Mỗi công ty sẽ có cách chọn ra yếu tố riêng để làm trụ cột thực thi khát vọng tăng trưởng. Tại BVSC, trụ cột đó được xác định là sức mạnh nội lực.
Dấu ấn 2017
Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc BVSC cho biết, năm 2017 là năm Công ty đã hoàn thành tốt các kế hoạch và chỉ tiêu kinh doanh đặt ra. Thị phần môi giới cuối năm đạt 4,9% tính bình quân cả 3 sàn, trong khi con số này của năm 2016 chỉ đạt 3,6%. Tính theo chỉ tiêu này, tăng trưởng thị phần của BVSC năm 2017 đạt 37%.
Trong năm, BVSC đã có sự dịch chuyển về thứ hạng thị phần môi giới trong Top 10 theo bảng xếp hạng của HOSE. Sau hơn 10 năm vắng bóng, BVSC quay trở lại Top 5 công ty có thị phần lớn nhất tại HOSE trong 2 quý liên tiếp.
Kết quả này đạt được trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng trưởng nóng, khoảng 65% so với giá trị giao dịch bình quân của năm 2016, là điểm thuận lợi cho tất cả các công ty chứng khoán, nhưng tại BVSC, câu chuyện làm thế nào để giữ chân khách hàng và giúp khách hàng sử dụng nguồn lực tài chính hợp lý lại là một bài toán không dễ giải với các nhà môi giới cũng như các lãnh đạo Công ty.
Với nguồn lực tài chính chỉ có hạn, không phải không có những lúc nhà môi giới của Công ty “ngó” sang đội bạn và kêu khó khi “đội bạn” dễ dàng và nới lỏng cấp margin hơn.
Tuy nhiên, quan điểm nhất quán của Tổng giám đốc BVSC là chứng khoán sôi động chính là cơ hội để mở rộng và chọn lọc được tệp khách hàng có tiềm lực tài chính chủ động, có khả năng đồng hành trên chặng đường dài, chứ không phải là để mở rộng dòng tiền margin và giảm tiêu chí quản trị rủi ro trong kinh doanh.
Năm 2017, quy mô thanh khoản bình quân trên thị trường cổ phiếu khoảng 5.062 tỷ đồng/phiên. Lượng nhà đầu tư trở lại với chứng khoán tăng mạnh khiến nhu cầu về các dịch vụ tài chính tăng mạnh, trong đó trọng yếu là margin. Cơ hội mở ra với mảng dịch vụ tài chính, nhưng rủi ro cũng không hề nhỏ. Ông Hòa chia sẻ, không ít lần, các môi giới đề xuất BVSC hãy mở rộng không gian margin để bắt kịp xu hướng thị trường.
“Đó là một sức ép tự nhiên thôi, nhưng chúng tôi kiên quyết giữ vững một quan điểm: Quản trị rủi ro chặt chẽ và hiệu quả, cũng chính là để giữ an toàn cho mình và cho các khách hàng của mình”, ông Hòa nói.
Kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh, khi quy mô thị trường tăng lên, nhu cầu là vô hạn trong khi nguồn lực là hữu hạn, đó luôn là thách thức trong việc quản trị công ty để vừa đáp ứng mục tiêu tăng trưởng hàng năm vừa đảm bảo phát triển bền vững. Việc chọn một hướng đi phù hợp để thỏa mãn và cân bằng hai mục tiêu trên là bài toán đặt ra đối với CEO của mỗi công ty.
Tại BVSC, đề cao và khuyến khích đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm hướng tới việc tạo nên giá trị gia tăng trong mỗi sản phẩm, dịch vụ trao tới khách hàng được thấm dần trong mỗi cán bộ dường như đã và đang được tích lũy dần tạo thành sức mạnh nội lực của BVSC.
Trong cuộc tổng kết năm kinh doanh 2017, CEO của BVSC đã chia sẻ câu chuyện về một cậu bé bán hàng, mà qua đó bài học về nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao giá trị doanh nghiệp và giá trị thương hiệu sản phẩm được người lãnh đạo công ty chia sẻ với các nhân sự phía dưới bằng một câu chuyện sinh động và thú vị nhưng chứa đựng những thông điệp sâu sắc.
Tăng sức sáng tạo để mở rộng dư địa tăng trưởng
Trong quan điểm của Tổng giám đốc BVSC, ngày hôm qua, dù có thành công đến mấy thì cũng đã qua. Thành công trong quá khứ không phải là hình mẫu cho tương lai. Làm thế nào để bước vững và ghi dấu ấn tăng trưởng trong năm mới với một bối cảnh mới là câu hỏi đáng quan tâm nhất.
Bối cảnh thị trường 2018, theo ông Hòa, sẽ tiếp tục diễn biến tích cực. Dù có nhiều quan điểm lo ngại về khả năng đảo chiều của chứng khoán khi đã tăng quá nhanh trong hơn một năm qua, nhưng chưa đến mức bi quan khi nhìn thấy những yếu tố để thị trường sôi động còn nhiều. Về kinh tế vĩ mô, các chính sách lớn có ảnh hưởng trọng yếu đến thị trường tài chính, chứng khoán như tỷ giá, lãi suất, lạm phát… được Chính phủ cam kết giữ ổn định.
Về sức khỏe các doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp trong các ngành như vật liệu xây dựng, bất động sản, thép, tài chính… có sức phát triển rất tốt và còn nhiều dư địa tăng trưởng. Vấn đề còn lại với các công ty chứng khoán nói chung, BVSC nói riêng, là làm cách nào để giữ nhịp song hành cùng thị trường và vững tiến trong các mảng kinh doanh chính khi áp lực cạnh tranh đang ngày càng lớn trên thương trường.
Với ngành dịch vụ tài chính, nguồn lực lớn nhất là con người, tuy nhiên không phải tổ chức nào, nhà lãnh đạo nào cũng có khả năng khơi dậy nơi nhân viên sức mạnh của nguồn lực đó. Thấu hiểu mục tiêu để chung một hướng, đầu tư cho phát triển con người thông qua đào tạo kỹ năng, xây dựng thái độ chuẩn mực và không ngừng khuyến khích sự học hỏi, đổi mới sáng tạo để mang đến cho khách hàng những dịch vụ tư vấn giá trị… Đó là cách thức BVSC đang và sẽ làm cho kế hoạch 2018 và xa hơn.
Nếu chỉ nhìn vào nguồn lực tài chính, BVSC hiện nay đang đứng sau khá nhiều công ty chứng khoán, nhưng sự nỗ lực và sức mạnh sáng tạo của cả đội ngũ đã giúp Công ty đã ghi dấu ấn đẹp năm 2017. “Cảm ơn người đồng hành” là thông điệp Công ty tri ân khách hàng đã đi cùng năm tháng. Thông điệp này cũng đồng thời được chọn để tri ân những người làm nghề và gia đình của họ tại BVSC - những người đã và đang đồng hành tạo nên giá trị công ty.
Mỗi công ty chứng khoán sẽ có cách chọn ra yếu tố riêng để làm trụ cột thực thi khát vọng tăng trưởng. Tại BVSC, trụ cột đó được xác định là sức mạnh nội lực. Phát triển bền vững trên tinh thần Đoàn kết - Chia sẻ - Hợp lực - Đổi mới - Tiên phong, qua mỗi năm, tinh thần ấy thấm dần trong mỗi cán bộ BVSC và đó cũng là nền tảng để BVSC bước sang năm 2018.