Bảo Việt lan tỏa giá trị sống tốt đẹp hơn cho người Việt

(ĐTCK) Để đi thật nhanh, bạn có thể đi một mình. Để đi thật xa, hãy đi cùng nhau  (-Theo Warren Buffett ). Nếu tất cả các doanh nghiệp cùng chung tay góp sức để lan tỏa giá trị… thì tương lai của chúng ta hoàn toàn được hoạch định và bảo đảm cuộc sống tốt đẹp hơn. Có thể, đấy cũng chính là điều mà BVH muốn gửi gắm và chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và mọi người Việt Nam nói chung về những giá trị sống thật sự bền vững và tốt đẹp.
Bảo Việt lan tỏa giá trị sống tốt đẹp hơn cho  người Việt

Gần đây, thông tin về thực phẩm bẩn, những nguy hại về môi trường... gây tổn hại đến đời sống dân sinh đang đặt ra nhu cầu tất yếu về phát triển bền vững tại Việt Nam. Làm thế nào để đảm bảo cân bằng lợi ích đan xen thay vì chỉ chăm chăm lo mục tiêu doanh thu và lợi nhuận mà vô tình gây hại cho bên thứ ba hay các bên liên quan đang là vấn đề được đặt ra đối với các doanh nghiệp.

Từ thực tế tại Việt Nam…

Trước sự việc gây hại cho môi trường ở Hà Tĩnh mới đây, có quan điểm bày tỏ sự tiếc nuối “Giá như  DN chủ động nâng cao ý thức trách nhiệm trong sản xuất kinh doanh thì những con cá nhỏ bé có thể không bị chết, DN chưa chắc phải cúi đầu xin lỗi Việt Nam…” 

Còn với Tập đoàn Bảo Việt - thành viên Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) từ năm 2014, thì những đóng góp cho môi trường và xã hội vì một tương lai vững bền thông qua tôn chỉ “Tạo thói quen nhỏ cho hiệu quả lớn” từ lâu đã được đầu tư, vượt ra ngoài mục tiêu lõi là tăng trưởng về lợi nhuận và tối đa hóa các giá trị cho cổ đông.

Đầu tư cho các hoạt động phát triển bền vững thực tế đã được Tập đoàn này thực hiện trước đó khá lâu trước cả khi trở thành thành viên tích cực trong các hoạt động nhằm góp phần trao đổi, thúc đẩy và nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp đối với phát triển bền vững.

Và mới đây nhất, ngay trong thông điệp của ông Đào Đình Thi - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Việt tại Báo cáo Phát triển bền vững năm 2015 vừa phát hành thì những thách thức trên vẫn đang là nỗi lo hiện hữu mang tầm quốc gia.

Bảo Việt lan tỏa giá trị sống tốt đẹp hơn cho  người Việt ảnh 1

 Phát triển bền vững vì cộng đồng luôn là nhiệm vụ ưu tiên mà lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt đặt ra

“Bên cạnh những thành công trong hợp tác chiến lược về kinh tế, giao thương giữa các quốc gia và các doanh nghiệp, chúng ta đang sống trong nỗi lo về mức độ ô nhiễm đã lên đến báo động và gây hệ quả về tỷ lệ người mắc bệnh hiểm nghèo ngày càng gia tăng, thời tiết bất thường đi kèm với những cơn bão lũ, hạn hán kéo dài, khắc nghiệt chưa từng có... Vậy, phải làm thế nào để thay đổi, để tạo nên môi trường sống chất lượng hơn cho chúng ta và con cháu chúng ta?”, Chủ tịch Tập đoàn Bảo Việt trăn trở.

Ông Nguyễn Quang Vinh 

 - Tổng thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam 


Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức về phát triển bền vững như đói nghèo, đô thị hóa, khủng hoảng tài chính, biến động giá lương thực, năng lượng, biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên thiên nhiên... Trong bối cảnh ấy, báo cáo bền vững là một trong những công cụ hữu hiệu giúp theo dõi và đánh giá việc thực hiện chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp. 
Tôi đánh giá cao và hoan nghênh những nỗ lực của Bảo Việt trong việc minh bạch hóa nguồn thông tin tài chính và phi tài chính cho cổ đông và các bên liên quan. Khi xây dựng và lập báo cáo phát triển bền vững vẫn đang còn là vấn đề thách thức đối với nhiều doanh nghiệp Việt, thì việc Bảo Việt cam kết và tiên phong thực hiện báo cáo phát triển bền vững và thực hiện đảm bảo của bên thứ ba đối với các chỉ tiêu phi tài chính cho báo cáo phát triển bền vững, thể hiện sự đầu tư nghiêm túc của doanh nghiệp cho các hoạt động này, qua đó cũng thể hiện tầm nhìn dài hạn cũng như trách nhiệm của Bảo Việt trong việc đảm bảo sự phát triển trong dài hạn của doanh nghiệp và đặt trong mối tương quan với lợi ích lâu dài đem lại cho các bên liên quan. Thực tế cũng cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang dùng yếu tố phát triển bền vững của DN làm một trong những tiêu chí để đưa ra quyết định đầu tư. 
Hy vọng, sự kiện mang tính tiên phong này của Bảo Việt không chỉ khởi đầu cho nhiều hoạt động, cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn, mà còn thu hút thêm sự tham gia của nhiều doanh nghiệp khác.    

Đây cũng là bản Báo cáo Phát triển bền vững đầu tiên của Việt Nam được thực hiện đảm bảo bởi một đơn vị độc lập bên ngoài là PwC, nên độ tin cậy và chuẩn mực áp dụng rất cao.

Ra mắt trong bối cảnh cả xã hội đang sôi sục phản ứng với thực phẩm bẩn và những hành động gây hại cho môi trường, gây tổn thất cho đời sống dân sinh, Báo cáo Phát triển bền vững năm 2015 của Tập đoàn được đánh giá là một sản phẩm đẹp, truyền tải một ý niệm rất đẹp, cần được lan tỏa để thúc đẩy cộng đồng DN từ những thói quen nhỏ cho đến những việc lớn.

… đến mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc

Chương trình nghị sự 2030 với trọng tâm là các mục tiêu phát triển bền vững cho giai đoạn 2015 - 2030 đã được thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp quốc về phát triển bền vững vào cuối tháng 9/2015 tại thành phố New York, Hoa Kỳ. Nói về vai trò của khối doanh nghiệp đối với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, tại đây, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc - ông Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Doanh nghiệp là một đối tác quan trọng trong việc hiện thực hoá các mục tiêu phát triển bền vững. Các công ty có thể đóng góp vào quá trình này thông qua những hoạt động cốt lõi của họ và Liên Hợp quốc kêu gọi các công ty trên toàn thế giới đánh giá tác động của mình, đặt ra những mục tiêu tham vọng với quyết tâm mạnh mẽ và công bố kết quả thực hiện một cách minh bạch”.

Hướng tới một thế giới bền vững, Liên Hợp quốc đã đưa ra 17 mục tiêu thiên niên kỷ.

Là đại diện ưu tú của Việt Nam tiên phong trong phát triển bền vững, Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu Bảo Việt đã chủ động tham khảo 17 mục tiêu trên và lựa chọn 6 mục tiêu phù hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp mình đưa vào báo cáo năm nay, Bảo Việt đã xây dựng kế hoạch hành động cho giai đoạn 2016-2020 nhằm xây dựng định hướng chiến lược phát triển bền vững.

Và 6 mục tiêu của Bảo Việt

6 mục tiêu được lựa chọn bao gồm: thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, hiệu quả và dài hạn; tạo việc làm và nâng cao năng suất lao động; xoá nghèo dưới mọi hình thức, ở mọi nơi; đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh và nâng cao phúc lợi cho mọi lứa tuổi; đảm bảo giáo dục chất lượng một cách công bằng và có hiệu quả, đồng thời nâng cao cơ hội học tập cho tất cả mọi người; đảm bảo các hình mẫu sản xuất và tiêu dùng bền vững; và hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cùng với việc đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo các lợi ích của xã hội và cộng đồng thì “Quản trị doanh nghiệp” và “Phát triển nguồn nhân lực” cũng là hai yếu tố quan trọng, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của DN. Chính vì vậy, Bảo Việt đã bổ sung thêm 2 yếu tố này trong mô hình phát triển bền vững năm nay.

Với thông điệp “Lan tỏa giá trị”, Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam này không chỉ thể hiện vị trí tiên phong mà còn đặc biệt muốn gieo đến cộng đồng khát vọng hướng tới sự phát triển bền vững. Đó là lời kêu gọi các doanh nghiệp khác cùng hành động, chung tay vì mục tiêu chung của quốc gia. Hơn ai hết, Bảo Việt thấu hiểu để xây dựng một tương lai bền vững cho Việt Nam đòi hỏi sự tham gia lớn mạnh của cả cộng đồng, từ cá nhân đến tổ chức, mà ở đó mỗi cá thể đều giữ vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu này.

“Bảo Việt muốn gửi gắm thông điệp rằng cộng đồng hãy cũng nhau lan tỏa những giá trị của niềm tin về một thế giới tốt đẹp hơn, của tinh thần quyết tâm hành động để hiện thực hóa cam kết của Việt Nam, vì cuộc sống khỏe mạnh hơn, tốt đẹp hơn cho chính chúng ta và thế hệ tương lai” - Báo cáo Phát triển bền vững năm 2015 của Tập đoàn Bảo Việt.

Phát triển bền vững: “Đâu chỉ bằng lời” 
Các nghiên cứu cho thấy, phát triển bền vững mang lại lợi ích khi được gắn kết vào các hoạt động kinh doanh. Ông Michael Rogers, Giám đốc Hoạt động của USInsuranceAgents.com đã chỉ ra 6 lợi ích chính mà doanh nghiệp đạt được khi thực hiện phát triển bền vững. Đó là cải thiện hình ảnh thương hiệu và lợi thế cạnh tranh; Nâng cao năng suất và giảm chi phí; Tăng cường khả năng tuân thủ luật lệ...
Coi báo cáo là thước đo để doanh nghiệp đánh giá hiệu quả triển khai chiến lược phát triển bền vững theo từng năm, trong năm 2015, Bảo Việt đã gắn kết yếu tố bền vững trong quy trình lựa chọn các nhà thầu, áp dụng các nguyên tắc đầu tư có trách nhiệm trong quá trình đầu tư góp vốn và quản lý dự án, chuẩn mực hóa các quy tắc ứng xử và văn hóa doanh nghiệp… với mục tiêu xây dựng chuỗi giá trị bền vững từ bên trong và lan tỏa đến cộng đồng.

Không nằm ngoài mục tiêu minh bạch thông tin

Tiên phong thực hiện Báo cáo Tích hợp theo chuẩn mực quốc tế International Integrated Reporting Council ('the IIRC'), Báo cáo Tích hợp của Tập đoàn Bảo Việt đã thể hiện nỗ lực không ngừng trong gia tăng giá trị của doanh nghiệp và các bên liên quan, thể hiện vị thế của một doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường, minh bạch thông tin, tiếp cận chuẩn mực quốc tế. 
Với mục tiêu cung cấp thông tin một cách minh bạch, rõ ràng, Bảo Việt đã đầu tư sâu hơn về chất lượng thông tin với những dẫn chứng và minh họa cụ thể về các hoạt động điển hình mà Bảo Việt đã triển khai trong năm 2015. Bên cạnh việc bám sát các hướng dẫn theo tiêu chuẩn của Tổ chức sáng kiến toàn cầu GRI - phiên bản G4 dành cho ngành tài chính, Báo cáo Phát triển bền vững năm 2015 đã mô tả chi tiết về quy trình xác định các lĩnh vực trọng yếu dựa trên chiến lược phát triển của doanh nghiệp cũng như sự tham vấn từ các bên liên quan. Bên cạnh đó, các chuẩn mực về quản trị công ty ASEAN được BVH đối chiếu và xem xét để hoàn thiện với từng nhóm chỉ tiêu liên quan tới quyền cổ đông, trách nhiệm của các bên liên quan, trách nhiệm của Hội đồng quản trị,… Các chỉ tiêu tài chính và phi tài chính được đảm bảo bởi các đơn vị kiểm toán uy tín như Ernst &Young và PwC nên đạt độ tin cậy cao.       

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục