Bảo Việt: đổi mới để vươn tới chuẩn mực cao hơn

(ĐTCK) Làm thế nào để một ấn phẩm thường niên không trở nên nhàm chán với người đọc, đó thực sự là một thách thức không nhỏ đối với đội ngũ thực hiện BCTN tại các DN. Tập đoàn Bảo Việt cũng không ngoại lệ.
Báo cáo thường niên 2013 của BVH với thông điệp “Vì những niềm tin của bạn” Báo cáo thường niên 2013 của BVH với thông điệp “Vì những niềm tin của bạn”

Đổi mới từ thông điệp… đến cách tiếp cận

Năm 2013, Bảo Việt lựa chọn “Vì những niềm tin của bạn” là thông điệp xuyên suốt BCTN và Báo cáo phát triển bền vững. Thông điệp này thể hiện cam kết luôn đồng hành và hỗ trợ khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng của Bảo Việt, vì niềm tin vào sự thành công, hạnh phúc và thịnh vượng.

Từ thông điệp này, một câu chuyện về những bước đi trong quá trình hình thành và phát triển của Bảo Việt đã được tái hiện với những chia sẻ đầy tâm huyết trong Thông điệp Chủ tịch HĐQT. Giá trị niềm tin một lần nữa được khẳng định là yếu tố tạo nên sức mạnh giúp Bảo Việt vượt qua mọi khó khăn, thử thách và nắm bắt cơ hội để phát triển.

Bên cạnh đó, nhằm gây ấn tượng hơn cho người đọc, BCTN 2013 của Bảo Việt được trình bày theo phong cách mới mẻ với cách tiếp cận đi thẳng vào các thông tin, các chỉ tiêu cơ bản và quan trọng mà nhà đầu tư quan tâm nhất. Bức tranh toàn cảnh về mọi mặt hoạt động và các thông tin trọng yếu trong năm qua được phân tích, đánh giá toàn diện, nhằm mang đến một diện mạo mới cho BCTN 2013 của Bảo Việt.

Tạo sự khác biệt, mang bản sắc riêng

Với quan điểm tạo sự mới mẻ trong cách thức thể hiện, song tổng thể báo cáo cần tạo được sự khác biệt và thể hiện bản sắc riêng, BCTN 2013 đã được khắc sâu hình ảnh thương hiệu và bản sắc của Bảo Việt với những phân tích, chia sẻ, đánh giá sát thực về tình hình kinh doanh, quản trị điều hành do chính các lãnh đạo Bảo Việt đưa ra. Qua đó, người đọc có thể thấy được quyết tâm của những người đứng đầu trong việc duy trì sự tăng trưởng và phát triển bền vững của Bảo Việt, hoàn thành các mục tiêu kinh doanh, đảm bảo lợi ích cho cổ đông và các bên liên quan.

Tăng cường minh bạch, chú trọng điểm nhấn

Với tâm niệm minh bạch là cách tốt nhất để có được niềm tin của cổ đông, nhà đầu tư, Bảo Việt đã đầu tư chiều sâu cho các nội dung được xác định là điểm nhấn trong BCTN bao gồm: Quản trị DN; Báo cáo vĩ mô, thị trường và hoạt động kinh doanh; Quản lý rủi ro; Báo cáo phát triển bền vững với cách trình bày đi từ tổng quan, phương pháp, mô hình đến các phân tích cụ thể từng nội dung.

Chẳng hạn, để làm nổi bật chương Báo cáo quản trị DN với chủ đề “Quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững”, Bảo Việt đã xây dựng bố cục theo hướng hoàn toàn mới. Với cách tiếp cận đi từ tổng quan đến vai trò cụ thể của từng cấu phần trong mô hình quản trị được khái quát thông qua các sơ đồ và bảng biểu đơn giản, giúp người đọc hình dung các mối quan hệ, chỉ đạo điều hành giữa Công ty mẹ đối với các công ty con; cơ chế phối hợp giữa các hội đồng, ủy ban chức năng, tạo nên một cơ cấu quản trị thống nhất để kiểm soát, giám sát hoạt động của DN một cách minh bạch và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh cũng là điểm nhấn được Bảo Việt đầu tư về nội dung với những phân tích sâu sắc về biến động kinh tế vĩ mô, diễn biến thị trường. Cùng với các thuyết minh cụ thể về các chỉ tiêu kinh doanh đặc thù, Bảo Việt mong muốn giúp người đọc có góc nhìn cận cảnh về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Công ty và góc nhìn toàn cảnh về thị trường trong mối tương quan giữa Bảo Việt với DN cùng ngành.

Đảm bảo tính chân thực và nhất quán

Với quan niệm thông tin chỉ thực sự thuyết phục khi xuất phát từ thực tế triển khai tại DN, Bảo Việt chú trọng tính chân thực và nhất quán trong thông tin và hình ảnh minh họa, nhằm đem lại cho người đọc một bức tranh rõ nét nhất về hoạt động của DN.

Chẳng hạn, để người đọc hình dung việc ứng dụng các mô hình đánh giá rủi ro thiên tai trong quản lý rủi ro bảo hiểm, Bảo Việt đã sử dụng các biểu đồ mô phỏng và ví dụ cụ thể về phương pháp đánh giá rủi ro dựa trên tần suất xảy ra gió, mưa, bão, động đất thuộc các vùng miền tại Việt Nam. Dựa trên kết quả thực tế này sẽ giúp Bảo Việt ước tính các tổn thất có thể xảy ra để quyết định mức nhận hoặc tái bảo hiểm phù hợp.

Với khối lượng thông tin khổng lồ, việc cân nhắc sử dụng bảng biểu, số liệu, hình ảnh cũng như cách thức trình bày sao cho sáng tạo khiến đội ngũ thực hiện báo cáo vô cùng trăn trở. Một mùa báo cáo đã khép lại nhưng vẫn còn đọng lại bao cảm xúc đối với đội ngũ thực hiện BCTN. Ngay cả khi ôm quyển báo cáo vào lòng, sung sướng vì đã hoàn thành mà vẫn còn đọng lại chút hồi hộp: Báo cáo năm sau, làm thế nào để không cũ?

Việt Tú

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục