Bảo hiểm phi nhân thọ “mở hàng” trầm lắng

(ĐTCK) “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, tâm lý đó dường như đang bao trùm thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, khi các hoạt động kinh doanh khá trầm lắng.
Bảo hiểm phi nhân thọ “mở hàng” trầm lắng

Khác hẳn với không khí ra quân rầm rộ của các doanh nghiệp trong ngành vào thời điểm cuối năm, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ sau Tết Nguyên đán khá trầm lắng. Điều này diễn ra với cả mảng sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới, vốn được coi là chủ lực trong mảng bán lẻ của hầu hết các công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Doanh thu từ việc khai thác mới bảo hiểm ô tô của hầu hết doanh nghiệp trong ngành giảm so với năm 2013 vì sức tiêu thụ chậm của thị trường tiêu thụ xe hơi.

Bảo hiểm Liberty, doanh nghiệp khá nổi tiếng trên thị trường về nghiệp vụ bảo hiểm xe ô tô có sự tăng trưởng về doanh thu trong những tháng đầu năm, nhưng lại không phải do bảo hiểm xe ô tô mang lại, mà là nhờ đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là mảng bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm tài sản. Đại diện Liberty cho biết, tỷ lệ tái tục bảo hiểm xe cơ giới vẫn khá ổn định, nhưng khai thác mới thì có khó khăn nên doanh thu chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Giám đốc chi nhánh một công ty bảo hiểm nằm trong nhóm 3 của thị trường cũng nói rằng, không chỉ có bán lẻ như cơ giới, con người, mà các sản phẩm bảo hiểm khác như hàng hóa, tài sản… tình hình khai thác cũng đang rất chậm.

Tuy nhiên, trong mảng bảo hiểm xe cơ giới, không phải tất cả các doanh nghiệp trong ngành đều gặp khó khăn trong khai thác mới. AIG hiện đang là một nhân tố đáng chú ý trên thị trường vì doanh thu bảo hiểm xe cơ giới vẫn tăng. Hiện Công ty đang tập trung đẩy mạnh mảng bán lẻ với nhiều chiêu bán hàng khá khác biệt. Hay Bảo hiểm MIC cũng mới công bố thông tin doanh thu bảo hiểm xe cơ giới trong tháng 1/2014 tăng 36% so với cùng kỳ... Ngoài ra, đối với một số sản phẩm bảo hiểm, một vài doanh nghiệp dù chưa đẩy mạnh khai thác kinh doanh, nhưng vẫn có doanh thu khá ổn nhờ doanh thu từ những hợp đồng cuối năm trước đẩy qua.

Thừa nhận thực tế, trong những tháng đầu năm, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đều phải chịu cảnh chơi dài, nhưng đại diện một công ty bảo hiểm lớn cũng cho biết, cũng có những phân khúc khá bận rộn, như bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu biển (P&I). Tháng 2 lại là tháng tái tục của P&I nên những doanh nghiệp bảo hiểm bán sản phẩm này đang phải “vắt chân lên cổ” để chạy đua.

Dù doanh số của nhiều sản phẩm đang chạy khá chậm, nhưng các công ty bảo hiểm phi nhân thọ không tỏ ra quá lo lắng, bởi quý I mới chỉ là quý khởi động cho một năm kinh doanh đầy bận rộn. Mùa kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm chỉ thực sự bắt đầu “nóng” vào cuối quý II và tăng tốc vào quý III và IV của năm. 

“Dù tình hình kinh doanh đầu năm còn khá trầm lắng, nhưng kết quả kinh doanh quý I của cả thị trường phi nhân thọ dự báo sẽ có tăng trưởng nhẹ, chứ không thể tăng trưởng âm như cùng kỳ năm ngoái. Hơn nữa, quý I mới đi được hơn nửa chặng đường”, Giám đốc maketing một doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài nói và cho rằng, dù doanh thu không tăng trưởng âm, nhưng nếu tình hình khai thác như vậy còn kéo dài sẽ khiến các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ khó có thể đạt được tốc độ tăng trưởng hai con số trong  năm nay.

Diễn biến khó khăn của thị trường những tháng đầu năm qua đã được các doanh nghiệp dự báo trước. Trong thông điệp đầu năm gửi đến cán bộ công nhân viên và các đại lý, CEO các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đều không quên nhấn mạnh, năm 2014 dự báo nền kinh tế sẽ dần hồi phục nhưng khó khăn vẫn còn nhiều, vì vậy, không nên chủ quan và cần quyết liệt hơn nữa trong việc khai thác kinh doanh.

Thực tế, tỷ lệ lạm phát, lãi suất tiết kiệm và trái phiếu chính phủ giảm, trong khi chi phí hoạt động vẫn ở mức cao đang và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của các công ty bảo hiểm, vốn đã ở mức thấp trong vài năm qua. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp đang phải cân nhắc tăng phí bảo hiểm, thắt chặt các điều kiện bảo hiểm cũng như quản lý chi phí chặt chẽ nhằm có lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm, thay vì dựa vào lợi nhuận từ hoạt động đầu tư.        

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục