Bảo Việt và đường đến các sản phẩm tài chính 4.0 thông minh

(ĐTCK) Không phải đặt chân tới các nước tiên tiến có ngành tài chính - bảo hiểm hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Anh quốc, Canada…, mà ngay tại Việt Nam, người tiêu dùng có thể tiếp cận những sản phẩm tài chính 4.0 của một doanh nghiệp Việt, đó là Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Bảo Việt.
Bảo Việt và đường đến các sản phẩm tài chính 4.0 thông minh

Từ một Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu Việt Nam

Với lợi thế một Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm có lịch sử lâu đời và mạng lưới trải dài trên toàn quốc, các công ty con 100% vốn sở hữu của Tập đoàn như Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ, Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt đều là những công ty dẫn đầu trong ngành.

Bảo Việt có số lượng sản phẩm đa dạng, với hơn 80 sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, 55 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và nhiều sản phẩm ngân hàng, chứng khoán, quản lý quỹ. Các sản phẩm của Tập đoàn mang tính đột phá, lần đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam trong cả lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ như An Bình Thịnh Vượng, An Hưng Phát Lộc, Bảo hiểm tai nạn toàn diện và chăm sóc y tế, Bảo hiểm bão nhiệt đới, Bảo Việt Inter Care, Bảo hiểm ưu việt cho bệnh ung thư và tim mạch...

Bên cạnh đó, với 3 quỹ BVFED, BVBF và BVPF, Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt hiện là một trong những công ty quản lý quỹ có sản phẩm đa dạng nhất trên thị trường, với tổng tài sản quản lý lớn nhất thị trường.

… đến các sản phẩm tài chính 4.0 thông minh

Việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong doanh nghiệp tài chính - bảo hiểm nhằm đưa ra các sản phẩm, dịch vụ đa dạng, thông minh khiến khách hàng tin tưởng gửi gắm kế hoạch tài chính và bảo vệ cá nhân, tối đa hóa lợi ích của khách hàng, khẳng định chiến lược xây dựng quan hệ bền vững với khách hàng. Ngoài ra, đây còn là công cụ để phát huy sức mạnh hợp lực của toàn Tập đoàn với các sản phẩm, dịch vụ đa dạng.

Thực tế, không đơn giản để một định chế tài chính có thể hợp lực thành công nếu không biết cách tối ưu hóa các yếu tố tạo động lực tăng trưởng, sao cho sử dụng hiệu quả các yếu tố đầu vào để tạo ra chuỗi giá trị: giá trị gia tăng cho khách hàng (sản phẩm và dịch vụ vượt trội), giá trị kinh tế cho doanh nghiệp (tăng trưởng vững chắc về doanh thu và lợi nhuận, cổ tức cho cổ đông…).

Nhưng với Bảo Việt, các sản phẩm, dịch vụ tài chính thông minh, chiến lược chuyển đổi trên nền tảng kỹ thuật số cùng tinh thần hợp lực vững chắc đã giúp Tập đoàn củng cố vị thế, tiếp tục giữ vị trí số 1 trong lĩnh vực bảo hiểm (cả bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ), bắt nhịp xu thế số hóa, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Bảo Việt sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng và mở rộng hệ sinh thái trên nền tảng kỹ thuật số (Baoviet Pay, BaovietID, eClaim… dựa trên nền tảng mobile) giúp các khách hàng, cán bộ, tư vấn viên và đối tác của Bảo Việt có thể giao dịch và tương tác một cách nhanh chóng nhất.

Tầm nhìn đến năm 2025, Lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt cho biết, Tập đoàn tiếp tục phát triển các gói sản phẩm, dịch vụ tài chính - bảo hiểm mới, đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư, khách hàng, cộng đồng. Định hướng công nghệ thông tin của Bảo Việt đến năm 2020 là đi tắt, đón đầu, triển khai các hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại trên nền tảng kỹ thuật số.

Theo đó, Bảo Việt tiếp tục thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung; đầu tư cho các phần mềm lõi trong mảng bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, đầu tư tài chính, phần mềm CRM…, tạo nền tảng liên thông để cung cấp cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn và các gói sản phẩm tích hợp mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng.

Thị trường tài chính - bảo hiểm ngày càng phát triển, nhưng cùng với đó là sức ép cạnh tranh gia tăng. Các công ty thành viên của Bảo Việt không chỉ cạnh tranh với các tập đoàn tài chính lớn trong nước, các “tân binh” chuyên cung cấp các sản phẩm thay thế như ngân hàng, công ty tài chính cá nhân, quỹ đầu tư…, mà còn phải cạnh tranh với các tổ chức tài chính nước ngoài.

Công nghệ phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho những doanh nghiệp áp dụng hiệu quả công nghệ vào hoạt động kinh doanh, đem lại lợi thế cạnh tranh khác biệt. Nhưng kèm theo đó là áp lực cạnh tranh về phát triển sản phẩm sáng tạo, thay đổi nhận thức và trải nghiệm của khách hàng, sức ép từ cải tiến chuỗi giá trị bảo hiểm, trong đó có việc cung cấp dịch vụ khách hàng trực tuyến và trên nền thiết bị di động…

Do đó, chiến lược đến năm 2020, Tập đoàn Bảo Việt cho biết, sẽ chủ động bắt kịp hơn nữa những thay đổi về công nghệ để ứng dụng vào phát triển sản phẩm, phát triển kênh phân phối mới như online, mobile, ứng dụng hỗ trợ kênh phân phối truyền thống, hỗ trợ tăng năng suất kênh phân phối, nâng cao dịch vụ khách hàng và đem lại cho khách hàng dịch vụ vượt trội nhờ ứng dụng kỹ thuật số và nền tảng công nghệ hiện đại.

