Trong tháng 4/2018, cùng thời điểm Panduit - nhà cung cấp các giải pháp hạ tầng mạng đến từ Mỹ công bố kế hoạch sẽ chính thức thâm nhập thị trường Việt Nam vào năm 2019, thì Eaton - một tập đoàn quản lý năng lượng của Mỹ cũng đưa tin đã tìm được đối tác chiến lược nổi tiếng ở Việt Nam để “quyết định hợp tác cùng nhau không phải chỉ trong một vài năm, làm một vài dự án cụ thể mà nhằm xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài”.
Với những diễn biến mới nhất này, có thể thấy, nhu cầu phát triển hạ tầng tại Việt Nam đang ngày càng thu hút sự đầu tư của các công ty giải pháp công nghệ quốc tế.
Sức hấp dẫn lớn
Chia sẻ lý do sẽ phát triển lâu dài tại Việt Nam sau một thời gian thăm dò thị trường, ông Pichai Suthijintatip, Giám đốc Thương mại mảng điện khu vực Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar và Bangladesh của Tập đoàn Eaton cho biết, nền kinh tế Việt Nam hiện nay đang phát triển rất mạnh. Các doanh nghiệp cần một giải pháp về nguồn điện cũng như nguồn dự phòng ổn định, hiệu quả và đáng tin cậy.
Nhu cầu này không chỉ riêng có với doanh nghiệp, ngân hàng hay các lĩnh vực dịch vụ như bệnh viện, trường học mà ngay cả các hộ gia đình cũng đang sử dụng rất nhiều các thiết bị điện, điện tử và cần được cung cấp các giải pháp về nguồn và nguồn
dự phòng.
Trong khi đó, cũng trả lời câu hỏi này, ông Chad Reynolds, Phó Chủ tịch phụ trách Marketing, Tập đoàn Panduit cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế, sự phát triển của một số ngành công nghiệp trong tương lai như ngành xây dựng, giao thông vận tải, phát điện, sản xuất tại thị trường Việt Nam chính là hấp lực quan trọng khiến Tập đoàn quyết định sẽ chính thức bước chân vào thị trường từ năm 2019.
“Chúng tôi sẽ tập trung vào những lĩnh vực có liên quan đến tiến trình đô thị hóa ở Việt Nam trong thời gian tới. Và ngay trước mắt là giai đoạn rất quan trọng vì nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ”, ông Chad Reynolds nói.
Hỗ trợ nâng cao năng lực của đối tác
Trong kế hoạch mở rộng hoạt động vào năm 2019 của mình, ngoài việc chính thức phân phối sản phẩm tại Việt Nam, Panduit sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc mua linh kiện tại thị trường nội địa. Cụ thể, Tập đoàn đang mua linh kiện và các bộ phận bán thành phẩm tại Việt Nam để đưa vào các giải pháp toàn diện của mình.
Nhận định lợi thế của Việt Nam là giá nhân công tốt, nhưng Panduit khẳng định, vấn đề Tập đoàn quan tâm nhất là lao động có kỹ năng và khả năng đáp ứng các nhu cầu sản xuất của công ty.
“Chúng tôi kỳ vọng có thể góp phần nâng cao năng lực và đào tạo kỹ năng cho người lao động tại Việt Nam”, đại diện Panduit nhấn mạnh.
Dù chưa tiết lộ số tiền sẽ đổ vào đầu tư tại Việt Nam trong năm 2019, nhưng đại diện Panduit chia sẻ rằng, chiến lược của Tập đoàn là từng bước thâm nhập thị trường và vấn đề mấu chốt là xây dựng năng lực về thiết kế, triển khai, lắp đặt và cung cấp dịch vụ cho các đối tác của Panduit.
Trong khi đó, đại diện Eaton cho biết, tập đoàn này đến Việt Nam để hợp tác lâu dài với đối tác chiến lược là Digiworld Việt Nam và cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo, xây dựng năng lực cho đội ngũ kỹ sư, cán bộ của Digiworld để có thể cung cấp các giải pháp, sản phẩm và dịch vụ tốt cho khách hàng ở Việt Nam.
Được biết, không chỉ hợp tác như một kênh phân phối, Digiworld sẽ hỗ trợ Eaton trong các vấn đề về marketing, logistics, hỗ trợ bán hàng cho các đại lý tích hợp hệ thống và các dịch vụ sau khi bán hàng. Hiện tại, Eaton và Digiworld đang có kế hoạch triển khai điểm tiếp nhận bảo hành trên toàn quốc, để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng trong vấn đề bảo hành, cũng như hỗ trợ về kĩ thuật.
“Để thành công lâu dài ở thị trường Việt Nam, chúng tôi đã có các thỏa thuận và cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong việc phát triển năng lực, cung cấp dịch vụ và sản phẩm”, ông Pichai Suthijintatip, đại diện Eaton nhấn mạnh.