Bảo hiểm lại “phất”

(ĐTCK-online) Cùng với sự tăng trưởng trở lại của nền kinh tế chung, ngành bảo hiểm đã có một quý III/2009 khá thành công.
Các DN bảo hiểm đã có một mức tăng trưởng đáng mơ ước trong quý III/2009. Các DN bảo hiểm đã có một mức tăng trưởng đáng mơ ước trong quý III/2009.

Bất ngờ…

Trên thị trường bảo hiểm nhân thọ, tốc độ tăng trưởng của thị trường đã khiến nhiều chuyên gia bất ngờ. Phí bảo hiểm định kỳ năm đầu trong 9 tháng đầu năm 2009 đạt 1.961 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước, phí bảo hiểm đóng một lần là 48,29 tỷ đồng, tăng 101%. Trong khi đó, tổng phí khai thác mới trong 9 tháng đầu năm đạt 2.009 tỷ đồng, tăng tới 33% so với cùng kỳ. Tổng phí bảo hiểm toàn thị trường là 8.485 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng mức trách nhiệm mà các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang nắm giữ là 263,96 nghìn tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, mức trách nhiệm của các sản phẩm chính đạt 175,35 nghìn tỷ đồng tăng 16%, mức trách nhiệm của các sản phẩm phụ đạt 88,61 nghìn tỷ đồng, tăng 18%.

Bình luận về những con số ấn tượng này, một quan chức Bộ Tài chính cho biết, mức tăng trưởng doanh thu khai thác mới đạt tới 33% trong một năm mà nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như năm 2009 đã vượt qua mọi dự đoán. “Ngay cả trong những năm nền kinh tế ổn định, đó cũng là một mức tăng trưởng đáng mơ ước”, ông này bình luận.

Số lượng hợp đồng khai thác mới trong 9 tháng đầu năm 2009 đạt 464.707 hợp đồng (sản phẩm chính), tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi đó, số lượng hợp đồng khôi phục hiệu lực (sản phẩm chính) trong 9 tháng đầu năm là 53.719 hợp đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp có số lượng hợp đồng khôi phục cao là Prudential với 46.674 hợp đồng, Dai-ichi Life Việt Nam với 3.616 hợp đồng.

Tổng số lượng hợp đồng có hiệu lực cuối kỳ là 3.955.900 hợp đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2008.

Chia sẻ với ĐTCK, vị quan chức Bộ Tài chính cho biết, nguyên nhân chính dẫn tới thành công của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong năm 2009 là chất lượng đại lý. “Nửa đầu năm 2009 là giai đoạn khó khăn của nền kinh tế. Đây chính là động lực để các đại lý bảo hiểm nhân thọ nỗ lực hơn trong việc bán hàng để tăng cường thu nhập cho bản thân”, ông cho biết.

Tính đến hết tháng 9/2009, tổng số lượng đại lý của 11 công ty bảo hiểm nhân thọ trên thị trường là 91.810 người, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

 

và hợp lý

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, sự cạnh tranh bằng hạ phí bảo hiểm phi kỹ thuật, không tương xứng với rủi ro được bảo hiểm để tranh giành khách hàng đã có dấu hiệu giảm. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp bảo hiểm đưa ra nhiều sản phẩm bảo hiểm mới, bổ sung thêm các dịch vụ phục vụ khách hàng đã giúp thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tiếp tục phát triển vững chắc.

Qua 9 tháng đầu năm 2009, doanh thu toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đạt 9.857 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, toàn thị trường đã giải quyết bồi thường 3.540 tỷ đồng, chiếm 35,9% doanh thu. Có những doanh nghiệp có tỷ lệ bồi thường khá cao như AIG với 70,4%, Bảo Minh với 57,8% hay QBE với 49%.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ bồi thường cao (35,9% doanh thu) là do các thiệt hại từ cơn bão số 9 hồi tháng 9/2009 tại các tỉnh miền Trung. Những nghiệp vụ chịu thiệt hại nhiều nhất là bảo hiểm tài sản và bảo hiểm hàng hải. Cho đến nay, theo số liệu thống kê từ phía các doanh nghiệp bảo hiểm, con số thiệt hại về người và tài sản đã phát sinh đơn yêu cầu bồi thường như sau: Bảo Việt 80 tỷ đồng, BIC 78 tỷ đồng, PVI 2 triệu USD, PTI 30 tỷ đồng, PJICO 6 tỷ đồng và Viễn Đông 5,5 tỷ đồng.

Trong các nghiệp vụ bảo hiểm, bảo hiểm xe cơ giới tiếp tục dẫn đầu về doanh thu với 3.246 tỷ đồng, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo một quan chức thuộc Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm, sắp tới cơ quan này sẽ xây dựng Quy trình giải quyết bồi thường chuẩn cho toàn thị trường và trước mắt áp dụng cho nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới. Theo đó, quy trình giải quyết bồi thường chung sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng trục lợi bảo hiểm vốn khá phổ biến trong nghiệp vụ này.

Theo ông Carlos Vanegas, Giám đốc Công ty Bảo hiểm Liberty, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả phía doanh nghiệp cũng như khách hàng trong nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới và “sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nghiệp vụ này trong thời gian tới”.

Vũ Giang
Vũ Giang

Tin cùng chuyên mục