Các quỹ đầu tư rót tiền mạnh vào Mondelez International

(ĐTCK) Mondelez International, Inc. (MDLZ) là một tập đoàn toàn cầu trong lĩnh vực đồ ăn vặt, phục vụ khách hàng tại hơn 150 quốc gia. Tập đoàn  sở hữu nhiều thương hiệu đình đám như Ritz, LU, Clif Bar và Tate's Bake Shop, cùng các sản phẩm socola được đông đảo người tiêu dùng yêu thích như Cadbury Dairy Milk, Milka, Toblerone và Oreo.

Tiềm năng phát triển của thị trường đồ uống

Ngành thực phẩm và đồ uống đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, thúc đẩy bởi xu hướng phát triển bền vững và những bước tiến vượt bậc về công nghệ.

Thị trường đồ uống pha sẵn đã ghi nhận mức tăng 2% về khối lượng trong năm 2023 nhờ những đổi mới trong sản phẩm. Bên cạnh đó, khi các doanh nghiệp ngày càng áp dụng hoạt động sản xuất thân thiện với môi trường và chuyển đổi số, ngành này dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Báo cáo thị trường thực phẩm và đồ uống toàn cầu năm 2023 cho biết, thị trường này dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 6,3% đến năm 2027, làm nổi bật triển vọng tươi sáng cho ngành công nghiệp đầy sôi động này.

Xu hướng mới nổi trong ngành đồ uống

Giống như sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng ở các ngành khác, ngành đồ uống cũng chứng kiến những biến đổi tương tự.

Ngày càng nhiều người dành sự quan tâm cho vấn đề sức khỏe và tập thể dục, đồng thời họ tìm kiếm các sản phẩm dinh dưỡng với lượng đường giảm. Theo một nghiên cứu, có tới 77% người Mỹ mong muốn giảm lượng đường trong chế độ ăn uống của họ.

Dự báo cho thấy, thị trường đồ uống không đường toàn cầu sẽ đạt giá trị 38 tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,32%. Yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu này là tỷ lệ béo phì ngày càng tăng trên toàn thế giới, từ 4,8% vào năm 1990 lên tới 14% vào năm 2022.

Việc gia tăng này trong tỷ lệ thừa cân và béo phì đã tạo nên sự quan tâm ngày càng lớn đối với các sản phẩm không đường, thúc đẩy người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn lành mạnh hơn trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Bên cạnh đó, khách hàng ngày càng chú trọng đến "Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp" (CSR) khi lựa chọn sản phẩm. Các nghiên cứu cho thấy, 87% khách hàng có xu hướng ủng hộ những công ty đẩy mạnh giải quyết các vấn đề mà họ quan tâm.

Tính bền vững cũng đang trở thành một yếu tố quan trọng trong ngành bao bì, như nhiều lĩnh vực khác. Việc sử dụng bao bì tái sử dụng có thể giúp giảm tới 60% lượng khí thải CO2.

Chính vì lý do này, các thương hiệu đồ uống đang áp dụng xu hướng bao bì bền vững. Thị trường bao bì bền vững toàn cầu được định giá ở mức 228 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến sẽ tăng trưởng với CAGR là 5,1% cho đến năm 2027.

Mondelez International, Inc. (MDLZ) đã chứng tỏ khả năng tăng trưởng chiến lược ấn tượng tại các thị trường chính, mặc dù cũng phải đối mặt với nhiều thách thức.

Trong quý II năm 2024, công ty đã ghi nhận mức tăng trưởng 2,5% về doanh thu thuần hữu cơ. Đáng chú ý, EPS (thu nhập trên mỗi cổ phiếu) đã điều chỉnh tăng 25%, phản ánh sự quản lý chi phí hiệu quả và chiến lược giá thành công của công ty.

Về mặt hiệu suất khu vực, Châu Âu đã đạt mức tăng trưởng 2,7%, nhờ các hoạt động hiệu quả tại cửa hàng và mức giá cạnh tranh. Trong khi đó, Trung Quốc lại ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào những cải thiện về thương hiệu và sự mở rộng trong phân phối.

Mặt khác, Ấn Độ là một thị trường đầy thử thách do lạm phát cao. Để ứng phó, Mondelez đã mời những người nổi tiếng địa phương tham gia quảng bá thương hiệu Bournvita.

Vào tháng 7 năm 2024, Mondelez International đã khởi động chiến dịch “D for Dreams” với sự hợp tác của một vận động viên thể thao nổi tiếng ở Ấn Độ, nhằm nâng cao nhận thức về lợi ích sức khỏe của sản phẩm.

Tương tự, công ty cũng đang nỗ lực quảng bá thương hiệu Tang, thu hút trẻ em tham gia vào một chiến dịch quảng cáo mới, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ phân khúc đồ uống của mình.

Về mặt phân phối cổ tức, Mondelez International đã liên tục tăng cổ tức trong chín năm liên tiếp và hiện cung cấp mức cổ tức 2,25%, tính đến thời điểm hiện tại. Các nhà phân tích dự báo giá cổ phiếu sẽ tăng 6,16% và ghi nhận mức tăng 9,46% trong tháng qua.

Vào tháng 9 năm 2024, Mondelez đã công bố danh sách 10 công ty khởi nghiệp tham gia Chương trình tăng tốc công nghệ CoLab, tập trung vào các công nghệ tiên tiến. Ngoài ra, hiệu suất kém hơn ở phân khúc bánh quy tại Mỹ cũng là điểm cần lưu ý cho các nhà đầu tư.

Theo cơ sở dữ liệu của Insider Monkey, tính đến quý II năm 2024, 47 quỹ đầu cơ đã đầu tư tổng cộng 1,6 tỷ USD vào Mondelez International, giúp công ty này giữ vững vị trí trong danh sách các cổ phiếu đồ uống tốt để mua và trả cổ tức.

Nhìn chung, MDLZ hiện xếp thứ 5 trong danh sách các cổ phiếu đồ uống trả cổ tức tốt do giới phân tích đánh giá.

Nguyễn Huyền
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục