày 10/8/2022, trong quá trình sản xuất kinh doanh, cần trục STS01 tại cầu cảng số 2 Cảng Đình Vũ bị tàu Tiger Maashan quốc tịch Hồng Kông (Trung Quốc) đâm va gây hư hỏng thiết bị. Cảng Đình Vũ đã thu được số tiền bồi thường thiệt hại 5,5 triệu USD, tương đương 128,9 tỷ đồng trong tháng 1/2023 để sửa chữa cần trục đế STS01 và chi phí khác ngoài hợp đồng.

HĐQT Cảng Đình Vũ cùng nhất trí giao kế hoạch sản xuất kinh doanh quý II/2023 với sản lượng đạt 135.000 TEU, doanh thu đạt 150 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 60 tỷ đồng.

Năm 2023, DVP đặt mục tiêu tổng sản lượng đạt 610.000 TEU, doanh thu đạt 716,2 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 360 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 4,7% về doanh thu và 4,3% về lợi nhuận so với thực hiện của năm ngoái. Cổ tức dự kiến tối thiểu 50%.

Dự kiến nguồn vốn giải ngân đầu tư cho các dự án trong năm 2023 là hơn 216 tỷ đồng.

Nhận định về năm 2023, Cảng Đình Vũ cho biết tình hình kinh tế, chính trị thế giới và khu vực châu Á tiếp tục có nhiều khó khăn, biến động. Bên cạnh đó, dự báo kinh tế thế giới 2023 sẽ tăng trưởng chậm lại, gia tăng khả năng suy thoái trong ngắn hạn, tình trạng lạm phát cao tiếp tục kéo dài ở nhiều quốc gia. Ngoài ra, hệ lụy việc phương Tây cấm vận Nga đẩy lạm phát, giá năng lượng, thực phẩm chi phí vận tải tăng cao, ảnh hưởng rất tiêu cực đến nền kinh tế thế giới.

Theo lãnh đạo Cảng Đình Vũ, khu vực Hải Phòng có quá nhiều cảng khai thác container, quy mô các cảng phần lớn là nhỏ, làm gia tăng áp lực đẩy giá dịch vụ xếp dỡ xuống mức rất thấp. Đây là những yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, lãnh đạo DVP cho biết, sẽ cố gắng hoàn thành kế hoạch năm 2023 trong đó chú trọng kiểm soát tốt chi phí, thực hành tiết kiệm. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các hạng mục, hoàn thành việc lắp đặt 2 cần trục chân đế sức nâng 45 tấn trong quý II/2023.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục