Bảo hiểm nhân thọ thêm chuyển động mới

(ĐTCK) Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện những doanh nghiệp mới và các thương vụ M&A đáng chú ý.
Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam ghi nhận thêm thương vụ M&A đáng chú ý trong tháng cuối năm.

Tuần qua, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi (Asahi Life) thông báo ký thỏa thuận mua lại toàn bộ cổ phần đã phát hành của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ MVI Life từ công ty mẹ The Manufacturers Life Insurance Company. Giá trị thương vụ khoảng 170 triệu USD và dự kiến hoàn tất sau khi được cơ quan quản lý Nhật Bản và Việt Nam phê duyệt.

Đây là thương vụ M&A nước ngoài đầu tiên của Asahi Life. Trước đó, vào tháng 3/2024, Asahi Life công bố kế hoạch quản trị trung hạn “Next A (FY2024-2026)” với mục tiêu chuyển đổi sang mô hình kinh doanh bền vững, duy trì tăng trưởng sau năm 2030.

Trong định hướng này, Asahi Life đặt mục tiêu mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài, đặc biệt tại châu Á, trong bối cảnh thị trường nội địa dự báo sẽ thu hẹp trong tương lai.

Được biết, Asahi Life bắt đầu hợp tác với các doanh nghiệp bảo hiểm lớn tại Việt Nam từ năm 2017, cung cấp dịch vụ tư vấn với thế mạnh trong lĩnh vực telesales và bán hàng qua kênh trực tuyến. Sau đó, Asahi Life thành lập công ty con Asahi Life Consulting Vietnam tại TP.HCM vào năm 2023, triển khai kinh doanh đại lý bảo hiểm tập trung vào bán hàng trực tiếp.

Việc mua lại MVI Life được xem là bước đi quan trọng của Asahi Life nhằm củng cố nền tảng và bắt đầu hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ ở nước ngoài. Tại thị trường châu Á, Asahi Life hướng đến xây dựng nền tảng doanh thu ổn định cho sự tăng trưởng bền vững thông qua việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ dựa trên chuyên môn sâu đã tích lũy.

Trong một diễn biến khác, sau khi được Bộ Tài chính cấp phép với vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng, Công ty cổ phần Bảo hiểm Nhân thọ Kỹ Thương (TCLife) đã ký thỏa thuận phân phối sản phẩm với Techcombank.

Ông Jens Lottner - Tổng giám đốc Techcombank cho biết, việc phân phối bảo hiểm nhân thọ là bước đi quan trọng nhằm xây dựng mô hình “one-stop financial experience” - nơi khách hàng có thể đáp ứng trọn vẹn nhu cầu bảo hiểm, tiết kiệm, đầu tư trong một hệ sinh thái công nghệ - dữ liệu thống nhất.

Theo kế hoạch tài chính, TCLife dự kiến lỗ trong 2 năm đầu và bắt đầu có lãi từ năm thứ 3 với lợi nhuận ròng 605 tỷ đồng. Sau 5 năm, Techcombank kỳ vọng thu về 1.195 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất sinh lời 23,4%.

Trước đó, tại Đại hội cổ đông thường niên 2025 diễn ra vào cuối tháng 4/2025, VPBank đã trình phương án thành lập công ty con trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ với vốn điều lệ dự kiến 2.000 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu của VPBank và các bên liên quan lên tới 100%. Công ty bảo hiểm này sau khi được cấp phép sẽ triển khai đầy đủ các nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ cơ bản, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm liên kết chung và các sản phẩm khác theo quy định của Bộ Tài chính.

Sau các động thái trên, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam dự kiến đón thêm ít nhất 2 “tân binh” vào năm 2026. Một số ý kiến cho rằng, sự mở rộng của các tập đoàn tài chính - ngân hàng và sự tham gia của nhà đầu tư ngoại cho thấy sức hấp dẫn dài hạn của thị trường hơn 100 triệu dân này, dù đang trong giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ sau biến động giai đoạn 2023-2024.

Số liệu cập nhật của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực nhân thọ tính đến hết tháng 10/2025 ước đạt 117.546 tỷ đồng, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước.

Dù chưa thoát khỏi giai đoạn giảm tốc, nhưng sự gia tăng số lượng doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy mới cho thị trường. Điều này không chỉ giúp đa dạng hóa lựa chọn sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn mở ra cơ hội đưa ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục