Bộ Giao thông duyệt Dự án tuyến tránh TP. Cao Bằng trị giá 221 tỷ đồng

Dự án tuyến tránh TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng dài 7,5 km, quy mô cấp III miền núi sẽ do Sở Giao thông vận tải Cao Bằng làm chủ đầu tư.
Một đoạn Dự án đường nối Quốc lộ 34B (Quốc lộ 4A) với Quốc lộ 3 (tránh Tp. Cao Bằng) thi công dang dở.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1687/QĐ – BGTVT phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Đây là Dự án có mục tiêu từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông tỉnh Cao Bằng theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải của tỉnh Cao Bằng, khu vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 34B (tại Km114+000 – Quốc lộ 4A cũ), phường Duyệt Chung, thành phố Cao Bằng; điểm cuối giao với Quốc lộ 3 (tại Km271+500), phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng. Chiều dài tuyến khoảng 7,5 km; hướng tuyến cơ bản bám theo hướng tuyến hiện hữu, cải tạo cục bộ một số vị trí để bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật.

Tuyến được được xây dựng theo quy mô đường cấp III miền núi, 2 làn xe; nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m; khổ cầu bằng khổ nền đường, riêng đoạn từ Km6+18,72 –Km7+541,85 có quy mô nền đường rộng 23 m; mặt đường rộng 15 m.

Tổng mức đầu tư Dự án là 221,88 tỷ đồng, từ nguồn Ngân sách nhà nước; dự kiến bố trí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách trung ương trong nước cho dự án là 221,88 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2024.

Bộ GTVT giao Sở Giao thông vận tải Cao Bằng làm chủ đầu tư Dự án và yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) có trách nhiệm bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến Dự án cho Sở GTVT Cao Bằng.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và các cơ quan liên quan chỉ đạo Sở GTVT Cao Bằng triển khai công tác lập dự án đầu tư đảm bảotiến độ, chất lượng và tuân thủ quy định hiện hành.

Được biết, Dự án đường nối Quốc lộ 34B (Quốc lộ 4A) với Quốc lộ 3 (tránh Tp. Cao Bằng) từng được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2411/QĐ-BGTVT ngày 9/11/2006; Quyết định số 282/QĐ-BGTVT ngày 2/2/2007 với tổng mức đầu tư là 177,419 tỷ đồng có chiều dài tuyến 7,5km. Từ năm 2008 đến năm 2014, Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp.

Chủ đầu tư (Sở GTVT Cao Bằng) đã tổ chức triển khai thực hiện Dự án để thi công 2 cầu thuộc gói thầu số 4 và đến năm 2010 tiếp tục thi công các gói thầu phần đường. Đến cuối năm 2014 toàn bộ các gói thầu khác của phần đường đều thực hiện dang dở phần nền đường và cống thoát nước, riêng gói thầu phần cầu đã thi công xong các hạng mục chính còn phần mặt cầu chưa hoàn thiện. Khối lượng toàn bộ dự án đã thi công đạt khoảng 60% khối lượng hồ sơ thiết kế.

Trong quá trình triển khai thi công từ năm 2008 đến năm 2014, do thay đổi chế độ, chính sách của Nhà nước, cũng như biến động giá cả của thị trường trong nước nên tổng mức đầu tư (177,419 tỷ đồng) được duyệt là không đủ để hoàn thành dẫn đến dự án phải duyệt điều chỉnh.

Ngày 29/3/2016, Bộ GTVT đã có Quyết định số 959/QĐ-BGTVT về việc điều chỉnh dự án đầu tư với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 381,530 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được bố trí vốn nên đã tạm dừng thi công từ năm 2014. Việc tạm dừng thi công dự án đã gây rất nhiều khó khăn cho sự phát triển kinh tế trong vùng và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong vùng có dự án đi qua (nền đường đã bị nước chảy xói lở hệ thống công trình bị vùi lấp mái ta luy bị sạt lở, cống bị vùi lấp thanh thải...).

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục