Cà Mau tìm cách xác định tuổi thọ cây cầu thu phí “không thời hạn“

Thời gian qua, người dân ở huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) rất “khó hiểu” khi cầu Rạch Ráng được xây dựng theo hình thức giống như BOT, được thu phí theo tuổi thọ cầu nhưng tuổi thọ cầu bao nhiêu thì lại... chưa được xác định.
Cầu Rạch Ráng có hình dạng như cầu treo (Ảnh: Internet). Cầu Rạch Ráng có hình dạng như cầu treo (Ảnh: Internet).

Cầu Rạch Ráng bắc qua sông Ông Đốc (thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời) nối thông tuyến đường trung tâm huyện ra quốc lộ 1. Đây được xem là cây cầu đầu tiên ở tỉnh Cà Mau được xây dựng theo hình thức kêu gọi tư nhân đầu tư.

Cầu có cấu trúc dạng cầu treo, dài hơn 100m, rộng 3,5m, tải trọng 3,5 tấn, với kinh phí 15 tỉ đồng, do Công ty TNHH Liêm Duyên Hải đầu tư. Cầu Rạch Ráng đã được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2010.

Theo người dân địa phương, việc chính quyền địa phương vận động, kêu gọi tư nhân xây cầu Rạch Ráng đáp ứng nhu cầu qua lại của người dân là rất tốt. Tuy nhiên, việc thu phí qua cầu lại không xác định thời hạn là hết sức vô lý.

Ông Đ.V.P. (ngụ huyện Trần Văn Thời) cho biết, gia đình ông làm nghề buôn bán. Hàng ngày, mỗi xe chở hàng của ông qua lại phải trả phí 90.000 đồng. Ngoài ra, còn có những công việc khác khi qua cầu đều phải tốn phí. Tính bình quân, mỗi ngày gia đình ông P. phải trả trên dưới 200.000 đồng phí qua cầu.

Không chỉ gia đình ông P. mà nhiều hộ dân khác sinh sống ở địa bàn huyện Trần Văn Thời nói riêng, vùng lân cận nói chung cũng tốn nhiều chi phí cho việc đi lại mỗi lần qua cây cầu treo này.

Theo người dân địa phương, lúc đầu xây dựng cầu này nghe nói thu phí khoảng 10 năm. Sau đó, do đội chi phí nên thu tăng lên nhưng không biết chừng nào mới thu xong. Cho đến nay, nhà đầu tư cũng đã thu phí được khoảng 8 năm và hiện vẫn thu phí.

Người dân cũng nhiều lần phản ánh, ý kiến với cơ quan chức năng địa phương về việc chừng nào ngừng thu phí qua cầu Rạch Ráng nhưng vẫn chưa có trả lời cụ thể. 

Trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Quốc Việt- Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Cà Mau cho biết, đây là cây cầu dân sinh, trước tỉnh kêu gọi đầu tư và cho thu phí theo tuổi thọ cầu.

Theo ông Việt, không có quy định nào về việc cho thu phí theo tuổi thọ cầu. Đây là trường hợp vận dụng của tỉnh Cà Mau trên điều kiện thực tế nhu cầu đi lại của dân và phí cũng bằng phí qua phà theo quy định của HĐND tỉnh ban hành.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Thánh- Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, trước đây, cầu Rạch Ráng được làm theo hình thức như BOT. Tuy nhiên, vấn đề này cũng còn mới đối với tỉnh nên một số Sở, ngành cũng còn lúng túng.

Ông Thánh cho biết, vấn đề này UBND tỉnh đã giao cho các Sở, ngành có liên quan tiến hành rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh xác định thời gian thu phí là bao nhiều năm để có hướng xử lý.

Được biết, Sở GTVT tỉnh Cà Mau cũng đã có văn bản gửi cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Liêm Duyên Hải, yêu cầu cung cấp lại hồ sơ thiết kế của cầu Rạch Ráng để nghiên cứu lại.

Ngày 26/10, theo nguồn tin của PV Dân trí, UBND tỉnh Cà Mau vừa có chỉ đạo ngành chức năng tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập có năng lực, kinh nghiệm để xác định tuổi thọ của cầu Rạch Ráng; báo cáo UBND tỉnh trong tháng 11/2018.

Trên cơ sở xác định được tuổi thọ cầu của đơn vị tư vấn, UBND tỉnh Cà Mau sẽ xem xét ấn định thời gian thu phí cầu Rạch Ráng.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục