Các công ty Trung Quốc vẫn lạc quan về dài hạn tại thị trường Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Một cuộc khảo sát gần đây đối với các doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ cho thấy phần lớn vẫn lạc quan về thị trường trong dài hạn bất chấp mối lo ngại ngày càng tăng về quan hệ Mỹ-Trung và môi trường kinh doanh rộng lớn hơn.
Các công ty Trung Quốc vẫn lạc quan về dài hạn tại thị trường Mỹ

Cuộc khảo sát hàng năm do Phòng Thương mại Trung Quốc tại Mỹ (CGCC) thực hiện cho thấy, gần 60% doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ đặt mục tiêu duy trì mức đầu tư ổn định và khoảng 30% có kế hoạch thúc đẩy mức đầu tư.

CGCC cho biết, mức độ lạc quan dài hạn đáng chú ý vẫn tồn tại, với phần lớn bày tỏ kỳ vọng tích cực về doanh thu trong tương lai. Cuộc khảo sát phản ánh “cảm giác lạc quan, quyết tâm và khả năng phục hồi đáng khen ngợi”.

Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 4 và tháng 5 năm nay, khảo sát gần 100 doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ thuộc nhiều ngành khác nhau về hiệu suất và triển vọng.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy các công ty Trung Quốc vẫn cam kết với thị trường Mỹ bất chấp tâm lý tiêu cực ngày càng tăng về môi trường kinh doanh tổng thể trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hơn 60% doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận thấy môi trường kinh doanh đang xấu đi ở Mỹ. Trong khi đó, tỷ lệ lo ngại về “sự bế tắc trong quan hệ chính trị và văn hóa quan hệ song phương Trung - Mỹ” đã tăng lên 93% từ mức 81% một năm trước.

Trong năm qua, chính quyền Tổng thống Biden đã tăng cường hạn chế đối với các doanh nghiệp Trung Quốc, giám sát một số ngành công nghiệp do Trung Quốc thống trị, đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với nhiều công ty và hàng hóa Trung Quốc, đồng thời cố gắng ngăn chặn hoàn toàn quyền sở hữu của Trung Quốc đối với một số công ty và nền tảng nhất định.

Trong cuộc khảo sát, hơn 65% doanh nghiệp xác định “sự phức tạp và mơ hồ” của các chính sách quản lý và trừng phạt của Mỹ đối với các công ty Trung Quốc là thách thức chính trong việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị ở Mỹ.

“Những kết quả này nêu bật môi trường chính sách phức tạp và tâm lý thù địch của công chúng bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra”, Báo cáo cho biết.

Cuộc khảo sát cho biết thêm, môi trường thị trường đầy thách thức đã ảnh hưởng rộng rãi đến mức lợi nhuận của các công ty Trung Quốc, trong đó các công ty phải đối mặt với “sự suy giảm hiệu suất đáng kể” vào năm ngoái tương tự như năm 2020 trong đại dịch Covid.

Hu Wei, Chủ tịch CGCC kiêm Chủ tịch, Giám đốc điều hành của Bank of China tại Mỹ đã kêu gọi các công ty từ cả Trung Quốc và Mỹ tăng cường phối hợp để giảm bớt xung đột thương mại và các rào cản chính sách.

“Từ góc độ dài hạn hơn, thương mại và đầu tư luôn là nền tảng của mối quan hệ Mỹ - Trung… bất chấp nhiều bất ổn khác nhau, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn thứ ba và là nhà nhập khẩu lớn nhất của Mỹ”, ông cho biết.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục