Bảo hiểm nhân thọ đón những thương vụ lớn

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Manulife bắt tay với VietinBank để độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm, rồi mua lại Aviva Việt Nam, trước đó là FWD thâu tóm Great Eastern Việt Nam, VCLI, hợp tác độc quyền với Vietcombank, hay Sun Life Việt Nam hợp tác độc quyền ACB..., những “deal khủng” này đang dần giúp ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam “thay da, đổi thịt”.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang dần “thay da, đổi thịt”. Ảnh: Dũng Minh Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang dần “thay da, đổi thịt”. Ảnh: Dũng Minh

Từ thương vụ của Manulife…

Trong thông cáo ra mắt tân Tổng giám đốc Sang Lee, Manulife Việt Nam cho biết, vị này sẽ dẫn dắt Công ty trở thành nhà bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu thị trường về chuyển đổi số. Về phần mình, với tư cách là lãnh đạo của một trong những đơn vị quan trọng và thành công nhất của Tập đoàn Manulife tại châu Á, ông Sang Lee cam kết sẽ tiếp tục phát huy những thành quả hiện tại cũng như tối đa hóa các cơ hội tại Việt Nam.

Là công ty bảo hiểm nhân thọ có vốn nước ngoài đầu tiên được cấp giấy phép hoạt động tại Việt Nam từ năm 1999, đến nay, Manulife Việt Nam có hơn 1.000 nhân viên, 50.000 tư vấn viên với hơn 1 triệu khách hàng. Khi mới vào Việt Nam, hãng bảo hiểm này áp dụng chiến lược tăng trưởng “chậm và chắc”, trước khi đẩy nhanh tốc độ những năm gần đây.

“Để tiếp tục phát triển và vượt lên các đối thủ, chúng tôi cần phát huy hết thế mạnh của mình, thích nghi với bối cảnh thị trường không ngừng thay đổi, đồng thời tập trung vào nhu cầu của cộng đồng”, ông Sang Lee nhấn mạnh.

Manulife Việt Nam dẫn đầu thị trường Việt Nam về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới (APE) năm 2019 và vị trí này tiếp tục được giữ vững sau 6 tháng đầu năm 2020 với tỷ trọng 19,4% trong tổng doanh thu phí mới toàn thị trường. Và cái bắt tay bạc tỷ mới đây với VietinBank - 1 trong 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam, được nhìn nhận sẽ giúp mở rộng đáng kể thị phần phân phối của Manulife trên toàn quốc, nâng tầm vị thế của nhà bảo hiểm này trên thị trường.

Nói như ông Roy Gori, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Manulife, sự hợp tác này giúp Manulife gia tăng thị phần tại Việt Nam, đồng thời khẳng định vị thế vững chắc là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ quốc tế hàng đầu châu Á.

Là một phần gắn liền với giao dịch trên, Tập đoàn Tài chính Manulife châu Á cũng sẽ mua lại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam (Aviva Việt Nam). Thông tin chi tiết về việc mua lại cũng như kế hoạch đổi tên, chuyển đổi thương hiệu công ty sau khi mua hiện chưa được tiết lộ. Dự kiến, đến nửa cuối năm 2021 thương vụ mới có thể hoàn tất.

Sau khi mua lại, thị phần của Manulife Việt Nam sẽ tiếp tục được cải thiện. Số liệu chính thức của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm tính đến hết tháng 6/2020 cho thấy, thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của Manulife là 19,4%, Aviva là 2,8%; còn thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm thì Manulife ở mức 15,9%, Aviva là 2,1%... Aviva Việt Nam cũng được đánh giá là công ty bảo hiểm nhân thọ có tốc độ tăng trưởng cao những năm gần đây.

… Đến những tham vọng mới

Trước Manulife, thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ giữa Sun Life Việt Nam và ACB với mức phí trả trước lên đến 370 triệu USD (theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS) cũng được xem là một “deal khủng”.

Chính thức triển khai từ 1/1/2021, việc hợp tác với ACB - một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam, là một phần trong chiến lược dài hạn của Sun Life nhằm phát triển năng lực phân phối, với sự đóng góp mạnh mẽ từ kênh phân phối qua ngân hàng. Thương vụ này cũng được kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới cho mô hình bancassurance tại Việt Nam.

Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những nền kinh tế sôi động nhất, cũng là một trong những thị trường bảo hiểm nhân thọ hấp dẫn nhất thế giới, với tầng lớp trung lưu đang ngày một gia tăng.

Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những nền kinh tế sôi động nhất, cũng là một trong những thị trường bảo hiểm nhân thọ hấp dẫn nhất thế giới, với tầng lớp trung lưu đang ngày một gia tăng

“Việt Nam không chỉ có vị trí thuận lợi để dẫn dắt sự phát triển của ngành nhân thọ” như ông Sachin Shah, Tổng giám đốc Các thị trường mới nổi Manulife châu Á nhìn nhận, mà với các tập đoàn tài chính - bảo hiểm quốc tế lớn khác như FWD, Việt Nam còn là một trong những thị trường bảo hiểm tăng trưởng nhanh nhất tại châu Á cũng như thế giới. Đó cũng chính là lý do FWD quyết tâm mua lại Vietcombank - Cardif (VCLI), công ty liên doanh giữa Vietcombank và BNP Paribas Cardif. Nói như ông Huỳnh Thanh Phong, Tổng giám đốc Tập đoàn FWD, thông qua giao dịch quan trọng này, Tập đoàn có thể mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam.

Gia nhập thị trường bằng cách mua lại Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Great Eastern Việt Nam (năm 2016), nhưng để trụ vững và chiếm lĩnh thị phần, FWD còn làm hơn thế nữa khi không chỉ thực hiện một thương vụ M&A.

Cụ thể, sau khi mua lại Great Eastern Việt Nam, FWD tiếp tục thâu tóm VCLI và bắt tay với Vietcombank để phân phối bảo hiểm độc quyền trong thời hạn 15 năm. Cho đến nay, đây vẫn là thương vụ hợp tác độc quyền có mức phí trả trước cao nhất trong lịch sử bancassurance Việt Nam với giá trị khoảng 400 triệu USD.

Đáng chú ý, cả 2 thương vụ M&A lớn kể trên được FWD thực hiện chỉ trong 4 năm qua, theo như đánh giá của các thành viên thị trường là đã góp phần thay đổi diện mạo ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

Mặt khác, việc giành quyền phân phối độc quyền bảo hiểm qua mạng lưới Vietcombank còn thể hiện rõ mục tiêu phát triển lâu dài tại Việt Nam, cũng như tham vọng của FWD khi muốn sớm đứng trong nhóm dẫn đầu thị trường. Trước đó, cuối tháng 3/2020, FWD đã công bố tăng vốn điều lệ từ 3.675 tỷ đồng lên hơn 13.937 tỷ đồng và trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất tại Việt Nam tính theo quy mô vốn điều lệ. Mới nhất, vào đầu tháng 12/2020, vốn điều lệ của FWD tiếp tục được nâng lên mức 15.174 tỷ đồng.

Tính đến nay, tổng số tiền FWD đã đầu tư vào Việt Nam là hơn 10.000 tỷ đồng, bao gồm cả các thương vụ mua lại và đầu tư vào nhân sự, công nghệ…, nhằm nâng cao dịch vụ hậu mãi chăm sóc khách hàng, mở rộng và đa dạng hóa các kênh phân phối, cũng như tăng cường hợp tác với những đối tác lớn để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm ngày một ưu việt hơn.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục