Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô, xe máy “tràn” xuống đường
Hoa hồng cộng các khoản chi phí khác có thể lên đến 65% nên không công ty bảo hiểm nào có chủ trương hạ giá sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô, xe máy. Tuy nhiên, đội ngũ cộng tác viên của các đại lý bảo hiểm vẫn đua nhau bán sản phẩm này với mức giảm giá gây sốc.
Báo ĐTCK đã có một số bài viết phản ánh về hiện tượng: ngay từ đầu năm 2013, nhiều đại lý của các công ty bảo hiểm đã tràn xuống vỉa hè để bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô, xe máy. Hiện tượng này đang diễn ra “nóng” hơn, bởi các đại lý hay cộng tác viên của đại lý tràn xuống đường càng nhiều ở các tỉnh, thành phía
Trước đó, hành vi bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy với giá 35.000 đồng/năm, 60.000 - 65.000 đồng/2 năm trên địa bàn một số tỉnh, thành đã bị Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm dừng ngay.
Trước hiện tượng tái phạm này, mới đây, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã có những động thái cứng rắn kiến nghị Bộ Tài chính, đề nghị xử phạt, cách chức giám đốc chi nhánh, tạm dừng có thời hạn việc triển khai bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới với các công ty bán bảo hiểm dưới mức giá quy định.
Trong khi đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có triển khai sản phẩm này cũng đã cho rà soát lại các đại lý để chấn chỉnh tình trạng vi phạm. Nhưng theo ghi nhận của ĐTCK, tình trạng này vẫn chưa được chấn chỉnh triệt để, vẫn có một số cộng tác viên treo biển bán giảm giá sản phẩm, nhưng không đề tên công ty.
Trên thực tế, việc các đại lý hay cộng tác viên của đại lý giảm giá bán sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, bởi mức bảo hiểm vẫn được thực hiện đúng theo Thông tư 126/2008/TT-BTC và Thông tư 151/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính. Ngoài ra, dù bán hạ giá sản phẩm trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô, xe máy, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm cũng không lo lỗ, vì sản phẩm này rủi ro không cao, rất ít khách hàng yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, vì chi phí quản lý cao nên nghiệp vụ này hầu như không có lãi.
Trao đổi với ĐTCK, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ chia sẻ, các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai sản phẩm này chủ yếu để làm tăng doanh thu. Mức phí của sản phẩm này tuy thấp, nhưng do có nhiều người mua nên doanh thu hàng tháng cũng đáng kể.
Dù không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm vẫn “bình an” khi đại lý lách luật bán hạ giá sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới, nhưng việc giảm giá ồ ạt như vậy sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, vốn đã quá phức tạp về cạnh tranh không lành mạnh trong việc bán bảo hiểm này. Giám đốc maketing một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ lớn trong nước cho biết, không chỉ đại lý, mà nhân viên công ty ông cũng rất bức xúc về hiện tượng “bán phá giá” bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô, xe máy của đại lý một vài hãng bảo hiểm. Vì công ty ông quy định sẽ phạt nặng những đại lý bán không đúng giá quy định, nên họ không thể bán được sản phẩm khi các đại lý khác hạ giá.
Thực tế, câu chuyện hạ phí và cạnh tranh không lành mạnh chỉ là bề nổi của vấn đề. Sâu xa hơn trong câu chuyện này là việc quản lý các đại lý và cộng tác viên của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ hiện nay. Một cán bộ trong ngành cho rằng, không công ty bảo hiểm nào dám chủ trương cho đại lý giảm phí sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới một cách “trắng trợn” như thế. Nhưng vài năm gần đây, các công ty bảo hiểm phát triển ồ ạt, mở rộng mạng lưới tuyển thêm đại lý…, dẫn đến nguy cơ khó kiểm soát được hết hệ thống đại lý của mình, vì các đại lý còn có hệ thống cộng tác viên.
“Giống như bán sổ xố, các đại lý giao ấn chỉ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô, xe máy cho các cộng tác viên để họ ra đường bán, được bao nhiêu hoa hồng họ hưởng, đại lý chỉ cần khoản thưởng trên doanh số. Không thể kiểm soát hết được, thậm chí nhiều trường hợp ấn chỉ còn thất lạc”, vị cán bộ trên nói.