Cách mạng 4.0: Đã đến lúc bất động sản chuyển mình

(ĐTCK) Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã làm thay đổi nhanh chóng hình thức kinh doanh của nhiều ngành nghề. Trong đó, bất động sản cũng đang có những bước chuyển mình để không bị tụt hậu với thời đại công nghệ.
Ảnh: Shutterstock Ảnh: Shutterstock

Định vị lại thị trường bất động sản

Cách mạng công nghiệp 4.0 xuất phát từ khái niệm "Industrie 4.0" trong một báo cáo của Chính phủ Đức vào năm 2013. "Industrie 4.0" kết nối các hệ thống nhúng và cơ sở sản xuất thông minh để tạo ra sự hội tụ kỹ thuật số giữa công nghiệp, kinh doanh, chức năng và quy trình bên trong.

Để hiểu một cách đơn giản, nếu cách mạng công nghiệp 1.0 sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất, cách cách mạng 2.0 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt, cách mạng 3.0 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất, thì cách mạng 4.0 nảy nở từ cuộc cách mạng thứ 3, kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học.

Tuy nhiên, so với 3 cuộc cách mạng trước đây, cách mạng 4.0 tiến triển với tốc độ nhanh hơn, mạnh hơn, sâu rộng, phá vỡ cấu trúc ngành công nghiệp ở mọi quốc gia và đặc biệt là nó tạo ra một sự thay đổi lớn trong thói quen, hành vi của người tiêu dùng hiện nay.

Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, sự xuất hiện của Internet of Things (vạn vật kết nối - IoT), điện toán đám mây, Big Data, hay AI (trí tuệ nhân tạo), blockchain…, đang chuyển đổi mọi thứ từ thế giới thực sang thế giới số, từ sự mong đợi của khách hàng cho đến cách con người sống, làm việc, giải trí và học tập, cũng như các mối quan hệ trong xã hội.

Sự thay đổi quá nhanh, quá mạnh mang tính chất "chưa từng có tiền lệ" khi tất cả đều được số hóa khiến cho mọi khái niệm, mọi định nghĩa về hoạt động kinh doanh bị phá vỡ, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Hãy tưởng tượng nhờ vào nhận diện khuôn mặt mà cư dân đi lại trong khu đô thị không còn phải sử dụng thẻ từ hay vân tay để đi qua cửa bảo vệ. Bất cứ người lạ nào xâm nhập vào phạm vi an ninh của khu đô thị đều bị phát hiện và kịp thời báo tới bộ phận an ninh. Đối với ban quản lý toà nhà, việc vận hành khu đô thị cũng trở nên dễ dàng hơn đảm bảo an toàn và hiệu quả. Đó chỉ là một trong nhiều tiện ích mà cư dân 4.0 sẽ được hưởng tại các khu đô thị thời công nghệ số.

Nếu 10 năm trước, khái niệm này tưởng chừng chỉ có trong những cuốn truyện tranh của Marvel hay Doraemon, thì hiện nay, nó đã trở thành hiện thực và ngày càng phổ biến trong thực tế.

Cách đây không lâu, tại Hà Nội, một dự án đã tạo ra sức hút lớn nhờ vào việc áp dụng công nghệ thực tế ảo giúp khách hàng được quan sát trực tiếp trước về căn hộ mà mình sắp mua, từ đó dễ dàng hơn khi đưa ra quyết định xuống tiền. Theo đó, với công nghệ 3D Interactive sắc nét, khách hàng có thể nhìn thấy căn hộ của mình trong tương lai, nội thất các phòng và đặc biệt là tầm nhìn từ căn hộ ra các hướng xung quanh.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, một loạt ứng dụng thông minh đang được đưa vào lĩnh vực bất động sản. Tại nhiều trung tâm thương mại, robot thông minh đã xuất hiện thay thế dần cho con người.

Ảnh: Shutterstock 

Tại Mỹ, một sản phẩm trí tuệ của công ty quản lý bất động sản cho thuê Zenplace ở San Francisco và nhanh chóng lan rộng ra cả nước Mỹ. Zenplace đã tự phát triển phần mềm riêng để tạo ra một chú robot không theo phương thức truyền thống. Về cơ bản, robot sẽ hiển thị khuôn mặt của một nhân viên môi giới từ xa để hướng dẫn cho khách thuê xem nhà. Khi đó, chỉ cần lắp đặt một thiết bị robot di chuyển trong ngôi nhà cần cho thuê.

Điều này tức là nhân viên môi giới sẽ nói chuyện với khách thuê bất động sản thông qua màn hình và di chuyển thiết bị (robot) đi lại trong ngôi nhà. Thêm vào đó, robot cũng sẽ cung cấp những dữ liệu cập nhật về khu vực quanh ngôi nhà, sự tiện nghi, xu hướng thuê nhà cũng như giá cả. Nếu ưng ý với ngôi nhà, người thuê có thể điền luôn vào mẫu hợp đồng trực tuyến trên màn hình robot để thỏa thuận.

Thích nghi hay là chết?

Với những tiến bộ về công nghệ trên nền tảng IoT, AI và Big Data, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 được kỳ vọng sẽ tác động sâu rộng đến thị trường bất động sản đặc biệt trong lĩnh vực bán hàng và quản lý.

Nhận định về ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đến ngành bất động sản, ông Daniel Levine, chuyên gia dự báo xu hướng cho rằng: “Những điểm thú vị của tương lai ngành bất động sản 5 - 10 năm tới là gì? Có thể các bạn đã nghe về việc xây dựng các tòa nhà bằng cách in 3D, nhiều quốc gia đã áp dụng được công nghệ này trong xây dựng. Và công nghệ này sẽ sớm trở thành một phần trong thị trường bất động sản”.

Tại Việt Nam, thời gian qua, không ít các hội thảo, tọa đàm, chuyên đề được tổ chức bàn luận về cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang làm tác động đến thị trường bất động sản ra sao. Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã thực sự đặt chân vào lĩnh vực bất động sản khi không ít doanh nghiệp bắt đầu rót vốn đầu tư cho các dự án thông minh của mình. Sự chuyển mình và thích ứng để không bị tụt hậu trong cuộc đua số là phương châm mà một số doanh nghiệp bất động sản đặt lên là hàng đầu.

Tuy nhiên, bất động sản thông minh đang là một sản phẩm rất mới trên thị trường, khởi đầu đã tạo được sự thu hút và quan tâm của các nhà đầu tư, song, có trở thành một sản phẩm có sức hút cao và bền vững như kỳ vọng hay không, câu trả lời còn ở phía trước. Không ít mơ tưởng hướng tới một không gian sống thông minh, tiện ích mà nơi đó, máy móc trở thành một phần quan trọng của cuộc sống con người, kể cả trong lĩnh vực bán hàng bất động sản.

Song nhiều câu hỏi đặt ra rằng, liệu cuộc cách mạng công nghệ 4.0 có thực sự là cú huých làm thay đổi toàn bộ cục diện của thị trường bất động sản hay không? Liệu rằng sự xuất hiện của con người có trở nên mờ nhạt trong vai trò then chốt điều khiển thị trường bất động sản không?

Bản thân nước Mỹ là một đất nước có sự phát triển về khoa học tiên tiến, nhưng chính quốc gia này cũng đang loay hoay giải quyết nhiều vấn đề phát sinh từ cách mạng 4.0. Đặc biệt, trong lĩnh vực bất động, có những phạm trù đạo đức, lý trí và nghề nghiệp, nếu để máy móc thay thế sẽ để lại hậu quả vô cùng to lớn.

Dẫu vậy, cuộc cách mạng nào cũng vậy, nó sẽ mang đến nhiều điều mới mẻ và thay đổi. Với ngành bất động sản, các doanh nghiệp sẽ phải thay đổi nhiều theo hướng tiến bộ của khoa học công nghệ. Doanh nghiệp của bạn mong muốn phát triển theo hướng của doanh nghiệp Uber hay biến mất như Kodak, đó hoàn toàn do sự lựa chọn của doanh nghiệp bạn.

Trịnh Nguyên Tuấn Anh, Ủy viên Hội Môi giới bất động sản Việt Nam/ Founder Cộng đồng King Broker Việt Nam/ Co - Founder Batdongsan.vn

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com


Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục