Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển robot

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc đang tận dụng thế mạnh về công nghệ và sản xuất để tăng cường nỗ lực chế tạo robot hình người, đồng thời định vị mình là những nhân tố tiềm năng thay đổi cuộc chơi trong bối cảnh các nhà chức trách đang muốn giành ưu thế trước Mỹ trong lĩnh vực công nghệ cao.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển robot

Xpeng (trụ sở tại Quảng Châu) đã đặt mục tiêu đạt doanh số 1 triệu robot vào năm 2030 sau khi robot hình người Iron thế hệ tiếp theo của họ nhận được lời khen ngợi từ CEO Elon Musk của Tesla vào đầu tháng này.

He Xiaopeng, đồng sáng lập kiêm CEO của Xpeng cho biết rằng chi phí sản xuất robot hình người cuối cùng sẽ giảm xuống ngang bằng với chi phí sản xuất ô tô, mở đường cho việc sử dụng chúng trong các hộ gia đình trong tương lai gần. Việc sản xuất hàng loạt robot hình người của Xpeng sẽ bắt đầu vào cuối năm 2026.

"Tôi hy vọng robot Iron của hãng sẽ trở thành thành viên mới trong các cửa hàng, khu văn phòng và nhà máy của Xpeng vào cuối năm sau…Tôi tin rằng tiềm năng thị trường robot còn lớn hơn cả ô tô”, ông cho biết.

Iron - hiện đang ở thế hệ thứ 7 - được vận hành bởi mô hình AI Vision-Language-Action 2.0 của Xpeng, chủ yếu dựa vào dữ liệu hình ảnh để huấn luyện và đưa ra quyết định. Mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) này cho phép robot hiểu trực tiếp môi trường xung quanh, thay vì phải chuyển hình ảnh thành ngôn ngữ trước, giúp tăng hiệu quả và giảm thất thoát thông tin.

Tập đoàn quốc doanh Chery (trụ sở tại tỉnh An Huy) cũng đã tham gia vào cuộc đua này. Từ đầu năm 2024, Chery đã hợp tác với công ty AI Aimoga để phát triển Mornine - robot hình người được thiết kế để hiểu ngôn ngữ con người và nhận biết ý định trong các tương tác.

Nhà lắp ráp xe điện thông minh Nio (trụ sở tại Thượng Hải) cũng đang nghiên cứu về robot, với kế hoạch tạo ra một chú chó robot.

BYD, Gac Group và Seres cũng nằm trong số những nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc đang dấn thân vào lĩnh vực robot, với niềm tin rằng công nghệ AI được sử dụng để chế tạo xe tự lái có thể đóng vai trò thu hẹp khoảng cách giữa con người và máy móc.

Theo Glenn Heppell, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - châu Đại Dương của Accenture, hiện có hơn 2 triệu robot tự hành đang làm việc tại các nhà máy trên khắp Trung Quốc.

"Đây không chỉ là tự động hóa…Đó là biểu hiện vật lý của một nền kinh tế thông minh đang hoạt động”, ông cho biết.

Trong một báo cáo mới nhất, JPMorgan cho biết, giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của Xpeng trong giai đoạn 2026-2027 có thể sẽ được thúc đẩy bởi tham vọng AI của công ty, bao gồm taxi robot, robot hình người và ô tô bay, tất cả đều được hỗ trợ bởi năng lực nội bộ. JPMorgan dự kiến ​​thị trường sẽ bắt đầu định giá các sáng kiến ​​này từ nửa cuối năm 2026.

Ngành công nghiệp robot hình người là một lĩnh vực mà cả Trung Quốc và Mỹ đều đang tìm cách giành lợi thế trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo các nhà phân tích, Trung Quốc đang có lợi thế về chuỗi cung ứng và quy mô khi sản xuất các linh kiện chất lượng cao, tiết kiệm chi phí.

Trong khi đó, Unitree Robotics và Deep Robotics đang được xem là những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Họ là một phần trong nhóm các công ty khởi nghiệp không chính thức được mệnh danh là “sáu tiểu long của Hàng Châu”, gồm nhà phát triển AI DeepSeek, studio game Game Science, công ty tiên phong về giao diện não-máy BrainCo và nhà phát triển phần mềm thiết kế nội thất 3D Manycore.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục