1. Cho một tuần thử việc
Theo Rusenko - Nhà đồng sáng lập, CEO Webbly, một tuần thử việcvẫn đủ thời gian đánh giá khả năng làm việc của ứng viên. "Bạn bước vào công ty, cũng là lúc bước vào guồng quay thực sự trong công việc. Đây là cơ hội để bạn chứng tỏ bản thân và khả năng làm việc trước mặt đồng nghiệp tương lai", ông nói.
2. Tuyển người giỏi hơn mình
Ngoài ra, nhà đầu tư nổi tiếng trong chương trình truyền hình thực tế Shark Tank còn cho biết, cách làm trên còn tạo cảm giác thoải mái cho nhân viên, giúp họ tự do phát triển năng lực chuyên môn, khả năng tư duy cùng nhiều kỹ năng khác.
3. Đưa ra những tình huống "khó nhằn"
Hồ sơ xin việc là công cụ đắc lực giúp nhà tuyển dụng biết ứng viên là ai. Tuy nhiên, để hiểu được họ vốn là chuyện không dễ.
Liz Wessel - Nhà đồng sáng lập, CEO WayUp chọn cách đặt ứng viên vào những tình huống "khó nhằn" và xem cách họ xử lý chúng. Theo bà, việc này giúp họ bộc lộ bản thân rõ hơn và giúp nhà tuyển dụngquan sát khả năng giữ bình tĩnh của nhân viên tương lai.
Wessel đã từng thử chê bài một vài sản phẩm do ứng viên thiết kế, đưa ra những bình luận khó nghe hay hỏi thẳng về lý do bất đồng giữa họ và đồng nghiệp cũ. Cô cho biết, từ cách họ phản ứng, cô sẽ phần nào nhìn thấy được suy nghĩ thật sự của họ. "Ứng biến linh hoạt là một kỹ năng cực kỳ quan trọng, đặc biệt nếu bạn làm việc trong môi trường có nhịp độ làm việc nhanh như startup. Mọi thứ luôn biến động không ngừng", Wessel nhận định.
Những người thành công thường thích ứng rất nhanh trong nhiều trường hợp.
4. Để nhân viên tự lắp bàn ghê
"Chúng tôi muốn nhân viên của mình là người không ngại xắn tay áo lên và làm việc một cách chăm chỉ", Huzar chia sẻ.
5. Quyết định từ ấn tượng đầu tiên
"Một trong những đặc tính tôi luôn tìm kiếm khi tuyển dụng ứng viên là phong thái tự tin của họ. Tôi muốn chọn người có thể gây ấn tượng với tôi ngay từ phút gặp gỡ đầu tiên", nhà đồng sáng lập, trưởng nhóm sản phẩm SevenRooms, Allison Page, tiết lộ với CNBC.
Cô cho biết, có những nhân viên lúc đầu đến phỏng vấn cho một vị trí khác nhưng sau đó lại được chọn làm việc cho một công việc hoàn toàn mới "vì chúng tôi tin rằng họ có thể giúp công ty tạo ra sức ảnh hưởng", Page nói.
"Trong một công ty startup, việc nhân viên dự báo không sớm thu được kết quả sẽ giúp bạn biết được kế hoạch đó thành công hay thất bại. Chúng tôi học được rằng chỉ nên thuê người sẵn sàng lao vào công việc", cô nói.
6. CEO CoachUp: Liên tục hỏi một câu duy nhất
CEO CoachUp John Kelley lại có cách độc đáo khi tuyển dụng ứng viên, đó là liên tục hỏi họ một câu duy nhất. "Tôi đẩy họ vào tình huống trả lời những câu hỏi "Tại sao". Tại sao bạn lại chọn trường đại học đó, sao lại học ngành đó? Tại sao lại làm việc cho công ty đó hay chọn nguyên tắc sống như vậy? Tại sao bạn muốn nhảy việc?...", ông chia sẻ.
7. Chú ý ngôn ngữ cơ thế
Thông thường, mọi người sẽ nói bất cứ điều gì họ nghĩ bạn muốn nghe trong buổi phỏng vấn. Do đó bạn cần đưa những câu hỏi hàm ý, không hỏi họ một cách trực tiếp như họ đang mong đợi. Và từ cách họ phản ứng, bạn có thể nhìn thấy câu trả lời thực sự mà họ đưa ra thông qua ngôn ngữ cơ thể. Đó là cách làm được nhà sáng lập, chủ tịch Treeline Treenut Cheese, Michael Schwarz áp dụng.
8. Chọn người khiêm tốn
"Đây là điều cực kỳ quan trọng trong môi trường kinh doanh. Bạn sẽ cần những nhân viên thực sự làm việc, kể cả đó có thể là những công việc đơn giản họ từng làm lúc mới chập chững vào nghề trong khi vẫn là một chuyên gia trong lĩnh vực hiện tại và có thể giúp đỡ đồng nghiệp xung quanh", Thomae nói.