Tâm nguyện ấy vẫn được mang theo trên con đường Bảo Việt sẽ đi trong thời gian tới dẫu thăng trầm, biến động.
Từ những ngày đầu thành lập
Gần nửa thế kỷ trước, khách hàng của Bảo Việt chỉ là một nhóm nhỏ khách hàng thuộc lĩnh vực bảo hiểm xuất nhập khẩu, tàu biển thuộc miền Bắc và chỉ bó hẹp trong việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ. Sau nửa thế kỷ, Bảo Việt đã được nhận diện với dáng dấp của một tập đoàn tài chính - bảo hiểm hàng đầu với mạng lưới trải rộng khắp toàn quốc.
Nói điều đó không quá lời, bởi Bảo Việt đã tạo lập được các trụ cột vững chắc trong lĩnh vực tài chính gồm: bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, quỹ, ngân hàng, chứng khoán… Và điều đáng nói hơn, các trụ cột hoạt động đó đã và đang khẳng định vị thế dẫn dắt trên thị trường.
Cụ thể, với hoạt động cốt lõi ở mảng bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ luôn có quy mô khai thác lớn nhất thị trường nhiều năm vừa qua, kể cả trong hoàn cảnh thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có hiện diện rất nhiều “anh tài” từ các tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới. Các mảng tài chính khác như chứng khoán, quỹ… cũng đang trong nhóm dẫn đầu trong tương quan so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành.
Nói một cách ngắn gọn về thành công của Tập đoàn Bảo Việt, đó là tại Diễn đàn Mua bán – Sáp nhập lớn nhất Việt Nam (M&A Việt Nam) tháng 8/2014 vừa qua, Bảo Việt đã được vinh danh là 1 trong 10 doanh nghiệp cổ phần hóa tiêu biểu. Điều đó đã chứng tỏ rằng, trong số hàng ngàn doanh nghiệp nhà nước chuyển đổi sang mô hình cổ phần, thực hiện các nguyên tắc thị trường trong kinh doanh thì Bảo Việt là một trong không nhiều trường hợp chuyển mình thành công nhất.
Với tâm nguyện chân thành
Chia sẻ với người viết bài này, lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt cho biết, việc Bảo Việt giữ vững truyền thống 50 năm, liên tục tăng trưởng và giữ vững vị thế thị trường có lý do rất đơn giản, đó là truyền thống văn hóa mà Bảo Việt đã gây dựng được trong suốt nửa thế kỷ qua.
Tại Bảo Việt, có một khái niệm “người Bảo Việt”, và mỗi người Bảo Việt đều mang trong mình một tâm nguyện chân thành “Phục vụ khách hàng tốt nhất để phát triển”. Tinh thần đó được kết tinh và truyền đạt qua nhiều thế hệ người Bảo Việt suốt 50 năm qua, trở thành triết lý kinh doanh, thấm đẫm trong gần 6.000 cán bộ nhân viên và đội ngũ khoảng 60.000 tư vấn viên tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc.
Cũng theo vị lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt, văn hóa “người Bảo Việt” đó đã giúp Tập đoàn cho dù mở rộng phát triển kinh doanh đến đâu vẫn có thể xây dựng được những kế hoạch kinh doanh “một tầm nhìn”, “một nền tảng”. Sự thống nhất thành “một” đó là sức mạnh cốt lõi để lý giải vị thế thị trường của Bảo Việt ngày hôm nay.
Điều đó không chỉ mang tới thành công mà còn giúp Bảo Việt bước qua nhiều thăng trầm trong lịch sử phát triển và tác động của những cuộc khủng hoảng kinh tế.
50 năm, với những biến động lịch sử của thế kỷ trước, số doanh nghiệp Việt Nam sở hữu tuổi đời này chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Có lẽ không đủ thời gian để kể ra ở đây những thăng trầm, những giây phút định mệnh khó khăn, nhưng để đến hôm nay, những người Bảo Việt có quyền tự hào về lịch sử, về giá trị của Bảo Việt.
Những “người Bảo Việt” vẫn tận tâm phục vụ, làm nên một Bảo Việt “Vì những niềm tin của bạn”, trong đó có niềm tin của cộng đồng.
Hình ảnh những con người Bảo Việt tham gia các chương trình xã hội, thiện nguyện như xây dựng trường học, nghĩa trang, thăm nom trẻ mồ côi… không còn xa lạ. Thông qua những chương trình ở các bản làng miền biên viễn tới những chương trình dành cho bà con vùng biển đảo, Bảo Việt đã góp phần mang lại niềm tin, niềm hạnh phúc cho cộng đồng.
Cơ hội luôn rộng mở
Trong câu chuyện của những lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt, một điều dễ có thể nhận ra, đó là dù sức cạnh tranh rất lớn nhưng thị trường tài chính Việt Nam còn nhiều cơ hội tăng trưởng, Bảo Việt sẽ phải làm thế nào để tận dụng các cơ hội đó?
3 giải pháp chiến lược của Tập đoàn giai đoạn 2011-2015 cơ bản đã được thực hiện tốt. Đặc biệt là việc hoàn thiện mô hình quản trị theo thông lệ tiên tiến quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả của các mảng kinh doanh cốt lõi, nâng cao năng lực tài chính.
Sự đúng đắn của đường hướng chiến lược đó đã được khẳng định. Trong bối cảnh nền kinh tế trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn, Bảo Việt luôn hoàn thành tốt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ cổ tức tăng dần qua các năm, cho thấy sự tăng trưởng ổn định và bền vững của Tập đoàn Bảo Việt (cụ thể như sau: năm 2010 và năm 2011: 12%, năm 2012 và 2013: 15%).
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2014, Bảo Việt có tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.173 tỷ đồng, tăng trưởng 13,6%; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 996 tỷ đồng, hoàn thành 84,1% kế hoạch năm. Công ty Mẹ có tổng doanh thu đạt 1.017 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 881 tỷ đồng, hoàn thành 77,8% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế đạt 844 tỷ đồng, tăng trưởng 4% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm đạt 10.280 tỷ đồng, tăng trưởng 14,5%. Một số nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ ghi nhận mức tăng trưởng tốt như bảo hiểm y tế tự nguyện và con người (+12%), bảo hiểm hỏa hoạn và các rủi ro đặc biệt (+9,9%), bảo hiểm trách nhiệm chung (+8,2%). Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đạt mức tăng trưởng ấn tượng với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 5.661 tỷ đồng, tăng trưởng 26,1%; doanh thu khai thác mới quy năm đạt 1.479 tỷ đồng, tăng trưởng 34% so với cùng kỳ 2013, duy trì vị trí dẫn đầu thị trường với thị phần 25,7%.
Lĩnh vực chứng khoán hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh, với doanh thu đạt 221 tỷ đồng (+42,8%), lợi nhuận sau thuế đạt hơn 90 tỷ đồng (+15,2%), hoàn thành 100% kế hoạch năm. Trong lĩnh vực môi giới trái phiếu, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu tại HOSE với 46,8% thị phần và vị trí thứ 3 tại HNX với 5,8% thị phần.
Lĩnh vực quản lý quỹ có tổng doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 39 tỷ đồng (+8,3%), lợi nhuận trước thuế đạt 15 tỷ đồng (+25%). Tại thời điểm 30/9/2014, tổng tài sản quản lý của Quản lý quỹ Bảo Việt tăng 11,7%, đạt 20.165 (tương đương 1 tỷ USD).
Thời gian vừa qua, nhằm nâng cao năng lực tài chính cho các đơn vị, tiếp sau việc tăng vốn cho Ngân hàng Bảo Việt lên mức 3.000 tỷ đồng, Bảo Việt cũng đã hoàn thành việc tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng cho Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ. Việc tăng vốn sẽ giúp các đơn vị tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao mức đảm bảo và an toàn về tài chính cho các hoạt động kinh doanh của đơn vị.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam có những cơ hội mới, động lực mới để tăng trưởng. Trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, năm 2014 là thời điểm triển khai các dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện, triển khai các sản phẩm bảo hiểm nhóm đối với doanh nghiệp, phát triển thêm các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và y tế.
Trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, các doanh nghiệp sẽ tập trung hơn vào đa dạng hóa kênh phân phối, tăng cường triển khai bảo hiểm cho lĩnh vực dân cư. Ngoài ra, xu hướng lạm phát ổn định, lộ trình mở cửa theo cam kết WTO, tiến trình thoái vốn tại các doanh nghiệp bảo hiểm của các tổng công ty/ tập đoàn kinh tế nhà nước, tái cơ cấu thị trường bảo hiểm kỳ vọng được quan tâm triển khai quyết liệt hơn trong năm 2014 sẽ góp phần giúp thị trường bảo hiểm phát triển ổn định và bền vững hơn.
Năm 2014, điểm nhấn trong chiến lược của Bảo Việt là các vấn đề liên quan tới thực hiện chiến lược phát triển bền vững. Năm 2014 là năm rất đặc biệt và là một năm có một cơ hội cho sự đổi mới, phát triển. Đó là năm Bảo Việt sẽ triển khai các hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Bảo Việt (15/01/1965-15/01/2015). Những giá trị thương hiệu truyền thống trong 50 năm qua sẽ tiếp tục phát triển Bảo Việt thành một thương hiệu hiện đại, năng động và chuyên nghiệp, giữ vững được niềm tin vững chắc của khách hàng, cổ đông, đối tác và và cam kết vững bền của cán bộ Bảo Việt.
Trong chiến lược phát triển bền vững, Bảo Việt xác định ưu tiên mục tiêu vì một cộng đồng phát triển lành mạnh, an toàn và thịnh vượng. Đây là điều kiện quan trọng để Bảo Việt tiếp tục giữ vững vị thế là doanh nghiệp anh cả trong ngành tài chính - bảo hiểm, đủ sức mạnh và bản lĩnh để vững bước vị trí tiên phong.