Bảo hiểm hưu trí, cần sự chủ động của doanh nghiệp

(ĐTCK) Tại Việt Nam hiện nay, rất ít người lao động hiểu rõ về số tiền lương hưu sẽ nhận được, cũng như số tiền chi tiêu cần thiết sau khi nghỉ hưu. 
Bảo Việt Nhân thọ vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm Hưu trí vững nghiệp Bảo Việt Nhân thọ vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm Hưu trí vững nghiệp

Trong khi đó, những yếu tố tác động đến cuộc sống khi về hưu như sức khỏe, lạm phát... sẽ không thể kiểm soát nếu như tài khoản tiền tiết kiệm không đủ cho sau này và không có một giải pháp bảo hiểm phù hợp.

Bảo hiểm hưu trí tự nguyện (HTTN) ra đời với sự tham gia đồng thời của DN và người lao động được kỳ vọng giúp giảm gánh nặng của Quỹ Bảo hiểm xã hội, tăng an sinh xã hội cho người lao động, đảm bảo cho cuộc sống hưu trí và người lao động có thể biết rõ thu nhập tương lai của mình.

Tuy nhiên, người lao động thường coi trọng hiện tại hơn tương lai, nên thay vì để DN áp dụng HTTN, họ muốn nhận ngay lợi ích bằng cách tăng lương hoặc thưởng. Vì thế, cần có sự chủ động của DN trong việc đứng ra mở đường áp dụng chế độ HTTN để hỗ trợ cho người lao động không chỉ về mặt tài chính, mà còn cả về mặt thủ tục gia nhập.

Câu hỏi đặt ra ở đây là, DN được hưởng lợi gì từ việc tham gia bảo hiểm HTTN? Chủ DN đương nhiên coi sự phát triển của DN là điều quan trọng số 1, nhưng nhìn rộng hơn thì thấy rằng, trách nhiệm xã hội của DN tỷ lệ thuận với sự phát triển của một quốc gia và DN luôn được lợi từ sự phát triển đó. Bởi vậy, DN có thể coi việc tham gia bảo hiểm HTTN như trách nhiệm xã hội cần thiết và là giải pháp để cùng Chính phủ giảm nhẹ những rủi ro của người lao động khi nghỉ hưu.

Mặt khác, một lý do trực diện hơn mà qua nghiên cứu mới nhất, Công ty AC Nielsen chỉ ra rằng, việc tham gia bảo hiểm HTTN mang lại lợi ích không nhỏ cho DN. Hiện đang có nhiều dự báo, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt với các nước lân cận về mặt phát triển kỹ thuật và sản xuất.

Do đó, tăng hiệu suất lao động và tăng thêm người lao động giỏi là một trong những vấn đề mà các DN cần quan tâm để phát triển bền vững. Tham gia bảo hiểm HTTN được đánh giá là một trong những giải pháp hữu hiệu để các DN gia tăng chế độ phúc lợi cho người lao động, tạo sự gắn kết bền chặt giữa người lao động và DN, qua đó thúc đẩy nâng cao năng suất lao động, thu hút và giữ chân nhân tài.

Mong muốn mang lại lợi ích cao nhất vì sự phát triển của khách hàng DN, Bảo Việt Nhân thọ đã cho ra đời sản phẩm Hưu Trí Vững Nghiệp dành cho DN với nhiều đặc tính cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường như: linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hưu trí cho tuổi hưu an nhàn của người lao động trong DN; linh hoạt lựa chọn phương thức và tỷ lệ đóng góp, mức đóng góp; linh hoạt lựa chọn quyền lợi hưu trí định kỳ và các quyền lợi bảo hiểm rủi ro phù hợp với nhu cầu của mỗi người lao động. Sản phẩm Hưu Trí Vững Nghiệp của Bảo Việt Nhân thọ hứa hẹn là giải pháp phúc lợi hiệu quả giúp các DN nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động và người lao động yên tâm cống hiến.

Mai Thu

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục