Bức tranh đầu tư các phân khúc thị trường bất động sản tại châu Á - Thái Bình Dương

(ĐTCK) Theo CBRE, các phân khúc chính tại châu Á - Thái Bình Dương gồm thị trường văn phòng, bán lẻ, logistics, khách sạn vẫn duy trì được sự ổn định và tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024.
Phân khúc khách sạn duy trì sự ổn định đến từ phục hồi của ngành du lịch. Ảnh: Shutterstock. Phân khúc khách sạn duy trì sự ổn định đến từ phục hồi của ngành du lịch. Ảnh: Shutterstock.

Thị trường Văn phòng & Khách thuê

Thị trường văn phòng tiếp tục chịu tác động từ việc gia tăng nguồn cung mới, dẫn đến tỷ lệ trống trung bình toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương ở mức cao, đạt 19% trong nửa đầu năm 2024.

Trong đó, các thị trường dẫn đầu là Nhật Bản và Ấn Độ, đều có hoạt động cho thuê mạnh mẽ, giúp tổng diện tích cho thuê văn phòng của toàn khu vực tăng đều đặn theo năm. Ngược lại, thị trường Trung Quốc lại phục hồi chậm, chủ yếu do khách thuê kiểm soát chi phí và ưu tiên gia hạn hợp đồng thuê.

Đồng thời, CBRE tiếp tục kỳ vọng mức tăng trưởng diện tích cho thuê gộp tối đa là 5% cho năm 2024.

Việt Nam cũng đang trải qua xu hướng tương tự, với ​​sự tăng trưởng của mặt bằng văn phòng hạng A từ năm 2023 đến nay. Do nguồn cầu yếu hơn, các tòa nhà cũ hoặc những tòa nhà có tỷ lệ trống cao buộc phải đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn cho khách thuê, chẳng hạn như thời gian miễn tiền thuê kéo dài hoặc hỗ trợ một phần chi phí thi công thiết kế.

Bà Ada Choi, Trưởng phòng Nghiên cứu Khách thuê và Trưởng phòng Trí tuệ và Quản lý Dữ liệu, Bộ phận Nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương của CBRE cho biết, chi phí vẫn là yếu tố chính trong các quyết định gia hạn và di dời mặt bằng thuê. Chi phí trang bị cao đã khiến nhiều bên thuê buộc phải gia hạn hợp đồng thuê, hoặc một số doanh nghiệp có thể lựa chọn di dời để tiết kiệm chi phí đồng thời thay đổi không gian nơi làm việc nhằm nâng cao trải nghiệm cho nhân viên. Xu hướng tìm kiếm các mặt bằng có chất lượng cao sẽ vẫn tiếp tục đối với các khách thuê tìm kiếm không gian cao cấp ở những vị trí đắc địa.

Bán lẻ

Các ngành hàng chính như F&B và đồ dùng thể thao, nằm trong số những ngành tích cực mở rộng. Trong khi tỷ lệ trống tại các khu mua sắm tại khu vực trung tâm đã giảm trở lại bằng mức trước đại dịch, một số nhà bán lẻ dự kiến ​​sẽ hoãn lại kế hoạch mở rộng trong năm nay, thay vào đó tập trung xây dựng lại mạng lưới cửa hàng của mình sau thời kỳ đóng cửa do đại dịch.

Các khu trung tâm thương mại tại khu vực trung tâm của TP.HCM và Hà Nội đã báo cáo mức tăng trưởng kỷ lục hai con số trong nửa đầu năm 2024 - mức tăng trưởng mạnh nhất trong các thị trường nghiên cứu - do không có đủ mặt bằng chất lượng ở vị trí đắc địa để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các thương hiệu quốc tế.

Logistics

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhu cầu về hậu cần kho vận đã bình thường hóa nhanh hơn dự kiến ​​trong nửa đầu năm 2024, với việc gia hạn hợp đồng thuê được ưa chuộng hơn là di dời, do giá thuê và chi phí trang bị cao. Do vậy, mặc dù hoạt động cho thuê dự kiến sẽ có cải thiện đôi chút trong nửa cuối năm, khối lượng cho thuê cả năm dự kiến ​​sẽ giảm so với năm 2023.

Tại Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy trung bình của kho xây sẵn đã được cải thiện. Mặc dù vậy, do nguồn cung mới khá nhiều, mức tăng trưởng giá thuê vẫn ở mức khiêm tốn là 2-3% mỗi năm.

Khách sạn

Ngoại trừ Maldives, các thị trường khách sạn trong khu vực đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng theo năm về chỉ số RevPar (doanh thu trên mỗi phòng có sẵn) trong sáu tháng đầu năm. Giá thuê ADR trung bình (giá bán phòng trung bình trong 1 ngày) giữ ổn định, nhờ công suất phòng trung bình cải thiện, tăng 80 điểm phần trăm, khi du lịch hàng không phục hồi.

Tại Việt Nam, thị trường khách sạn tại Hà Nội và TP.HCM ghi nhận hoạt động cải thiện với doanh thu trên phòng cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Bình Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục