Thêm nhiều đại dự án mới
Cùng với niềm tin thị trường du lịch sẽ sớm phục hồi sau khi Việt Nam nối lại các đường bay quốc tế, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng xuất hiện thêm một loạt dự án lớn.
Vốn được biết đến là một nhà phát triển dự án khu đô thị lớn khu vực phía Nam, Tập đoàn Hưng Thịnh gây bất ngờ khi quyết định lấn sân sang mảng bất động sản nghỉ dưỡng bằng việc đầu tư vào dự án du lịch biển MerryLand Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) bao gồm khách sạn nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch, resort… đi kèm nhiều loại hình giải trí cao cấp.
Với tổng mức đầu tư giai đoạn I lên tới 57.000 tỷ đồng (2,5 tỷ USD), Hưng Thịnh kỳ vọng sẽ đưa MerryLand Quy Nhơn trở thành điểm đến mới, góp phần nâng tầm vị thế của Quy Nhơn trên bản đồ du lịch châu Á và thế giới.
Cũng tại khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, liên danh chủ đầu tư Crystal Bay - Tecco - Đức Quang Minh vừa khởi công tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển tiêu chuẩn 5 sao quốc tế Sailing Bay Ninh Chữ tại Ninh Thuận, bao gồm 4 tòa tháp cao 36-40 tầng, quy mô 4.000 căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp với tổng vốn đầu tư 4.779 tỷ đồng.
Ngoài ra, Crystal Bay còn có kế hoạch phát triển thêm khu nghỉ dưỡng ở Khánh Sơn - Cam Lâm (Khánh Hòa) với quy mô dự kiến lên tới hơn 3.000 ha. Tại dự án này, chủ đầu tư sẽ xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp 6 sao, khu khách sạn thấp tầng cùng các villa nghỉ dưỡng trên sườn đồi, nhà vườn sinh thái, dịch vụ spa, sân golf, dịch vụ y tế - chăm sóc sức khỏe gắn với việc trồng các loại cây ăn quả theo mô hình du lịch canh nông.
Nhắc đến bất động sản nghỉ dưỡng không thể không nói tới Tập đoàn Novaland. Sau thành công của các đại dự án như NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu), chủ đầu tư này chuẩn bị đưa ra thị trường nhiều dự án nghỉ dưỡng lớn khác trong quý II/2022, chẳng hạn tại Mũi Né, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận là dự án thứ hai mang thương hiệu NovaWorld với quy mô 700 ha, hay tại Khánh Hòa là một dự án khác mang thương hiệu NovaWorld với quy mô hơn 600 ha, nằm tiếp giáp đường Trần Phú, TP. Nha Trang.
Tại báo cáo thường niên mới công bố, Novaland đặt mục tiêu giới thiệu ra thị trường khoảng 15.000 sản phẩm mới tại loạt dự án quy mô hơn 2.300 ha trong năm 2022.
Để tăng sức cạnh tranh, nhiều tiện ích “độc - lạ” đã được sử dụng trong các dự án nghỉ dưỡng. Ảnh: Lê Toàn |
Bánh ngon tùy đầu bếp
Theo đánh giá của các chuyên gia, sự bùng nổ các dự án bất động sản nghỉ dưỡng thời gian gần đây cho thấy lĩnh vực này đang hồi phục mạnh mẽ, cho nên vấn đề đặt ra với các nhà phát triển dự án lúc này là làm thế nào để tăng sức hút không chỉ với giới đầu tư, mà còn cả khách du lịch.
Theo quan sát của phóng viên, bên cạnh hệ thống tiện ích cơ bản như trung tâm thương mại, nhà hàng, quán bar, cafe, sân chơi..., nhiều chủ đầu tư “chịu chơi” sẵn sàng chi hàng trăm tỷ đồng đầu tư vào các tiện ích “độc - lạ” nhằm tạo ra sự khác biệt, tăng sức cạnh tranh với các đối thủ khác.
Sau nhiều tuần triển khai thí điểm di chuyển từ TP.HCM đến dự án NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận) bằng máy bay trực thăng, mới đây, Novaland chính thức công bố hợp tác với hãng hàng không Vietstar Airlines cung cấp dịch vụ vận chuyển trải nghiệm và cấp cứu y tế đường không bằng trực thăng và máy bay phản lực thương gia để phục vụ khách hàng, nhà đầu tư đến với chuỗi dự án NovaWorld do Tập đoàn phát triển.
Với động thái này, Novaland đang từng bước hiện thực hóa tham vọng biến NovaWorld Phan Thiet trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch quốc tế khi tích hợp hàng trăm tiện ích “khủng” như trung tâm thể thao giải trí trong nhà Arena 10.000 chỗ ngồi, sân golf PGA 36 lỗ, nhà thi đấu tennis ATP 3.500 chỗ ngồi, đường chạy marathon quốc tế hơn 42 km…
Với MerryLand Quy Nhơn, Tập đoàn Hưng Thịnh kỳ vọng đây sẽ là nơi đón dòng khách quốc tế cao cấp đến với Quy Nhơn sau dịch. Hiện tại, Hưng Thịnh đang hợp tác với gần 20 thương hiệu toàn cầu cũng như trong nước như Marriott, Sheraton, Samsung Everland, Boston Consulting Group (BCG), Vietravel… để xây dựng và vận hành các dịch vụ, tiện ích trọng yếu.
Không theo hướng giải trí như các nhà phát triển dự án nghỉ dưỡng khác, Charm Group tập trung vào các tiện ích chăm sóc sức khỏe khi mới cho ra mắt phân khu đầu tiên rộng 7,2 ha trong tổ hợp Charm Resort Hồ Tràm tại Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó dành 5.000 m2 để phát triển 9 khu tiện ích trị liệu và chăm sóc sức khỏe bao gồm hồ bơi tràn khoáng mạnh, thủy trị liệu, nhiệt trị liệu, vườn thiền trên không, nhà hàng thực dưỡng...
Tương tự, sau thành công của Sun Onsen Village - Limited Edition tại Quang Hanh (Quảng Ninh), Tập đoàn Sun Group tiếp tục khởi công quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa với quy mô gần 100 ha, tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.
Trước đó, đầu tháng 3/2022, nhà phát triển dự án này đã cho ra mắt dự án Hon Thom Paradise Island (Phú Quốc). Không tiết lộ tổng vốn đầu tư dự án, song tính đến năm 2021, Sun Group đã rót hơn 40.000 tỷ đồng vào dự án này và số vốn đầu tư dự kiến sẽ tăng 4 lần trong 5 năm tới.
Có thể thấy, nguồn cung sản phẩm dồi dào đang khiến thị trường nghỉ dưỡng ngày một “nóng” hơn. Đó cũng là lý do thúc đẩy các chủ đầu tư nỗ lực hơn trong việc xây dựng các sản phẩm nghỉ dưỡng chất lượng, đẳng cấp hơn, sáng tạo ra những sản phẩm mới khác biệt hơn để tăng cường sức cạnh tranh trong việc thu hút nhà đầu tư, khách hàng.
Theo ông Nguyễn Lộc Hạnh, Tổng giám đốc Công ty Ngọc Châu Á, nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng liên tục thay đổi luôn là thách thức lớn đối với các chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Lấy ví dụ, một căn hộ du lịch hay biệt thự biển trong các khu resort sau khi vận hành 3-5 năm thì trang thiết bị nội thất sẽ bắt đầu xuống cấp, cho nên cần phải được làm mới tạo được sức hút với người tiêu dùng.
Mặt khác, thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, cứ mỗi năm lại có thêm vài khu nghỉ dưỡng mới xuất hiện và xu hướng khách du lịch sẽ tìm đến những nơi mới hơn để trải nghiệm. Vì thế, các dự án nghỉ dưỡng cũ nếu không được tái đầu tư kịp thời sẽ rất khó cạnh tranh.
“Dù được đánh giá là còn nhiều dư địa tăng trưởng, nhưng với bất động sản nghỉ dưỡng, cơ hội sẽ chỉ dành cho các chủ đầu tư thực sự có năng lực, tâm huyết tạo dựng những sản phẩm chất lượng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch”, ông Hạnh nói.