(*Năm 1965, Mỹ mở rộng chiến tranh đánh phá miền Bắc, cũng là năm Bảo Việt chính thức hoạt động; **Chiến lược kinh doanh của Bảo Việt).
Đó là những câu thơ mở đầu tác phẩm “Tự hào Bảo Việt” (tác giả Hai Lúa, một cán bộ hưu trí của Bảo Việt), trong loạt bài tham dự Cuộc thi Sử ký 50 năm Bảo Việt. Đây cũng là cảm nhận chung của các cán bộ, nhân viên Bảo Việt khi nhìn lại chặng đường 50 năm phát triển của Bảo Việt - tập đoàn tài chính - bảo hiểm hàng đầu Việt Nam.
Nửa thế kỷ xây dựng giá trị niềm tin
“Bảo Việt - Vì những niềm tin của bạn” là thông điệp xuyên suốt trong cuốn Báo cáo thường niên năm 2013 vừa phát hành của Tập đoàn.
“Với Bảo Việt, chúng tôi tin vào giá trị của niềm tin - yếu tố tạo nên sức mạnh giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống và nắm bắt cơ hội để phát triển. Bảo Việt luôn khao khát khám phá, thấu hiểu những điều mà bạn thật sự trân trọng và tin tưởng”, Báo cáo thường niên đã được mở đầu như thế.
Thông điệp HĐQT tại Báo cáo thường niên cho biết, những ngày đầu hoạt động, Bảo Việt chỉ có 16 nhân viên, cung cấp dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ cho một nhóm nhỏ khách hàng xuất nhập khẩu, tàu biển tại miền Bắc. Doanh số thời đó chỉ khoảng 800.000 đồng, với tổng tài sản là 900.000 đồng.
“Bảo Việt đã đồng hành với sự phát triển của ngành bảo hiểm Việt Nam, với tâm nguyện chân thành là phục vụ khách hàng tốt nhất để phát triển. Tâm nguyện ấy có một sức mạnh, một sức thuyết phục to lớn và đã trở thành phương châm, triết lý kinh doanh, thấm đẫm vào trái tim và hành động của từng cán bộ Bảo Việt trong mỗi hành trình phát triển”, ông Lê Quang Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Việt (BVH) nhấn mạnh.
Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể thấy, Bảo Việt không chỉ tiên phong phát triển thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, mà còn là doanh nghiệp khai mở thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam (năm 1996). Phát triển bảo hiểm nhân thọ đã mang lại sự tăng trưởng gấp đôi cho Bảo Việt cũng như thị trường bảo hiểm nói chung, với khoảng 5 triệu khách hàng. Sự nhạy bén của Bảo Việt còn được thể hiện qua việc nhanh chóng nắm bắt xu hướng kết hợp bảo hiểm - tài chính, thành lập công ty chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam, góp phần phát triển một lĩnh vực mới mà giá trị vốn hóa của thị trường tới nay chiếm 37% GDP.
“Tôi tin rằng, những giá trị thương hiệu truyền thống trong 50 năm qua sẽ tiếp tục phát triển Bảo Việt thành một thương hiệu hiện đại, năng động và chuyên nghiệp, giữ được niềm tin vững chắc của khách hàng, cổ đông, đối tác và cam kết vững bền của cán bộ Bảo Việt”, ông Bình nói.
Tại ĐHCĐ thường niên của Bảo Việt cuối tháng 4/2014, ông Masahiro Hashimoto, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sumitomo (Sumitomo Life) gửi lời chúc mừng Bảo Việt đã đạt được thành tích xuất sắc trong điều kiện kinh tế Việt Nam còn khó khăn, nhất là việc thực hiện đúng cam kết chia cổ tức 15% bằng tiền mặt năm 2013 và bày tỏ mong muốn năm 2014, Bảo Việt sẽ thành công hơn nữa.
Bảo Việt - Vì những niềm tin của bạn
Niềm tin qua những con số
Với Bảo Việt, niềm tin không chỉ đơn thuần là một giá trị vô hình, mà hiện hữu ở các con số và các giá trị gia tăng khác.
Năm 2013 vừa qua đánh dấu bước quan trọng trong thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2015 của Bảo Việt, Tập đoàn đã hợp lực vượt qua khó khăn, cơ bản hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2013 với tổng doanh thu hợp nhất 17.096 tỷ đồng, tăng 6,8% so với năm 2012; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.654 tỷ đồng. Đáng chú ý, tài sản hợp nhất tăng trưởng ấn tượng, đạt 55.093 tỷ đồng, tăng 19,2% so với năm 2012 do hoạt động repo trái phiếu được đẩy mạnh.
Năm 2014, Bảo Việt đặt kế hoạch lợi nhuận hợp nhất trước thuế thấp hơn so với thực hiện năm 2013. Tuy nhiên, ông Dương Đức Chuyển, Tổng giám đốc Bảo Việt cho rằng, Tập đoàn có thể tăng lãi lên tới 1.700 tỷ đồng nếu VN-Index 600 điểm.
“Cuối năm 2012, VN-Index là 413 điểm, cuối năm 2013 tăng lên 504 điểm nên BVH đã được hoàn nhập dự phòng 276 tỷ đồng, làm giảm chi phí hợp nhất, tăng lợi nhuận hợp nhất năm 2013. Nếu cuối năm 2014, VN-Index 600 điểm, thì BVH sẽ được hoàn nhập như năm 2013, lợi nhuận trước thuế hợp nhất có thể tăng lên 1.700 tỷ đồng, thay vì 1.500 tỷ đồng như dự kiến”, ông Chuyển nói và cho biết thêm, năm 2014, dự kiến lãi suất huy động giảm, Bảo Việt sẽ chuyển dần từ đầu tư ngắn hạn sang dài hạn, từ tiền gửi ngân hàng sang trái phiếu; đầu tư vào các cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt, có thanh khoản cao, cổ tức cao hơn lãi suất tiết kiệm.
Bên cạnh những kết quả đạt được trong hoạt động kinh doanh, một dấu ấn đặc biệt khác trong năm qua của Tập đoàn là tiếp tục tập trung thực hiện chiến lược tăng trưởng và phát triển bền vững, trong đó đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong quản trị, điều hành doanh nghiệp, triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu Tập đoàn theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bảo Việt đã tập trung thực hiện các nhóm dự án thành phần nhằm tăng cường hiệu quả quản trị công ty như tái cơ cấu tài chính; rà soát và điều chỉnh kế hoạch chiến lược 2011-2015; rà soát chiến lược đầu tư tại các đơn vị có vốn đầu tư của Tập đoàn; tái cơ cấu cơ chế quản trị...
“Là một trong những tập đoàn tài chính - bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, Bảo Việt nhận thức rõ vai trò không chỉ là đầu tàu kinh tế, mà còn là doanh nghiệp tiên phong trong các vấn đề bảo vệ môi trường, bảo đảm sự bình an và phát triển cộng đồng”, Báo cáo thường niên của Tập đoàn viết.
Chung tay vượt qua thách thức
50 năm qua, Tập đoàn Bảo Việt đã vượt qua nhiều thách thức trong quá trình phát triển, nhưng từng cán bộ, nhân viên Tập đoàn vẫn không ngừng nỗ lực vươn lên, bởi những rủi ro, thách thức mới liên tục xuất hiện bên cạnh các cơ hội.
Giai đoạn 2014 - 2015, Chính phủ đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, dự báo kinh tế Việt Nam có sự phục hồi chậm, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, ngân hàng, bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn. Các điều kiện không thuận lợi từ môi trường kinh doanh, yêu cầu tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, hệ thống ngân hàng, thị trường chứng khoán và doanh nghiệp bảo hiểm, cùng các quy định chặt chẽ hơn của Chính phủ đối với thị trường tài chính có thể sẽ ảnh hưởng tới khả năng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng đến năm 2015 của Tập đoàn Bảo Việt.
Tuy nhiên, với cơ hội là lạm phát ổn định, nền kinh tế phát triển theo hướng bền vững, các yếu tố thuận lợi về dân số trong thời kỳ dân số vàng, nhận thức và nhu cầu về các sản phẩm tài chính cá nhân như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm y tế, dịch vụ quản lý tài sản cá nhân ngày càng tăng sẽ đem lại cơ hội tăng trưởng cho Bảo Việt, khi tập thể cán bộ, nhân viên Tập đoàn gắn bó, đoàn kết, nỗ lực và sáng tạo.
Tập đoàn gắn kết cùng nhau
Vững vàng hệ thống dẫn đầu kinh doanh
Trong thương trường cạnh tranh thắng lợi
Cùng khách hàng vun đắp niềm tin
Mừng ngày “Ngũ thập chu niên”
Cung chúc Bảo Việt xứng tên anh hào.
Khép lại bài thơ, tác giả “Tự hào Bảo Việt” như nói thay lời của biết bao thế hệ những người đã cống hiến sức mình cho một Bảo Việt lớn mạnh, nay gửi trọn niềm tin vào một Bảo Việt mới, một Bảo Việt mạnh mẽ vươn tầm, luôn đồng hành và hỗ trợ khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng vì sự thành công, hạnh phúc và thịnh vượng. Đây cũng là ước nguyện được gửi gắm trong Thông điệp Tổng giám đốc Tập đoàn, ông Dương Đức Chuyển: “Trải qua những thăng trầm, biến động của thị trường, Tập đoàn đã và đang vững vàng khẳng định vị trí hàng đầu trên thị trường tài chính - bảo hiểm Việt Nam. Hướng tới năm 2014, Bảo Việt sẽ phát triển nhanh hơn, bền vững hơn”.
Mối quan hệ chiến lược Sumitomo Life - Bảo Việt sẽ tạo ra nhiều giá trị mới cho cả hai bên
Ông Nguyễn Xuân Thủy,Phó Tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt
Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2013 đã chịu ảnh hưởng của tình hình khó khăn chung. Các dự án lớn trong nước thiếu vốn, chậm triển khai, cùng với những khó khăn kéo dài của ngành hàng hải, gây ảnh hưởng nặng nề đối với các nghiệp vụ bảo hiểm xây dựng lắp đặt, hàng hóa xuất nhập khẩu, bảo hiểm tài sản... Thêm vào đó, tình hình nợ phí vẫn rất phổ biến ở nghiệp vụ bảo hiểm tàu biển. Doanh thu toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam năm 2013 đạt mức tăng trưởng thấp nhất trong 8 năm gần đây.
Trong khó khăn, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường về doanh thu phí bảo hiểm gốc với 5.673 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 400 tỷ đồng. Các nghiệp vụ chính là bảo hiểm con người và bảo hiểm xe cơ giới duy trì mức tăng trưởng tốt.
Theo tôi, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ trong năm 2014 tiếp tục đà tăng trưởng chậm, do chịu ảnh hưởng từ những khó khăn và phục hồi chậm của nền kinh tế. Tốc độ tăng trưởng của thị trường dự kiến xấp xỉ 8%.
Đối với Bảo hiểm Bảo Việt, tính tới hết quý I/2014, doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt gần 1.400 tỷ đồng, tăng trưởng trên 6% so với cùng kỳ năm trước. Mục tiêu cả năm đạt mức tăng trưởng 8% và giữ vững vị trí số 1 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ về doanh thu.
Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển kinh doanh bền vững, tăng trưởng doanh thu phải đi đôi với hiệu quả kinh doanh. Để thực hiện mục tiêu trên, Ban lãnh đạo Bảo hiểm Bảo Việt đã thống nhất các định hướng hoạt động như nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc tăng cường chất lượng phục vụ khách hàng, đặc biệt chú trọng dịch vụ sau bán hàng (công tác giám định cũng như chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng)… Cuối cùng nhưng quan trọng nhất, Bảo hiểm Bảo Việt sẽ thực hiện chuyển đổi, nhanh chóng áp dụng mô hình quản lý tập trung thông qua ứng dụng công nghệ thông tin với phần mềm quản lý nghiệp vụ Insure J, phần mềm quản lý kế toán Sun Account.
Ông Nguyễn Đức Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ
Với dân số 90 triệu người, văn hóa tiết kiệm và hướng tới gia đình của người dân, tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam vẫn còn rộng lớn.
Với chiến lược kinh doanh và quản trị doanh nghiệp đảm bảo tăng trưởng ổn định, bền vững về tiềm lực tài chính, chú trọng tới công tác đảm bảo quyền lợi và nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, phát triển và đưa tới khách hàng các sản phẩm theo chuẩn mực quốc tế phù hợp với nhu cầu của người Việt Nam, cam kết chuyển giao trợ giúp kỹ thuật từ cổ đông chiến lược với bề dày hơn 100 năm kinh nghiệm kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, chúng tôi tin tưởng rằng, Bảo Việt Nhân thọ sẽ tiếp tục tăng trưởng và đạt các kết quả khả quan trong năm nay.
Năm 2013 được nhận định là một năm khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam, song Bảo Việt Nhân thọ đã tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ và đạt được những kết quả kinh doanh cao: tổng doanh thu 8.476 tỷ đồng, trong đó doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 6.306 tỷ đồng, doanh thu khai thác mới đạt 1.459 tỷ đồng, tăng trưởng 24,4% so với năm 2012; lợi nhuận trước thuế đạt 703 tỷ đồng.
Năm 2013 cũng là năm đánh dấu sự kiện Bảo Việt Nhân thọ lớn mạnh về tiềm lực tài chính khi tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng, ghi tên mình trong Top doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có vốn điều lệ lớn nhất thị trường.
Bên cạnh sự lớn mạnh về tiềm lực tài chính, tăng trưởng trong kết quả kinh doanh, chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và phát triển các loại hình sản phẩm mới cũng được Bảo Việt Nhân thọ chú trọng.
Những thành công trong năm 2013 mà Bảo Việt Nhân thọ đã đạt được sẽ là động lực để Công ty chinh phục đích cao hơn trong năm 2014.
Hiện tại, hai bên đang hợp tác để tăng cường quản lý rủi ro. Sumitomo Life áp dụng phương pháp quản lý rủi ro tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, do vậy, chúng tôi tin rằng, kinh nghiệm của chúng tôi trong quản lý rủi ro doanh nghiệp dựa trên giá trị kinh tế sẽ giúp ích cho Bảo Việt trong việc nâng cao kỹ năng quản lý rủi ro.
Bài viết này nằm trong Đặc san Toàn cảnh Bảo hiểm Việt Nam 2014 với chủ đề "Chọn lối đi riêng", xuất bản ngày 30/5/2014 bởi Báo Đầu tư Chứng khoán - Báo Đầu tư. Trong thời gian tới, tinnhanhchungkhoan.vn sẽ lần lượt đăng tải các bài viết trong Đặc san. Bạn đọc có thể vui lòng theo dõi các bài viết tại đây. |