Bộ GTVT vừa trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Nam về việc ưu tiên bố trí kinh phí nâng cấp Quốc lộ 40B, dài 139km qua địa bàn tỉnh.
Theo đó, Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về sự cần thiết đầu tư đoạn Quốc lộ 40B nối huyện Bắc Trà My, huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) với huyện Tu Ma Rông (tỉnh Kon Tum) dài khoảng 45km, hiện trạng đạt cấp V miền núi, 2 làn xe, để đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực. Tuy nhiên, do còn khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến này, trong giai đoạn 2021 - 2025.
Ghi nhận kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, cơ quan này sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư đoạn tuyến này.
Trước mắt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, bảo dưỡng tuyến Quốc lộ 40B để bảo đảm an toàn, thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông.
Quốc lộ 40B có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực Quảng Nam và Kon Tum phát triển.
Hiện nay, đoạn tuyến từ Km35+305 đến Km53+554 của Quốc lộ 40B (từ huyện Tiên Phước đến huyện Bắc Trà My) được Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam bàn giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) để triển khai Dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam từ ngày 30/10/2023. Đoạn tuyến này vừa khai thác, vừa thi công nên việc lưu thông bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, đoạn từ Km1+770 đến Km14+200, Quốc lộ 40B (từ đầu tuyến đến hết nút giao với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) vẫn còn 14 vị trí mặt đường chưa thi công hoàn thành đồng bộ theo quy mô Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam (thuộc đoạn tuyến Quốc lộ 40B) do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Lý do là vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Riêng đoạn Km106+700 - Km141+080, Quốc lộ 40B (từ huyện Nam Trà My đến giáp địa phận tỉnh Kon Tum) dài 34,4km qua thời gian dài khai thác và ảnh hưởng của thiên tai, đã bắt đầu xuống cấp, hư hỏng nặng.
Bằng nguồn vốn bảo trì, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đã triển khai sửa chữa thảm bê tông nhựa các đoạn mặt đường hư hỏng nặng. Riêng năm 2024 đang triển khai sửa chữa các đoạn mặt đường hư hỏng nặng từ Km106+700 - Km112+600, Quốc lộ 40B với tổng chiều dài 3,3km.
Công trình này do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Khánh Anh thực hiện và khởi công từ ngày 18/7/2024, nhưng đến hết tháng 8/2024 vẫn chưa sửa chữa hạng mục mặt đường, mặc dù Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần đôn đốc nhưng tiến độ thi công rất chậm.
Sở Giao thông vận tải tỉnh này cho biết đang tiếp tục đôn đốc để hoàn thành công trình trước mùa mưa năm 2024 và năm 2025 sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để tiếp tục sửa chữa các đoạn mặt đường hư hỏng nặng trên Quốc lộ 40B với tổng chiều dài 6,5km.