Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

0:00 / 0:00
0:00
Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đang là nút thắt lớn nhất, kéo chậm tiến độ Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Thi công công trình đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Khánh Băng, Báo Đắk Lắk. Thi công công trình đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Khánh Băng, Báo Đắk Lắk.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị phối hợp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Tại văn bản này, Bộ GTVT cho biết là theo Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 14/1/2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án, tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng là 30/6/2022.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư), hiện Dự án mới được bàn giao mặt bằng khoảng 8,94/39,6km, đạt 22,5%, trong đó phạm vi đã đền bù giải phóng mặt bằng dài 4,692km và phạm vi vận động bàn giao là 4,248km.

Các vướng mắc chính là do công tác xác nhận nguồn gốc đất chậm do địa phương giao cho địa chính xã thực hiện nhưng nhân lực cán bộ tại các xã còn hạn chế (mỗi xã thường chỉ có 1 cán bộ địa chính), trong khi cán bộ địa chính xã còn phải giải quyết nhiều công việc liên quan đến người dân như làm bìa đỏ, chuyển nhượng quyền sử dụng,…; biến động về thửa đất, chủ sở hữu do mua bán chuyển nhượng, chia tách nhiều; bản đồ địa chính trên hệ thống quản lý nhà nước của địa phương về đất đai còn bất cập; giá đất khu vực biến động lớn dẫn đến khó khăn trong triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng cho Dự án…

Theo Bộ GTVT, việc chậm chễ giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ, chất lượng thi công các gói thầu trong khi mùa mưa khu vực đang đến gần và dẫn đến chậm giải ngân nguồn vốn đã bố trí cho Dự án, gây dư luận xã hội không tốt, ảnh hưởng đến uy tín của địa phương khi Bộ GTVT xem xét, quyết định đầu tư các dự án khác tại địa phương trong thời gian tới.

Để Dự án hoàn thành đúng tiến độ, phát huy hiệu quả vốn đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Bộ GTVT đề nghị lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành liên quan, chính quyền địa phương các cấp,… lập kế hoạch thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cụ thể đối với từng địa phương để chủ động triển khai và kiểm điểm tình hình thực hiện hàng tuần; tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, kịp thời bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/7/2022.

“Đây là cơ sở để nhà thầu tổ chức thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu; kiên quyết xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân nếu để xảy ra chậm chễ trong công tác giải phóng mặt bằng”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư 1.509 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương, được Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Dự án có điểm đầu tuyến Km0+00 tại Km1758+900-Quốc lộ 14 xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar; điểm cuối Km39+606,7 tại Km1790+445-Quốc lộ 14 xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột. Đây là công trình giao thông cấp II; tổng chiều dài tuyến 39,6 km; 6 nút giao; bề rộng nền đường 12m, mặt đường xe chạy 11 m; tốc độ thiết kế 80 km/h. Theo kế hoạch, Dự án sẽ phải hoàn thành vào năm 2023.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục