Lạc quan với thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2011

(ĐTCK-online) Ông Phạm Quang Tùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) bày tỏ quan điểm lạc quan với thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2011, đặc biệt là đối với các sản phẩm bảo hiểm bán lẻ và tài sản kỹ thuật.
Lạc quan với thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2011

“Năm 2011, thị trường sẽ khó dự đoán vì còn tiềm ẩn nhiều nhân tố khách quan từ tình hình kinh tế - chính trị thế giới và Việt Nam. Tuy nhiên, tôi nghiêng về chiều hướng tích cực với chính sách tiền tệ sẽ được điều hành linh hoạt hơn để tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển, kéo theo đó là nhu cầu về bảo hiểm tăng, đặc biệt là đối với các sản phẩm bảo hiểm bán lẻ và tài sản kỹ thuật”, ông Phạm Quang Tùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) chia sẻ với ĐTCK về triển vọng thị trường bảo hiểm phi nhân thọ (BHPNT) năm 2011.

Theo ông, thị trường BHPNT năm 2010 có những điểm gì nổi bật?

Năm vừa qua, thị trường đã có những chuyển biến khá tích cực, mặc dù tình trạng cạnh tranh phi kỹ thuật chưa được cải thiện nhiều, nhưng ở khía cạnh cạnh tranh, các DN bảo hiểm đã quan tâm nhiều hơn đến công tác nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng, đảm bảo an toàn hoạt động và đa dạng hóa sản phẩm để khai thác các phân khúc thị trường mới, giảm áp lực cạnh tranh trực diện ở các sản phẩm truyền thống. Đặc biệt, các kênh bán bảo hiểm trực tuyến đã được quan tâm và sẽ là xu hướng mới của các DN bảo hiểm nhằm đa dạng kênh phối, tạo sự tiện lợi cho khách hàng và tiết kiệm chi phí.

Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều thay đổi theo hướng tăng sự cạnh tranh bình đẳng giữa các DN.

 

Ông đánh giá như thế nào về kết quả kinh doanh của các DN cùng ngành?

Theo thông tin mà tôi có được, thì tốc độ tăng trưởng doanh thu toàn thị trường nói chung và các DN bảo hiểm nói riêng trong năm 2010 là ở mức vừa phải, trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô chưa tạo điều kiện thuận lợi. Về mặt bồi thường, ngoài lũ lụt ở miền Trung đã gây tổn thất khá lớn thì năm nay có thể coi là năm may mắn đối với các DN bảo hiểm nếu so sánh với năm 2009. Theo thống kê thì tỷ lệ bồi thường bình quân của các DN hiện nay đang ở mức tốt. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn lỗ từ hoạt động cốt lõi chủ yếu do chi phí cạnh tranh, tiếp thị và chi phí quản lý cao. Đối với hoạt động đầu tư tài chính, tôi cho rằng, hầu hết  DN sẽ hoàn thành kế hoạch đặt ra từ đầu năm, vì được hỗ trợ bởi lãi suất tiền gửi, trái phiếu đang ở mức cao.

 

Dù toàn thị trường vẫn tăng trưởng, nhưng năm 2011 cũng được nhìn nhận sẽ không hoàn toàn thuận lợi cho các DN BHPNT?

Còn có những khó khăn từ nhiều nhân tố khách quan của nền kinh tế, nhưng theo tôi, thị trường BHPNT năm 2011 cũng có rất nhiều yếu tố tích cực. Cụ thể, Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi được áp dụng, tạo nên môi trường kinh doanh bình đẳng và gây áp lực hơn cho các DN bảo hiểm phải tự cải tổ và đi vào cạnh tranh bằng chất lượng. Ngoài ra, hiệu quả kinh doanh của các DN sẽ được cải thiện khi các DN đều chú trọng quản lý rủi ro, tiết kiệm chi phí và TTCK có thể khởi sắc hơn năm 2010, tạo điều kiện cho các DN huy động vốn cũng như gia tăng lợi nhuận từ đầu tư tài chính.

 

Về mặt sản phẩm, theo ông, năm 2011 sẽ có yếu tố mới nào?

Theo tôi, năm tới sẽ xuất hiện thêm nhiều sản phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm dành cho cá nhân. Các DN sẽ tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới như bảo hiểm sức khỏe con người, bảo hiểm trách nhiệm… Các sản phẩm bảo hiểm tài chính cũng được chú ý khai thác nhằm tận dụng sự phát triển của thị trường tài chính - ngân hàng. Bên cạnh đó, sẽ có thêm sản phẩm cho nhóm các DN vừa và nhỏ - đối tượng khách hàng tiềm năng đang gia tăng trong nền kinh tế.

 

Khó khăn của thị trường năm 2010 có ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của BIC? Năm 2011, BIC có chiến lược đột phá gì không, thưa ông?

Năm vừa qua là năm BIC có những thay đổi lớn, chúng tôi đã dành rất nhiều nguồn lực cho việc cổ phần hóa và chuyển đổi loại hình DN. Cơ cấu tổ chức cũng đã thay đổi nhằm tăng cường năng lực quản trị, điều hành và tạo chủ động tối đa cho các đơn vị kinh doanh. Chúng tôi tin là sẽ hoàn thành kế hoạch đặt ra từ đầu năm với tổng doanh thu đạt trên 800 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ kinh doanh bảo hiểm khoảng 550 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch lợi nhuận quý IV/2010 do ĐHCĐ giao sau cổ phần hóa.

Năm 2011, BIC sẽ tiếp tục tập trung cho việc cơ cấu lại và thay đổi cơ chế, chính sách kinh doanh để tăng tỷ suất sinh lời, thực hiện niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán tập trung và triển khai tìm kiếm cổ đông chiến lược.

BIC cũng sẽ tập trung nguồn lực cho công tác cải thiện dịch vụ khách hàng, nhất là công tác bồi thường. Về mặt sản phẩm mới, chúng tôi sẽ tập trung vào các nhóm sản phẩm dành cho cá nhân bán qua kênh liên kết với ngân hàng (Bancassurance) và tiếp tục đầu tư phát triển cho kênh bán bảo hiểm trực tuyến.

Năm 2011, BIC đặt mục tiêu tổng doanh thu 1.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ kinh doanh bảo hiểm 750 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng và tỷ lệ cổ tức tối thiểu 10%.

Gia Linh thực hiện
Gia Linh thực hiện

Tin cùng chuyên mục