Các tập đoàn bảo hiểm nhân thọ mở rộng thị trường

(ĐTCK) Trong khi các tập đoàn bảo hiểm nước ngoài tiếp tục tìm kiếm cơ hội để đặt chân vào thị trường Việt Nam, thì những tập đoàn bảo hiểm khác đã có chỗ đứng khá ổn định bắt đầu tìm cách mở rộng cơ hội của mình sang các nước lân cận.
Các tập đoàn bảo hiểm nhân thọ mở rộng thị trường

Các tập đoàn bảo hiểm nhân thọ mở rộng thị trường ảnh 1

Sau Campuchia, Manulife đang có kế hoạch sẽ “nhảy” vào thị trường bảo biểm Lào

 

Tập đoàn Prudential châu Á (Prudential Corporation Asia) vừa thông báo đã nhận được chấp thuận về mặt nguyên tắc của Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia, cho phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nước ngoài tại nước này. Thị trường Campuchia giúp Prudential mở rộng hoạt động tại châu Á sang 13 thị trường và trở thành một trong những đơn vị tiên phong bước chân vào đây.

Ông Barry Stowe, Tổng giám đốc Prudential châu Á cho biết, việc mở rộng sang thị trường Campuchia là một phần trong chiến lược đầu tư vào các thị trường đang tăng trưởng trong khu vực của Tập đoàn.

“Chúng tôi rất lạc quan về triển vọng của thị trường và mong muốn giới thiệu những sản phẩm bảo hiểm đáp ứng đúng nhu cầu của người dân Campuchia”, ông Barry Stowe nói.

Trước đó, Prudential thành lập văn phòng đại diện tại Thủ đô Phnom Penh vào tháng 12/2010, sắp tới sẽ dời văn phòng về trụ sở mới ở Tòa nhà Phnom Penh Tower Building tại Đại lộ Monivong.

Nhu cầu về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và tài chính tại Campuchia được kỳ vọng sẽ tăng mạnh. Đất nước này đang phát triển với tốc độ cao, cũng như chứng kiến sự gia tăng của dân số thành thị với thu nhập theo đầu người tăng từ 468 USD năm 2005 lên hơn 853 USD năm 2011.

Cùng “bước chân” vào thị trường mới mẻ này là Tập đoàn Manulife. Tập đoàn này đã được cấp phép vào thị trường Campuchia từ năm 2011, cuối tháng 6 vừa qua, Manulife thông báo mở văn phòng tại Phnom Penh .

Theo ông David Wong, Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Manulife kiêm Chủ tịch Manulife Campuchia, thị trường Campuchia tiềm năng với số dân 15 triệu người và tầng lớp trung lưu đang gia tăng như một khu vực đang tăng trưởng trong các nước ASEAN.

Được biết, sau Campuchia, thị trường bảo hiểm Lào cũng có thể là “đích ngắm” mới của Manulife.

Trong khi đó, Trung Quốc với hơn 1,3 tỷ người, có nền kinh tế phát triển ổn định và mức sống người dân ngày càng được nâng cao là điểm đến của Dai-ichi Life Nhật Bản. Tháng 11/2011, Ủy ban Giám sát bảo hiểm Trung Quốc đã cấp phép cho Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi (“DLI”) và Tập đoàn Huadian Trung Quốc (“Huadian”) tiến hành các hoạt động cần thiết cho việc thành lập liên doanh bảo hiểm nhân thọ giữa hai bên tại Trung Quốc. Theo đó, DLI và Huadian sẽ nắm quyền sở hữu liên doanh bảo hiểm nhân thọ này với cùng một tỷ lệ. Bên cạnh các thị trường Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan và Úc, DLI tiếp tục xâm nhập thị trường Trung Quốc như một phần chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của Công ty. DLI sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội nhằm phát triển hoạt động kinh doanh tại các thị trường hiện có, cũng như tiên phong khai thác các thị trường tiềm năng khác tại nước ngoài.

Tiến vào thị trường Campuchia cũng là mục tiêu mới của một tập đoàn bảo hiểm của Mỹ, đang hoạt động rất tốt tại thị trường Việt Nam . Thực tế, việc mở rộng sang các thị trường bảo hiểm láng giềng của Việt Nam đã nằm trong chiến lược dài hơi của các tập đoàn nước ngoài. Thị trường Việt Nam là “bàn đạp” khá thuận lợi cho các tập đoàn bảo hiểm quốc tế tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động. Thị trường bảo hiểm Việt Nam tuy còn dư địa để tiếp tục phát triển, nhưng cũng đang cạnh tranh rất dữ dội. Trong khi tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ sau hơn 10 năm phát triển chưa có bước đột phá nào. Chính vì thế, tổng doanh thu ngành bảo hiểm tính theo GDP hiện tại vẫn còn rất thấp. Theo lộ trình, phấn đấu đến năm 2015, tổng doanh thu ngành bảo hiểm đạt 2 - 3% GDP và đến năm 2020 đạt 3 - 4% GDP. Doanh thu còn khiêm tốn so với tiềm năng thị trường. Để thích nghi với thị trường bảo hiểm Việt Nam ngày càng cạnh tranh, các công ty bảo hiểm cũng đang phải tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển sản phẩm mới, mở rộng mạng lưới phân phối...

Tại châu Á, thị trường bảo hiểm Trung Quốc nói riêng được dự báo sẽ trở thành thị trường bảo hiểm lớn thứ hai thế giới trong vòng 10 năm tới, nhưng thị trường này cũng không phải là “miếng bánh dễ xơi”. Trong khi đó, thị trường bảo hiểm châu Á nói chung được nhìn nhận sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, những thị trường mới nổi sẽ phát triển nhanh hơn các thị trường đã có bề dày hoạt động. Campuchia và Lào sẽ là những thị trường bảo hiểm như vậy, những “mảnh đất màu mỡ” cho người khai phá mới.

Ngọc Lan
Ngọc Lan

Tin cùng chuyên mục