Bộ Công thương: Nguồn cung xăng dầu được đảm bảo, không thiếu cục bộ

0:00 / 0:00
0:00
Bộ Công thương cho biết, thị trường xăng dầu năm 2022 trải qua nhiều biến động, nhưng tại thời điểm này, nguồn cung xăng dầu được đảm bảo, không còn tình trạng thiếu cục bộ.
Thị trường xăng dầu trong nước hiện được đảm bảo về nguồn cung, không còn tình trạng thiếu cục bộ. Thị trường xăng dầu trong nước hiện được đảm bảo về nguồn cung, không còn tình trạng thiếu cục bộ.

Năm 2022 là một năm đặc biệt khó khăn đối với thị trường xăng dầu trong nước, khi giá xăng dầu tăng cao theo giá xăng dầu thế giới, nguồn cung hạn chế, đã có không ít thời điểm xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ ở một số địa phương.

Trước tình hình đó, Bộ Công thương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Bộ đã chỉ đạo các thương nhân sản xuất xăng dầu và thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng lượng nhập khẩu và mua từ nguồn sản xuất trong nước để bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu cung ứng cho thị trường; tăng công suất sản xuất tối đa có thể để cung ứng cho thị trường (đối với các thương nhân sản xuất).

Cùng đó, Bộ Công thương đã kiến nghị Bộ Tài chính thực hiện điều chỉnh các chi phí trong giá cơ sở xăng dầu cho phù hợp với thực tế phát sinh tại doanh nghiệp, đảm bảo doanh nghiệp hoạt động ổn định cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính cũng được kiến nghị tạo điều kiện về tín dụng và thủ tục hải quan cho các doanh nghiệp thực hiện nhập khẩu xăng dầu.

“Bộ đã dự tính nhu cầu thị trường và thực hiện phân giao tổng nguồn xăng dầu quý IV cho từng doanh nghiệp đầu mối để bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường. Hiện tại, sau khi thực hiện các giải pháp nêu trên, nguồn cung xăng dầu trong nước đã được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước, không thiếu cục bộ”, Bộ Công thương cho hay.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, lượng nhập khẩu xăng dầu trong tháng cuối năm 2022 tiếp tục tăng mạnh, trong đó, nhập khẩu tháng 11 là là 772.000 tấn, tăng mạnh 28,3% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 11/2022, Việt Nam đã nhập khẩu 7,89 triệu tấn xăng dầu các loại, trị giá là 8,12 tỷ USD, tăng 23,9% về lượng và tăng 119,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, lượng dầu diesel nhập về đạt 4,27 triệu tấn, giảm 3% và chiếm 54% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu của cả nước; lượng xăng nhập về đạt 1,7 triệu tấn, tăng 2,3 lần và chiếm 21%; lượng nhiên liệu bay nhập về đạt 1,33 triệu tấn, tăng 2,2 lần và chiếm 17% lượng nhập khẩu xăng dầu của cả nước.

Lượng nhập khẩu xăng dầu các loại vào Việt Nam trong 11 tháng/2022 chủ yếu từ Hàn Quốc là 2,88 triệu tấn, tăng 98,9%; Singapore là 1,32 triệu tấn, tăng 15,3% trong khi đó nhập khẩu từ Malaysia là 1,3 triệu tấn, giảm 38,9%.

Dự báo thị trường xăng dầu năm 2023 vẫn diễn biến phức tạp do ảnh hưởng từ xung đột Nga - Ukraine, từ cuối tháng 11, Bộ Công thương họp bàn cùng Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và 35 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lên kịch bản chuẩn bị nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống cho năm sau.

Theo đó, Bộ đã đưa ra 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023, với mức tăng từ 10% và 15% so với năm 2022. Kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25,9 triệu m3, tấn; kịch bản 2 tăng trưởng 15%, tương đương 26,76 triệu m3, tấn.

Thế Hoàng
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục