Bảo hiểm xe có nhiều thay đổi

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nghị định số 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới mới ban hành có nhiều điểm bổ sung và quy định rõ ràng hơn về phạm vi bảo hiểm xe máy, ô tô bắt buộc.
Có nhiều điểm mới liên quan tới bảo hiểm xe Có nhiều điểm mới liên quan tới bảo hiểm xe

Theo quy định mới, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường cho những thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với người thứ ba do xe cơ giới tham gia giao thông, hoạt động gây ra; thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của hành khách trên chiếc xe đó do xe cơ giới tham gia giao thông, hoạt động gây ra...

Mức tạm ứng bồi thường trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường là 30% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho 1 người trong 1 vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong và ước tính tỷ lệ tổn thương từ 81% trở lên; 10% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho 1 người trong 1 vụ tai nạn đối với trường hợp ước tính tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%.

Nội dung mức bồi thường bảo hiểm khi xảy ra tai nạn cũng được bổ sung vào Nghị định 67/2023 và được ghi thành “Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm”, thay vì “Mức trách nhiệm bảo hiểm” như trước đây, cụ thể là 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn liên quan tới sức khỏe, tính mạng. Về tài sản: Mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy, xe máy điện, xe tương tự là 50 triệu đồng/vụ tai nạn; ô tô, máy kéo, rơ moóc hoặc sơ mi moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng là 100 triệu đồng/vụ tai nạn.

Nghị định mới cũng quy định: Thời hạn bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm, trừ các trường hợp thời hạn bảo hiểm dưới 1 năm và xe cơ giới thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an; trong thời hạn còn hiệu lực ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu có sự chuyển quyền sở hữu xe cơ giới, chủ xe cơ giới cũ có quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm.

Đối với trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm khi có nồng độ cồn, theo quy định cũ: Loại trừ thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn…, tức là nhà bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường thiệt hại đối với lái xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn, cho dù chỉ số nồng độ cồn đã được cơ quan y tế xác định là cồn tự nhiên trong cơ thể.

Quyết định số 320/QĐ-BYT ngày 23/1/2014 của Bộ Y tế về định lượng ethanol (định lượng nồng độ cồn) trong máu trên mỗi lít khí thở tại mục 60 có ghi: “Mức ethanol dưới 10,9 mmol/l: Trị số bình thường; từ 10,9 - 21,7 mmol/l: Biểu hiện đỏ mặt, nôn mửa, phản xạ chậm chạp, giảm nhạy bén; từ trên 21,7 mmol/l: Biểu hiện ức chế thần kinh trung ương; từ 86,8 mmol/l: Có thể gây nguy hại cho tính mạng”. Theo đó, nếu nồng độ cồn trong máu của tài xế vượt quá 10,9 mmol/l (tương đương 50,23 mg/dl hoặc 0,5023 mg/ml), cơ quan bảo hiểm sẽ có cơ sở để từ chối bồi thường.

Tuy nhiên, Nghị định 67/2023 đã sửa đổi quy định về các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm khi có nồng độ cồn hay sử dụng ma túy, cụ thể: Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế; sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật; người lái xe không đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Như vậy, quy định mới đã làm rõ hơn việc loại trừ thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Do đó, trong thời gian tới, các công ty bảo hiểm cũng sẽ phải thay đổi những nội dung liên quan tại giấy yêu cầu giấy chứng nhận bảo hiểm cho phù hợp quy định mới.

Nguyễn Ngọc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục