Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Chủ động kiến tạo thời cơ, đưa đất nước vươn mình giàu mạnh

Trò chuyện với phóng viên Báo Đầu tư trước thềm năm mới Ất Tỵ 2025, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng bày tỏ tin tưởng rằng, đất nước ta có đủ tiềm năng, cơ hội, tiềm lực, vị thế và khát vọng để có thể vươn mình trong kỷ nguyên giàu mạnh và thịnh vượng của dân tộc.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

ĐẤT NƯỚC ĐANG ĐỨNG TRƯỚC KHỞI ĐIỂM LỊCH SỬ MỚI

Thưa Bộ trưởng, đất nước đang chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc, như lời của Tổng Bí thư Tô Lâm đã nói. Nhưng muốn chuyển mình, chúng ta phải có đủ cả thế và lực. Liệu Việt Nam đã có được những điều ấy chưa?

Nhìn từ bức tranh kinh tế vĩ mô, có thể khẳng định rằng, Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ để tiến vào kỷ nguyên vươn mình, phát triển của dân tộc.

Sau gần 40 năm Đổi mới, cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của đất nước được nâng lên một tầm cao mới. Quy mô của nền kinh tế không ngừng được nâng lên, đạt 476 tỷ USD trong năm 2024; năm 2025, dự báo có thể đạt trên 500 tỷ USD, xếp ở vị trí thứ 32 thế giới và thứ 4 trong khu vực ASEAN. Thu nhập quốc dân (GNI) bình quân đầu người cũng đang tăng nhanh, dự báo đạt khoảng 4.650 USD vào năm 2025, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp và bước vào ngưỡng các nền kinh tế có thu nhập trung bình cao.

Hơn thế nữa, tuy mở cửa khá muộn so với nhiều nền kinh tế khác, nhưng nền kinh tế Việt Nam có độ mở kinh tế cao hàng đầu thế giới, với tỷ lệ xuất nhập khẩu so với GDP lên tới hơn 1,6 lần. Đặc biệt, trong những năm qua, Việt Nam tiếp tục là điểm hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Không chỉ đón được dòng vốn lớn, chúng ta còn đón được các dự án quy mô lớn trong các lĩnh vực công nghiệp tiên phong, như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)...

Vừa rồi, Chính phủ và tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới NVIDIA đã ký kết hợp tác về việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, và Trung tâm Dữ liệu AI. Đây là sự kiện mang tính bước ngoặt lịch sử, đưa Việt Nam trở thành trung tâm nghiên cứu và phát triển AI hàng đầu ở châu Á.

Chúng ta cũng đứng hàng đầu thế giới về sự cải thiện Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII). Và không chỉ có những tín hiệu lạc quan về kinh tế đơn thuần, Việt Nam là quốc gia thuộc nhóm có thứ hạng cao nhất trong các nền kinh tế đang phát triển về Chỉ số Phát triển con người (HDI) do Liên hợp quốc công bố.

Đây là những điều chúng ta có thể tự hào. Chúng ta đã thực sự gặt hái được những thành tựu nổi bật, mang tính lịch sử trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội đất nước; tạo cơ đồ, vị thế mới, thời cơ mới, cơ hội mới để đất nước tự tin bước vào kỷ nguyên phát triển mới, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Như Bộ trưởng vừa nói, chúng ta có đủ thế và lực, có cả những cơ hội lịch sử để có thể bước vào kỷ nguyên mới. Nhưng cơ hội và thành tựu không thể tự nhiên mà có, muốn thực sự vươn mình, không thể không tiếp tục đổi mới và có những hành động đột phá. Câu hỏi đặt ra là, chúng ta cần phải làm gì, thưa Bộ trưởng?

Bối cảnh thế giới hiện nay, có thể nói, đã và đang có những diễn biến rất nhanh, với nhiều yếu tố mới xuất hiện, nhất là về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo. Điều này có thể tạo ra bước ngoặt mới trong sự phát triển của toàn nhân loại, đồng thời mang đến những cơ hội và thách thức phát triển rất to lớn cho mọi nền kinh tế, bao gồm Việt Nam.

Khi xem xét lịch sử phát triển của các quốc gia, chúng tôi nhận thấy, sau mỗi “cú ngoặt” của thế giới, ví như cách mạng công nghiệp, chiến tranh, dịch bệnh…, sẽ có cơ hội và thách thức chưa từng có tạo ra cho các quốc gia. Nền kinh tế nào chủ động, sẵn sàng và chấp nhận đổi mới thì có thể thay đổi vận mệnh. Chúng ta đã chứng kiến sự trỗi dậy của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Đó là vì họ đã tận dụng thành công cuộc cách mạng công nghiệp thứ lần 2 và thứ 3 để trở thành các nền kinh tế phát triển. Ngược lại, quốc gia nào không cải cách, không đổi mới thì sẽ bị lỡ cơ hội, bị tụt hậu so với các nước khác.

Đất nước ta thực sự đang đứng trước một khởi điểm lịch sử mới, một kỷ nguyên mới, một vận hội mới. Nếu biết tận dụng tốt các thời cơ, cơ hội, thì đây sẽ là kỷ nguyên phát triển vươn mình của dân tộc.

Để vượt qua thách thức, tận dụng tốt thời cơ, mà như tôi vẫn thường nói là “ngàn năm có một”, để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững trong kỷ nguyên mới, cần phải quán triệt các quan điểm phát triển trước khi đề xuất các định hướng và giải pháp phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn NVIDIA, ông Jensen Huang cùng các đại biểu tham quan Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

ĐẨY MẠNH “ĐỘT PHÁ CỦA ĐỘT PHÁ”

Đó là những quan điểm phát triển nào, thưa Bộ trưởng?

Theo tôi, có 5 quan điểm phát triển quan trọng mà chúng ta cần quán triệt.

Thứ nhất, các chủ trương, chính sách phải được nghiên cứu, hoạch định dựa trên tư duy và tầm nhìn chiến lược, dài hạn; lấy phát triển để duy trì ổn định, lấy ổn định để thúc đẩy phát triển. Chúng ta cần tiếp tục phát triển nhanh và bền vững đất nước và phải dựa chủ yếu vào khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Đây chính là nhân tố quyết định để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thứ hai, công cuộc đổi mới phải được tiến hành toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường. Coi đột phá về thể chế là “đột phá của đột phá” để thúc đẩy phát triển. Bên cạnh đó, tập trung cải cách, mở cửa, nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập; thực thi pháp luật hiệu lực, hiệu quả và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền triệt để, khơi thông các điểm nghẽn, giải phóng mọi nguồn lực... Đây là những là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy phát triển đất nước.

Thứ ba, cần phát huy tối đa nhân tố con người. Con người chính là trung tâm, là chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất và là mục tiêu của sự phát triển. Phải lấy giá trị văn hóa, con người Việt Nam là nền tảng, động lực, sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững của đất nước.

Thứ tư, phải bảo đảm xây dựng được nền kinh tế độc lập, tự chủ trên cơ sở làm chủ công nghệ và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, đa dạng hóa thị trường, nâng cao khả năng chống chịu, thích ứng hiệu quả của nền kinh tế trước các cú sốc từ bên ngoài.

Phải hình thành được năng lực sản xuất quốc gia trình độ cao, từng bước tự lực, tự cường về khoa học - công nghệ để chủ động tham gia sâu, hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu. Chúng ta phải xác định rằng, nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, là yếu tố quyết định; ngoại lực và sức mạnh thời đại là yếu tố quan trọng, đột phá. Phải lấy nguồn lực nhà nước khơi dậy, dẫn dắt nguồn lực xã hội; không ngừng tăng cường tiềm lực kinh tế, phát triển lực lượng doanh nghiệp của người Việt Nam ngày càng lớn mạnh, có sức cạnh tranh quốc tế.

Thứ năm, như tôi đã đề cập ở trên, muốn có phát triển kinh tế, cần có sự ổn định chính trị - xã hội. Do vậy, cần luôn chủ động, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc; giữ vững an ninh chính trị. Phải xây dựng xã hội an toàn, kỷ cương, bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Bộ trưởng vừa nhắc đến chuyện coi cải cách thể chế là “đột phá của đột phá”… Nhiều năm gần đây, chúng ta đã nỗ lực rất nhiều để cải cách thể chế, nhưng có vẻ như, thế vẫn là chưa đủ?

Tôi từng nói rất nhiều về chuyện ở Trung Quốc, người ta xây dựng một nhà máy ô tô hàng tỷ USD chỉ mất 11 tháng, làm một trung tâm thương mại hàng trăm triệu USD mất có 68 ngày. Hay ở Dubai, xây dựng một thành phố 600 ha, 500 tòa nhà, 20 tỷ USD làm đúng 5 năm. Tại sao người ta lại làm được như vậy? Là do thể chế, chính sách. Họ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, làm nhanh như vũ bão. Còn ở ta, vẫn có chuyện xin - cho, cấm, quản, không phân cấp, phân quyền; không dám nghĩ, dám làm, cứ đá lên đá xuống…, rất sốt ruột.

Thế nên, giờ cần nhất là cải cách thể chế. Trong đó, phải chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa đảm bảo quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy không quản được thì cấm; bám sát thực tiễn, không nóng vội, nhưng cũng không cầu toàn; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, làm chủ thể…

Năm vừa rồi, khi được giao xây dựng, sửa đổi Luật Đầu tư công, Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, Luật Đấu thầu, chúng tôi đã quán triệt tinh thần này. Tức là khi sửa luật, tinh thần là chuyển đổi phương thức từ “quản lý” sang “quản lý cho kiến tạo phát triển”, từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”, đơn giản hóa trình tự thủ tục, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”…

Để tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh, đặc biệt là của các doanh nghiệp lớn, dự án trong các lĩnh vực công nghệ cao, chúng tôi thiết kế các quy định về “luồng xanh” thủ tục đầu tư. Rồi thành lập Quỹ Hỗ trợ đầu tư, để có thể trao cho các nhà đầu tư các chính sách hỗ trợ đột phá, mang tính cạnh tranh quốc tế…

CHỦ ĐỘNG KIẾN TẠO THỜI CƠ PHÁT TRIỂN CHO ĐẤT NƯỚC

“Kiến tạo phát triển” là cụm từ được Bộ trưởng nhắc đến rất nhiều. Bộ trưởng cũng luôn nhấn mạnh việc phải chủ động kiến tạo và khai thác những thời cơ, cơ hội mới cho phát triển đất nước. Ở cương vị là Tư lệnh của ngành Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan vẫn được Đảng, Nhà nước gọi là “Kiến trúc sư trưởng của nền kinh tế”, có thể nói, Bộ trưởng đã góp phần kiến tạo nhiều cơ hội cho sự phát triển của đất nước. Câu chuyện của NVIDIA và ngành công nghiệp bán dẫn là một ví dụ. Bộ trưởng có thể chia sẻ về điều này?

Như tôi đã nói ở trên, việc ký kết thỏa thuận hợp tác với NVIDIA là một bước ngoặt lịch sử. Việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn cũng là một cơ hội lịch sử, cơ hội “ngàn năm có một”.

Nhận rõ cơ hội này, chúng tôi đã chủ động tiếp xúc, làm việc với nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu như Qualcomm, Google, Meta, LAM Research, Qorvo, AlChip..., thậm chí tới tận “đại bản doanh” của họ để kêu gọi đầu tư. Các tập đoàn này hiện đã có các kế hoạch cụ thể về việc chuyển dịch chuỗi cung ứng sang Việt Nam, cũng như phát triển các trung tâm nghiên cứu, mở rộng đầu tư, sản xuất - kinh doanh tại Việt Nam. Một phần nhờ những nỗ lực đó, mà cho đến nay, Việt Nam có 174 dự án đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bán dẫn, với tổng vốn đăng ký gần 11,6 tỷ USD.

Đặc biệt, đối với Tập đoàn NVIDA, chúng tôi đã chủ động kết nối và sau khi nhận nhiệm vụ từ Thủ tướng Chính phủ, đã tích cực trao đổi, làm việc với NVIDIA để thu hút đầu tư, cụ thể hóa phương án hợp tác. Kết quả, như đã thấy, chúng ta đã có được thỏa thuận với NVIDIA. Sự kiện này đã gây được tiếng vang lớn và nâng tầm vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam đã trở thành điểm đến của công nghệ cao, công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Cũng để kiến tạo cơ hội phát triển cho đất nước, mà trước hết là trong ngành bán dẫn, AI, chúng tôi - thông qua Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), được thành lập dựa trên sáng kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư - đã tổ chức các cuộc triển lãm, hội thảo để có thể kết nối, thu hút các doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này đến Việt Nam, với kỳ vọng có thể phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn, AI tại Việt Nam.

Chúng tôi cũng đã chủ động xây dựng các thể chế, chính sách liên quan đến việc phát triển công nghiệp bán dẫn. Đề án phát triển nhân lực bán dẫn là một ví dụ. Những nỗ lực của chúng tôi đã được các nhà đầu tư đánh giá cao. Nhiều doanh nghiệp đã cam kết, khẳng định rất coi trọng thị trường Việt Nam. Họ sẽ có những kế hoạch mở rộng hợp tác đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, thời gian qua, chúng ta đã tích cực thúc đẩy, làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác chủ chốt, tiềm năng trong lĩnh vực bán dẫn. Chẳng hạn, đưa hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực bán dẫn, AI… thành nội hàm then chốt của các khuôn khổ đối tác, hoạt động đối ngoại cấp cao và các cấp với Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc. Đồng thời, khai thác hiệu quả các cơ hội hợp tác từ việc nâng cấp, nâng tầm quan hệ đầu tư, công nghệ với các đối tác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Tôi tin là, với những nỗ lực này, chúng ta có nhiều tiềm lực và cơ hội để phát triển các ngành công nghiệp tiên phong như vậy, qua đó tạo sự bứt phá cho nền kinh tế trong giai đoạn tới.

Để có thể vươn mình trong kỷ nguyên mới, chúng ta phải có được mức tăng trưởng 2 con số trong vòng 20 năm tới. Một trong những động lực tăng trưởng mới, rất quan trọng, chính là sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp như bán dẫn, AI.

Vậy còn việc xây dựng Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Đà Nẵng và TP.HCM, thưa Bộ trưởng? Cũng như với ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cá nhân Bộ trưởng đã nỗ lực rất nhiều trong việc chủ động kiến tạo cơ hội để chúng ta có thể xây dựng trung tâm tài chính ở Việt Nam. Nhiều năm trước, Bộ trưởng đã nói rằng, Việt Nam đang có “thời cơ vàng” để thành lập trung tâm tài chính quốc tế và cần phải làm ngay để không bỏ lỡ cơ hội. Và bây giờ, cơ hội dường như đang được hiện thực hóa…

Đúng là Việt Nam đang có “cơ hội vàng” để thành lập Trung tâm tài chính quốc tế và khu vực, ở TP.HCM và Đà Nẵng. Chúng ta có rất nhiều tiềm năng, lợi thế, nhất là trong bối cảnh hệ thống tài chính toàn cầu đang dần định hình lại; thế giới đang có nhu cầu phát triển các trung tâm tài chính mới, cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính đặc thù, phục vụ các thị trường ngách, khác biệt với những trung tâm tài chính truyền thống...

Xác định cơ hội này, trong những năm qua, chúng tôi đã chủ động đến các trung tâm tài chính hàng đầu thế giới để nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm và về Việt Nam xây dựng đề án cho riêng mình. Các bước đi đầu tiên đã được triển khai. Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, chúng ta phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt trong tổ chức thực hiện đề án quan trọng này. Chính phủ cũng vừa ban hành Chương trình hành động, các tổ công tác triển khai đề án đã được thành lập, với tinh thần rất quyết liệt.

Có thể nói, xây dựng trung tâm tài chính quốc tế sẽ mang lại cơ hội vô cùng lớn cho đất nước. Việc này đã được Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ xác định là một trong những đột phá về thể chế, là quyết sách nhằm giải phóng các nguồn lực, thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, để nâng cao năng suất, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Việc này là khó và chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Do đó, đi kèm với cơ hội sẽ là thách thức. Nhưng nếu làm được, chúng ta có rất nhiều cơ hội: cơ hội kết nối với thị trường tài chính toàn cầu; cơ hội thu hút các tổ chức tài chính nước ngoài, tạo ra nguồn lực đầu tư mới, thúc đẩy nguồn lực đầu tư hiện hữu; cơ hội cung cấp các dịch vụ tài chính chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước; cơ hội tạo một bước chuyển mới về chất, giúp thị trường tài chính ở Việt Nam trở nên lành mạnh và hiệu quả, bắt kịp với các chuẩn mực quốc tế, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế; và cơ hội góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị kinh tế toàn cầu, nâng cao vai trò, uy tín và ảnh hưởng của Việt Nam trên trường quốc tế; khẳng định vị thế là một nền kinh tế mạnh mẽ và bền vững; từ đó bảo đảm quốc phòng an ninh, nhất là trong trong lĩnh vực tài chính từ sớm, từ xa…

Cơ hội lớn như vậy nên không thể bỏ lỡ. Chúng ta quyết tâm xây dựng Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế thành công, để có thể đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Việt Nam đang có “cơ hội vàng” để thành lập Trung tâm tài chính quốc tế và khu vực, ở TP.HCM và Đà Nẵng

CHÌA KHÓA VÀNG ĐỂ PHÁT TRIỂN THỊNH VƯỢNG

Như Bộ trưởng vừa nói, để đất nước có thể vươn mình giàu mạnh, hiện thực hóa được mục tiêu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045, trong 20 năm tới, đặc biệt là trong thời kỳ chiến lược quan trọng 2026-2030, nước ta phải tăng trưởng cao, phấn đấu ở mức 2 con số, tức là từ 10%. Làm sao để có thể đạt được mục tiêu này, thưa Bộ trưởng?

Đây là một thách thức không nhỏ. Ngoài những vấn đề dài hạn, mang tính thay đổi tư duy, tầm nhìn như vừa nói ở trên, có nhiều việc chúng ta phải làm.

Chẳng hạn, từng ngành, từng lĩnh vực và từng địa phương phải xác định mục tiêu đột phá cho giai đoạn tới; phải chủ động, linh hoạt hóa giải khó khăn, thách thức, khai thác tối đa thời cơ, cơ hội cho phát triển, nhất là thời cơ mới có thể xuất hiện giữa những thay đổi đột biến trong cục diện thế giới; nắm bắt sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, sự định hình những trật tự và cấu trúc mới về đầu tư, thương mại, tài chính. Các vùng động lực quan trọng như Đồng bằng sông Hồng, Đông Nam bộ (hiện chiếm hơn 60% GDP cả nước) và 2 cực tăng trưởng là Hà Nội và TP.HCM (hiện chiếm 28% GDP cả nước) cũng phải tăng trưởng 2 con số để khẳng định vai trò đầu tàu dẫn dắt tăng trưởng của cả nước.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng thấy, dù dư địa nguồn lực trong nền kinh tế còn nhiều, nhưng chưa được khai thác và sử dụng hiệu quả, nhất là nguồn lực tư nhân. Do vậy, cần tạo đột phá mạnh mẽ hơn nữa về cơ chế, chính sách, pháp luật, tạo môi trường thực sự thuận lợi để thu hút các nguồn lực, nhất là nguồn lực trong dân; phát triển mạnh mẽ lực lượng doanh nghiệp nội địa, doanh nghiệp dân tộc, nhất là các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế, có vai trò dẫn dắt tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực, các địa phương…

Tôi từng nói rằng, đã đến lúc, các doanh nghiệp lớn phải tiên phong giải quyết những bài toán ở tầm quốc gia và đã đến lúc phải đặt lên vai họ những sứ mệnh lớn lao hơn. Điều này là rất quan trọng và cần thiết trong bối cảnh hiện nay, nếu chúng ta muốn tăng tốc, đột phá.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần xây dựng những thể chế vượt trội để doanh nghiệp nhà nước khẳng định được vị trí, vai trò chủ đạo và sứ mệnh dẫn dắt, tiên phong trong những lĩnh vực then chốt, thiết yếu của nền kinh tế. Đồng thời, thúc đẩy liên kết giữa khu vực đầu tư nước ngoài và khu vực trong nước để có thể cải thiện vị trí của Việt Nam trong các chuỗi giá trị toàn cầu.

Câu chuyện quản trị quốc gia cũng cần phải giải quyết, bởi hiện nay chưa theo kịp xu hướng biến đổi nhanh của thế giới. Vẫn còn tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm. Vẫn tồn tại những thủ tục hành chính rườm rà, lạc hậu, qua nhiều khâu, nhiều cửa, mất nhiều thời gian, công sức của người dân và doanh nghiệp.

Và đặc biệt là khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo cần phải trở thành động lực cho phát triển nhanh và bền vững. Tổng Bí thư Tô Lâm mới đây đã khẳng định rằng, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo chính là “chìa khóa vàng” để chúng ta có thể phát triển thịnh vượng.

Con đường vươn lên kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức. Nhưng tôi tin là, trong khó khăn, thách thức luôn có cơ hội. Nếu nhận diện được hoặc chủ động tạo ra cơ hội và biết chớp thời cơ, thì thách thức cũng có thể trở thành động lực cho sự phát triển của đất nước trong tình hình mới.

Tôi cũng tin là, đất nước ta có đủ tiềm năng, cơ hội, tiềm lực, vị thế và khát vọng để có thể vươn mình trong kỷ nguyên giàu mạnh và thịnh vượng của dân tộc.

Hà Nguyễn
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục