Không chỉ đơn giản là tuyên bố, sự sẵn sàng hợp tác của người Nhật Bản đã bắt đầu bằng những thay đổi căn bản nhất, đó là về phương thức quản trị DN để hoà nhập. Acecook Việt Nam, sau 15 năm hoạt động tại Việt Nam, đã rút ra kinh nghiệm về mô hình cho quản trị DN tại Việt Nam. Đó là quản trị theo kiểu "bottom-up" - từ dưới lên, thay vì mô hình "up-down" - từ trên xuống, đang phổ biến tại các nước phát triển. "Với sự sáng tạo và linh hoạt của người Việt
"Chúng tôi đã sử dụng tốt các vị trí lãnh đạo là người Việt Nam và đây là lý do mà không cần có chuyên gia Nhật Bản có mặt tại Việt Nam nữa", ông Shoichi nói.
Có vẻ như mọi lời giải đã có sẵn và khá thuận lợi đối với DN Việt
Trong khảo sát của Diễn đàn DN Việt Nam - Nhật Bản liên quan đến cơ hội hợp tác này, khoảng cách vẫn khá lớn về quan điểm và cách nhận thức giữa các DN Việt Nam và Nhật Bản. Trong khi DN Nhật Bản luôn đòi hỏi cao về việc thực thi theo cam kết, nhất là chất lượng hàng hoá và thời hạn giao hàng, thì đây vẫn là điểm yếu của DN Việt Nam. Điều đáng nói là DN Việt
Nguyên nhân chính, theo đánh giá của các DN Nhật Bản, đó là DN Việt
Thực ra, cách làm việc "tốt cho một" mà người Nhật Bản đã từng bắt đầu là một cách cải thiện năng lực rất nhanh và quan trọng hơn là bền vững. Việc tìm cách thoả mãn yêu cầu của một đối tác, cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật từ đối tác đó là con đường ngắn nhất để DN tự cải thiện năng lực, nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhiều DN Việt
Thêm vào đó, các nhà đầu tư Nhật Bản than phiền rằng, cách tính toán không hợp lý của nhiều DN Việt
Sự mâu thuẫn này bắt nguồn từ quan niệm về lợi nhuận. Đối với DN Nhật Bản, lợi nhuận được tính từ việc giảm chi phí, chứ không phải là phép cộng cơ học vào giá thành. Chính quan điểm này đã khiến DN Nhật Bản luôn đứng đầu thế giới về đổi mới công nghệ, tiết kiệm năng lượng, chi phí… Cùng nhờ vậy mà trong bối cảnh bất ổn về giá cả thị trường, sự đón nhận của các DN này thường chủ động và luôn có giải pháp phù hợp.
Trong khi đó, với việc đặt kỳ vọng vào lợi nhuận ra ngoài hoạt động sản xuất - kinh doanh, DN Việt Nam hiện gặp khó khăn nhiều trong nỗ lực ổn định giá thành, chứ chưa nói đến giảm giá bán. Cũng cần phải nói rằng, ngay khi các chuyên gia Nhật Bản chia sẻ quan điểm này, nhiều DN Việt Nam đã không dấu vẻ ngạc nhiên và cho rằng khó có thể tồn tại cách tư duy như vậy. Có vẻ như mô hình hiện đại về chi phí và lợi nhuận vẫn chưa đủ điều kiện để phát huy lợi ích của nó.