Nguồn tin nội bộ các công ty chứng khoán đã xác nhận, các phiên giao dịch từ ngày 5/7 đến nay, hệ thống giao dịch của nhiều công ty chứng khoán gặp sự cố do các hệ thống đang chưa hoàn toàn tương thích, dẫn đến hiện tượng đăng nhập chập chờn, dữ liệu hiển thị chưa chính xác, chậm cập nhật trạng thái lệnh tại hầu hết các công ty chứng khoán lớn có nền tảng công nghệ tốt, kể cả các công ty được đánh giá là có nền tảng công nghệ tốt trong nhiều năm qua.
Phiên sáng nay (7/7/2021), CTCP Chứng khoán SSI đã phải gửi thông báo tới khách hàng về việc hệ thống giao dịch của SSI ghi nhận hiện tượng gửi lệnh chậm và không cập nhật chính xác trạng thái lệnh. Để khắc phục sự cố này, SSI xin phép tạm dừng các kênh nhận lệnh tại SSI và sẽ mở lại ngay khi giải quyết dứt điểm vấn đề.
Thông báo của SSI cho biết, sau khi phát hiện lỗi, đội ngũ công nghệ của SSI đã nhanh chóng nhận diện nguyên nhân và lên phương án khắc phục. Cho đến thời điểm hiện tại, hệ thống của SSI đã khắc phục, nhà đầu tư có thể giao dịch lại bình thường.
Cũng trong sáng nay, tình trạng không đăng nhập để giao dịch, hoặc lỗi trên ứng dụng, chậm phản hồi vào đầu phiên, đơ/lag bảng điện… cũng tiếp tục xảy ra ở VNDIRECT, TCBS…
Chẳng hạn, CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (Techcom Securities, TCBS) thông báo về việc tạm ngừng dịch vụ kết nối tiền giữa Techcombank và TCBS cho đến khi có thông báo tiếp theo. Tương tự, VNDIRET tiếp tục có thời điểm không đăng nhập hệ thống để giao dịch được.
Hôm qua, VNDIRECT cũng đã chính thức gửi thư ngỏ tới khách hàng về việc này. Cụ thể, VNDIRECT cho biết, trong phiên giao dịch ngày 6/7/2021, do những thay đổi liên quan tới việc nâng cấp triển khai hệ thống mới của HOSE, hệ thống giá của VNDIRECT đã xảy ra hiện tượng chậm cập nhật dữ liệu, dẫn tới giá dự khớp của một số cổ phiếu trong phiên ATC không chính xác.
Ngày 5/7, ngày đầu tiên hệ thống mới đi vào giao dịch, tại CTCK Yuanta Việt Nam, theo báo cáo sự cố, thì vào khoảng thời gian từ 9h00 đến 11h30, và từ 13h00 đến 13h500, hệ thống của công ty đã gặp gặp sự cố. Yuanta Việt Nam đã khắc phục và khách hàng trở lại giao dịch bình thường trong 13h50 cùng ngày (5/7).