Với tốc độ tăng trưởng cao của thị trường tài chính - bảo hiểm và sự tham gia mới của nhiều đối thủ cạnh tranh, Bảo Việt duy trì giỏ sản phẩm đa dạng trên cơ sở rà soát, đổi mới các sản phẩm hiện hữu gắn với từng kênh phân phối cụ thể, phát triển thêm các sản phẩm mới, các sản phẩm tích hợp đầu tư - tài chính phù hợp với điều kiện thị trường, nhu cầu của khách hàng và định hướng kinh doanh đi đôi với đẩy mạnh phát triển kênh phân phối mới, trực tuyến, tele-sales…                                   

4 lĩnh vực chính của Tập đoàn Bảo Việt

1. Bảo hiểm nhân thọ

Từ tháng 8/2018, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết chi trả quyền lợi bảo hiểm, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ và trải nghiệm dành cho khách hàng, Bảo Việt Nhân thọ đã triển khai quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm 15 phút trên toàn quốc, trở thành đơn vị giải quyết quyền lợi cho khách hàng trong thời gian ngắn nhất trên thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay.

Ngoài ra, Bảo Việt Nhân thọ còn sử dụng công nghệ trong việc triển khai chatbox 24/24 để kết nối và hỗ trợ chăm sóc khách hàng. Trong thời đại 4.0, Bảo Việt Nhân thọ cũng đi đầu trong ứng dụng công nghệ mới như các công nghệ tự động, đa dạng hình thức thanh toán, tối ưu quy trình quản lý giải quyết quyền lợi bảo hiểm, đầu tư xây dựng và phát triển các kênh phục vụ khách hàng thuận tiện hơn bao gồm cả kênh truyền thống và các kênh trên môi trường số. Tính đến nay, Bảo Việt Nhân thọ đã và đang bảo vệ cho hơn 14,2 triệu lượt khách hàng, chi trả quyền lợi bảo hiểm, đáo hạn lên đến 35.000 tỷ đồng; dẫn đầu thị trường bảo hiểm nhân thọ với 18,6% thị phần về doanh thu phí bảo hiểm (Số liệu của Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính, 7 tháng 2018).

2. Bảo hiểm phi nhân thọ

Bảo hiểm Bảo Việt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm khi tiên phong ứng dụng công nghệ và các giải pháp công nghệ mới 4.0 trong khâu bán hàng, quản lý nghiệp vụ, quản lý bồi thường, kiểm soát dữ liệu khách hàng cũng như trong việc tương tác với khách hàng.

Một trong những thành tựu công nghệ được Tổng công ty ứng dụng trong hoạt động kinh doanh là công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, cho phép các quy trình và giao dịch được chuyển đổi qua công nghệ số, giúp việc tra cứu và truy cập thông tin nhanh chóng, hiệu quả, thông tin dữ liệu được quản lý có hệ thống, tăng tính bảo mật và dự phòng.

Hiện nay, trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, Bảo hiểm Bảo Việt đang được coi là 1 doanh nghiệp dẫn đầu về mặt ứng dụng công nghệ. Một số ứng dụng nổi bật của Bảo hiểm Bảo Việt có thể kể đến như BaoViet Direct, BaoViet Pay, BaoViet Premium… Theo số liệu của Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, 7 tháng đầu năm 2018, Bảo hiểm Bảo Việt đạt tổng doanh thu hơn 5.000 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng gần gấp đôi so với thị trường, chiếm 21,3% thị phần.

3. Chứng khoán

Với mục đích đem lại cho nhà đầu tư chứng khoán những trải nghiệm về giải pháp giao dịch năng động và hiệu quả cùng hàng loạt tính năng tích hợp chỉ bằng những thao tác đơn giản và dễ dàng nhất, từ tháng 3/2018, nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) có thêm một công cụ giao dịch mới là BVSC@Mobile, một ứng dụng giao dịch qua thiết bị di động.

Với giao diện thân thiện, ứng dụng này không chỉ đáp ứng các nhu cầu giao dịch như giao dịch mua, bán, hủy, sửa lệnh…, mà còn liên tục cập nhật đầy đủ thông tin từ thị trường, các báo cáo và khuyến nghị, truy vấn thông tin, giúp nhà đầu tư dễ dàng đưa ra quyết định kịp thời. BVSC@Mobile có phiên bản phù hợp với tất cả các thiết bị di động/máy tính bảng sử dụng hệ điều hành IOS hoặc Android, đồng thời hỗ trợ đến 3 ngôn ngữ: tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Nhật. 

4. Quản lý quỹ

Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt (BVF) tiếp tục ghi nhận kết quả khả quan với hơn 87 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017; kết quả các danh mục đầu tư của khách hàng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Quỹ đầu tư trái phiếu Bảo Việt (BVBF) tiếp tục ghi nhận kết quả đầu tư tốt với mức tăng trưởng 8,93% trong 9 tháng đầu năm.

Nhằm tạo sự tiện lợi hơn nữa cho khách hàng khi tham gia đầu tư quỹ mở, trong thời gian tới, BVF dự kiến phát triển ứng dụng đặt lệnh qua thiết bị di động/máy tính bảng.

Kim Lan
Đặc san Toàn cảnh doanh nghiệp niêm yết 2018

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục