Bà Michele Wee, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam
Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế, chuỗi cung ứng toàn cầu và một trung tâm sản xuất. Do đó, vai trò của báo chí trở nên quan trọng hơn đối với việc hỗ trợ các quyết định kinh doanh và đầu tư, đồng thời kết nối doanh nghiệp với các cơ hội đầu tư.
Tôi rất ấn tượng với sự năng động của lĩnh vực báo chí tại Việt Nam. Các phóng viên, nhà báo làm rất tốt nhiệm vụ của mình, họ luôn nỗ lực để đào sâu vào các nguồn thông tin nhằm mang đến cho độc giả những tin tức cập nhật nhất về tình hình kinh tế, chính trị và xã hội trong nước.
Các ấn phẩm của Báo Đầu tư được tôi và các đồng nghiệp đọc thường xuyên, qua đó có được những thông tin cập nhật về môi trường kinh doanh và tình hình kinh tế Việt Nam, những thông tin hữu ích đối với hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.
Tôi rất vinh dự khi có nhiều cơ hội xuất hiện trên các ấn phẩm của Báo để chia sẻ nhận định và kinh nghiệm của một ngân hàng quốc tế với hơn 160 năm hoạt động trên thế giới và 118 năm tại Việt Nam, qua đó đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Tôi rất trân trọng những cơ hội đó, đồng thời đánh giá cao sự chuyên nghiệp của các bạn và hy vọng được hợp tác chặt chẽ với Báo Đầu tư trong thời gian tới. Đồng thời, tôi tin tưởng rằng, các bạn sẽ luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Ông Tim Evans, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam
Là người làm việc trong lĩnh vực ngân hàng, một trong những điều đầu tiên tôi thường làm để bắt đầu ngày mới là đọc tin tức kinh tế và tài chính. Điều này giúp tôi kịp thời nắm bắt các hoạt động của thị trường, cộng đồng doanh nghiệp và quan trọng hơn hết là nhanh chóng cập nhật các chính sách của Chính phủ cũng như định hướng chung của đất nước. Ở cương vị là lãnh đạo của một ngân hàng, nắm bắt thông tin giúp tôi hiểu rõ hơn về môi trường hoạt động tại địa phương, từ đó có thể hoạch định chiến lược của HSBC hiệu quả hơn.
HSBC may mắn có nhiều cơ hội hợp tác cùng các cơ quan truyền thông Việt Nam, đặc biệt là chia sẻ quan điểm của mình trên các ấn phẩm khác nhau của cơ quan Báo Đầu tư (Đầu tư, Đầu tư Chứng khoán, tinnhanhchungkhoan.vn, Vietnam Investment Review...). Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực và sự chuyên nghiệp của Báo trong việc chia sẻ các đề tài “nóng” tại thị trường trong nước và quốc tế với độc giả, đồng thời giúp quảng bá hình ảnh và thương hiệu Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài.
Là một ngân hàng hoạt động hơn 150 năm tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn chia sẻ ý kiến của mình về một số điểm mà các phương tiện truyền thông trong nước có thể xem xét cải thiện để tăng cường giá trị đóng góp cho đất nước.
Một là, tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong hoạt động truyền tải thông tin tại Việt Nam với việc đẩy nhanh tốc độ tiếp cận những thay đổi và phát triển của thị trường quốc tế, nhanh chóng đưa những thông tin này đến độc giả.
Hai là, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp và tổ chức tài chính, tận dụng kiến thức chuyên môn sâu rộng của họ trong các khía cạnh khác nhau của nền kinh tế thông qua các bài viết ý kiến chuyên gia, phỏng vấn chuyên sâu hoặc tổ chức talkshow.
Ba là, đóng vai trò trung gian giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp bằng cách tiếp tục cập nhật các chính sách hoặc định hướng mới nhất, cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp nêu lên ý tưởng/đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước, từ đó tăng cường sự thấu hiểu lẫn nhau.
Là một nền kinh tế phát triển nhanh với dân số trẻ, Việt Nam rất năng động trong việc thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo. Các cơ quan thông tấn, báo chí nên nhanh chóng nắm bắt các xu hướng mới và thay đổi cách tiếp cận để phù hợp với thị hiếu của giới trẻ cũng như cách họ tiếp cận thông tin.
Ông Sang Lee, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam
Trong 23 năm qua, kể từ khi Manulife đặt chân vào thị trường Việt Nam, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của bảo hiểm nhân thọ tăng lên đáng kể. Những thành tựu như thế này sẽ không thể đạt được nếu không có sự đóng góp của báo chí.
Thông qua những bài viết về nỗ lực của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, cải tiến chất lượng sản phẩm - dịch vụ và ứng dụng chuyển đổi số hóa, cũng như những câu chuyện nhân văn về nghề tư vấn bảo hiểm, niềm tin của khách hàng dành cho doanh nghiệp dần tăng lên.
Bên cạnh đó, báo chí cung cấp các thông tin, dữ liệu hữu ích về thị trường và xu hướng của người tiêu dùng giúp doanh nghiệp nắm bắt được thông tin kịp thời để xây dựng và thiết kế các chiến lược phù hợp, cho ra mắt các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của thị trường ngày một tốt hơn.
Trải qua giai đoạn nhiều biến động với sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, chúng ta đang quay trở lại nhịp sống bình thường mới với những thay đổi về thói quen, lối sống cũng như cách mà người đọc đón nhận thông tin. Tôi mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để không chỉ cung cấp thông tin kịp thời, đa dạng, phong phú, chính xác, mà còn góp phần lan tỏa những thông điệp tích cực, giúp gắn kết khách hàng với doanh nghiệp.
Ông Hoàng Văn Tăng, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC)
Trong bối cảnh bùng nổ thông tin, báo chí chính thống ngày càng phát huy vai trò chủ đạo trong định hướng thông tin và dư luận xã hội. Đây là kênh quan trọng cung cấp thông tin bài bản, chuyên sâu, có kiểm chứng. Các sản phẩm báo chí chính thống luôn được đầu tư, biên tập công phu từ đội ngũ nhà báo chuyên nghiệp để tăng tính thuyết phục và định hướng rõ ràng.
DIC có hơn 32 năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, chúng tôi hiểu rõ vai trò cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và báo chí chính thống. Báo chí chính thống xem doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng. Ngược lại, trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, doanh nghiệp cần có báo chí, truyền thông để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp...
Sự bùng nổ của Internet tại Việt Nam đã tạo nền tảng quan trọng cho báo chí truyền thông phát triển. Tuy nhiên, có không ít trường hợp báo “lá cải”, những trang thông tin điện tử dẫn lại link bài đăng tải thông tin sai lệch một chiều, thiếu kiểm chứng về doanh nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
Về phía Báo Đầu tư, các ấn phẩm vẫn luôn làm tốt vai trò cung cấp thông tin kinh tế với các chuyên mục chuyên sâu, cập nhật liên tục, cùng tôn chỉ tạo lập một “Diễn đàn đầu tư - kinh doanh” dành cho cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà quản lý và bạn đọc. Mong Báo tiếp tục giữ vững tôn chỉ, mục đích, sự chuyên nghiệp và tính khách quan trong thông tin, đặc biệt ngày càng có nhiều các bài viết với những góc nhìn đa chiều về đời sống kinh tế.
Bà Nguyễn Ngọc Lan, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank
Báo chí luôn là kênh đi đầu cùng các chuyên gia phân tích, phản biện chính sách kinh tế. Thông tin báo chí trong nhiều trường hợp còn giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh mở rộng thị trường, cũng như tham khảo đánh giá đối thủ cạnh tranh.
Đối với báo chí viết về chứng khoán, các thông tin có tác động không nhỏ đến diễn biến giao dịch, nên đòi hỏi sự nhanh nhạy, nhưng cẩn trọng và chính xác.
Là một thành viên lâu năm trên thị trường chứng khoán, chúng tôi luôn dành sự quan tâm đến ấn phẩm báo in Đầu tư Chứng khoán và báo điện tử tinnhanhchungkhoan.vn.
Trong góc nhìn cá nhân tôi, Báo đã truyền tải được ý kiến góp ý, phản biện của các chuyên gia, các nhà phân tích về các hoạt động của ngành chứng khoán một cách kịp thời, nhanh nhạy, tạo nên kênh thông tin đa chiều, góp phần tạo sự đồng thuận trên thị trường về các chính sách mới.
Trong bối cảnh hiện nay, Báo cần phát huy các bài viết có góc nhìn đa chiều, cũng như có những đánh giá khách quan về những khó khăn, thách thức của thị trường chứng khoán, qua đó củng cố niềm tin các nhà đầu tư. Đặc biệt, thị trường chứng khoán vốn rất nhạy cảm với các tin đồn thất thiệt, ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, nên báo chí chính thống cần phát huy vai trò, kịp thời đưa ra các thông tin xác thực cho thị trường.
Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó chủ tịch CNCTech Group
Thông tin vĩ mô, thông tin chính sách có thể tác động lớn đến hoạt động doanh nghiệp, thậm chí doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược phát triển để thích ứng với những chính sách mới.
Vì vậy, việc nhận được thông tin sớm, kịp thời có ý nghĩa quan trọng giúp doanh nghiệp có những phương án điều chỉnh hợp lý.
Báo chí không chỉ cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, mà còn truyền tải, quảng bá thông tin về doanh nghiệp, về sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng.
Thực tế, hành vi tiêu dùng, quan điểm về một nhãn hàng của khách hàng nói chung phụ thuộc không nhỏ vào truyền thông và báo chí chính là kênh quan trọng, tác động mạnh mẽ nhất tới khách hàng. Vì vậy, tính chính xác, minh bạch và đặc biệt nếu có sự “ủng hộ” doanh nghiệp Việt, sản phẩm Việt trong cách truyền tải thông tin của báo chí sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với các công ty Việt Nam.
Hiện nay, có nhiều cách tiếp cận thông tin ngoài đọc báo giấy hay website của các báo, ví dụ đọc trên facebook, xem trên youtube. Vì vậy, báo chí nên có phương án tiếp cận người đọc trên những kênh này.
Bên cạnh đó, hình thức thể hiện thông tin cần thay đổi để thích ứng với thói quen mới của độc giả. Độc giả ngày nay thường bị thu hút bởi các thông tin ngắn gọn, thể hiện dưới dạng hình ảnh, video…
Về nội dung, đối với những lĩnh vực chuyên ngành, báo chí nên hợp tác với các chuyên gia hay cộng tác viên trong các doanh nghiệp tương ứng để có các bài viết sâu sắc hơn.
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Retail
Báo chí luôn đóng vai trò quan trọng trong hành trình phát triển của doanh nghiệp. Trong bất kỳ giai đoạn, hoàn cảnh nào, báo chí luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, góp phần giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.
Doanh nghiệp cần báo chí để nắm bắt kịp thời chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp được phản ánh đến các cơ quan chức năng nhằm tìm ra giải pháp tháo gỡ.
Bên cạnh đó, việc cập nhật thông tin thị trường một cách nhanh chóng của báo chí giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh, chi tiết để có thể hoạch định chính sách, kế hoạch kinh doanh tốt hơn.
Một điều quan trọng mà các doanh nghiệp dựa vào báo chí đó chính là đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần với người tiêu dùng và quan trọng hơn là làm thương hiệu cho sản phẩm, cho doanh nghiệp vươn ra thế giới.
Là đại diện doanh nghiệp, tôi mong rằng các cơ quan báo chí truyền thông sẽ luôn vững vàng và tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng giám đốc Amway Việt Nam
Amway bắt đầu đầu tư tại thị trường Việt Nam vào năm 2008 và có cơ hội được làm việc với Báo Đầu tư - một “Diễn đàn đầu tư - kinh doanh” để doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng.
Với vị trí quan sát độc lập của cơ quan báo chí, Báo Đầu tư là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý và công chúng. Qua đó, Amway Việt Nam nói riêng và ngành kinh doanh đa cấp nói chung được phổ biến rộng rãi và công chúng được tiếp nhận thông tin có góc nhìn khách quan, chân thực nhất.
Trong nhiều năm qua, Báo Đầu tư đã làm tốt vai trò của một cơ quan báo chí, là diễn đàn ý kiến doanh nghiệp, phản ánh kịp thời những khó khăn, kiến nghị của những doanh nghiệp trong việc xây dựng chính sách và hành lang pháp lý để phát triển ngành kinh doanh theo phương thức đa cấp. Thông tin nhanh nhạy, sâu sát đã góp phần đưa tiếng nói của các doanh nghiệp lan rộng và có tác động tích cực trong quá trình vận hành, quản lý của cơ quan chức năng.
Để tiếp tục xây dựng chiến lược đúng đắn, đầu tư và mở rộng kinh doanh đúng chỗ, chúng tôi mong muốn được cập nhật đầy đủ, nhanh nhạy, chính xác những thông tin vĩ mô, chính sách từ nhà quản lý. Hơn nữa, những phân tích sâu rộng, đa chiều từ các chuyên gia kinh tế sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển chiến lược kinh doanh của Công ty.
Tin tưởng rằng, Báo Đầu tư sẽ tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan báo chí, mở rộng và nâng cao chất lượng “Diễn đàn đầu tư - kinh doanh” bằng nhiều hoạt động để 3 nhà: nhà quản lý, nhà kinh doanh và nhà báo cùng tháo gỡ những vướng mắc, phát huy tiềm lực doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Ông Trần Dinh, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần AlphaTrue
Hiện nay, doanh nghiệp có rất nhiều kênh để tiếp cận thông tin tài chính một cách chủ động nhằm chuẩn hoá hoạt động quản trị. Tôi thường theo dõi hoạt động của cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, các chương trình khởi nghiệp, các diễn đàn kinh tế, diễn đàn dành cho doanh nghiệp Việt Nam… Ngoài ra, các tờ báo về tài chính, doanh nhân cũng là một kênh mang lại kiến thức, kinh nghiệm hữu ích cho các quyết định điều hành hoặc đầu tư của tôi.
Theo tôi, báo chí đã chuyển tải được phần lớn các thông tin kinh tế vĩ mô, các chính sách tài chính cũng như cập nhật các sự kiện kinh tế lớn, các biến động thị trường…
Tuy nhiên, với dòng chảy tài chính hiện tại, tôi thấy vẫn cần nhiều hơn những bài báo chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh, kinh nghiệm đầu tư từ những người thành công đi trước. Trước mỗi sự thay đổi của chính sách, báo chí cần đi sâu phân tích các cơ hội cũng như rủi ro đi kèm.
Ngành tài chính luôn yêu cầu tốc độ thông tin rất nhanh và cập nhật thị trường liên tục. Vì thế, báo chí cần cập nhật sớm hơn nữa các thông tin liên quan đến thị trường, bởi vì những tin tức này thường gây hiệu ứng rất nhanh và mạnh. Nếu doanh nghiệp chậm cập nhật có thể đưa ra các quyết định chậm trễ hoặc sai lầm.
Đặc biệt, hoạt động trong lĩnh vực mới mẻ là blockchain, chúng tôi thấy thông tin trong lĩnh vực của mình còn thiếu vắng trên báo chí chính thống. Do đó, tôi thường phải tìm đọc báo nước ngoài hoặc các kênh khác. Tôi mong muốn báo chí sẽ cập nhật nhiều hơn về lĩnh vực này.
Ông Nguyễn Văn Trưởng, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)
Người mua bảo hiểm thường quan tâm tới quyền lợi bảo hiểm, đôi khi không tìm hiểu những điều kiện, điều khoản ràng buộc, loại trừ, trong khi những điều khoản này sẽ quyết định việc người mua có được nhận quyền lợi hay không khi sự kiện bảo hiểm xảy ra.
Vì thế, trước khi đặt bút ký kết hợp đồng bảo hiểm, người mua nên tìm hiểu kỹ quy trình, quy định, điều kiện, điều khoản loại trừ, thời gian chờ…, cũng như tìm đọc thêm các quy định pháp luật liên quan đến loại hình sản phẩm bảo hiểm đang tham gia.
Làm được điều này, bảo hiểm sẽ thực sự trở thành giải pháp tài chính mang đến sự an tâm lâu dài cho người tham gia bảo hiểm.
Chính vì vậy, báo chí cần tiếp tục giữ vững vai trò, vị trí là nguồn tin chính thống, khách quan, kênh thông tin giáo dục đầy đủ, rõ ràng nhất, giúp người đọc có thể trở thành khách hàng hiểu biết, thông thái.
Gần đây, có những mẩu tin ngắn trên các trang tin điện tử liên quan đến xung đột quyền lợi bảo hiểm giữa người được bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm. Không ít trong số đó là những thông tin một chiều, chưa được kiểm chứng, gây hoang mang cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp bảo hiểm.
Do vậy, trước khi đăng tải, người viết cần kiểm chứng thông tin từ 2 chiều để có cái nhìn tổng quan và rõ ràng hơn về sự việc.
Ông Lê Huy Giang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BV Land
BV Land là doanh nghiệp bất động sản đã niêm yết nên chúng tôi luôn theo dõi sát sao cả thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán để kịp thời nắm bắt các thông tin liên quan.
Tôi đánh giá cao sự nhanh nhạy của các cơ quan báo chí, khi các tờ báo luôn phản ánh một cách đầy đủ, khách quan từ những thay đổi nhỏ nhất của các cơ quan quản lý đến sự vận động của thị trường.
Điều này giúp chúng tôi tiếp cận thông tin dễ dàng và có những thay đổi phù hợp với thực tế.
Tuy nhiên, tôi cho rằng, các tờ báo nên cung cấp những bài phân tích cụ thể, sâu sắc để doanh nghiệp được nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ hơn.
BV Land hy vọng, báo chí sẽ lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp nhiều hơn, đề cao tinh thần “win-win” giữa báo chí và doanh nghiệp để báo chí có sự đồng cảm, chia sẻ với doanh nghiệp trong những lúc khó khăn, sánh vai cùng phát triển.
Ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SBLaw
Thông tin kinh tế trên báo chí có ảnh hưởng lớn và phần nào quyết định chiến lược kinh doanh của các doanh nhân, doanh nghiệp, đặc biệt là những báo có tầm ảnh hưởng lớn như Báo Đầu tư.
Trong giai đoạn các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, báo chí đã tích cực đưa những kiến nghị của doanh nghiệp đến các cơ quan quản lý, ban, ngành có vai trò, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.
Hiện tại, báo chí càng có vai trò quan trọng khi là cầu nối, đồng hành chia sẻ với doanh nghiệp những khó khăn, cũng như lắng nghe các đề xuất, kiến nghị, từ đó gửi tiếng nói tới các cơ quan quản lý nhà nước để tìm hướng tháo gỡ cho doanh nghiệp.
Với Báo Đầu tư, các ấn phẩm có nhiều chuyên mục nói về doanh nghiệp, sản xuất - kinh doanh, đời sống thị trường phong phú hơn trước, kể cả báo giấy lẫn báo điện tử. Nhiều ý tưởng kinh doanh hay, những doanh nghiệp thành công tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu cũng được biết đến nhiều hơn thông qua trang báo.
Do đó, tôi hy vọng, báo chí nói chung và Báo Đầu tư nói riêng sẽ tiếp tục thể hiện rõ nét những vai trò này, tăng cường sự giám sát, phản biện, nhưng cũng gắn kết trực tiếp và toàn diện hơn với các khía cạnh của doanh nhân, doanh nghiệp, đặc biệt trong vấn đề phát hiện, tìm tòi cũng như mang tới nhiều thông tin có thể mang tính chiến lược trong hoạt động của doanh nghiệp, bên cạnh đó là các câu chuyện vướng mắc về khung chính sách, thủ tục pháp lý nhằm cải thiện môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp.
Ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Hải Phát Land
Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, doanh nghiệp cũng không thể thiếu sự đồng hành của báo chí.
Đặc biệt, trong lĩnh vực bất động sản, báo chí không chỉ là cầu nối giúp phổ biến cơ chế chính sách, pháp luật từ cơ quan quản lý đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người tiêu dùng về tình hình bất động sản, mà qua đó còn chuyển tải các phản ánh, kiến nghị, nguyện vọng của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng đến cơ quan quản lý.
Các cơ quan thông tấn, báo chí, trong đó có Báo Đầu tư đã cung cấp những tin tức, bài viết với góc nhìn đa chiều, không chỉ chuyển tải thông tin mà còn đánh giá, phân tích về những vấn đề trên thị trường tới nhà đầu tư, các doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý, góp phần làm tăng cường tính minh bạch, hiệu quả đối với các hoạt động trên thị trường bất động sản.
Tôi hy vọng, các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục đổi mới nội dung truyền thông chính sách bất động sản theo hướng đáp ứng nhu cầu kiến thức về pháp luật cũng như yêu cầu thực tiễn để nâng cao trình độ nhận thức cho độc giả, giúp họ có khả năng vận dụng sáng tạo vào thực tiễn cuộc sống.
Bà Đinh Thị Lựu, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Befurni
Trong thời đại bùng nổ thông tin và cạnh tranh cao, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều hiểu rằng, thông tin tạo nên sức mạnh nên đều muốn được tiếp cận thông tin nhanh nhất, nhiều nhất để chuẩn hoá hoạt động quản trị doanh nghiệp, tiến tới chiếm lĩnh thị trường và hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.
Hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế và sản xuất đồ gỗ nội thất, thông qua báo chí, chúng tôi đã kịp thời nắm bắt được chủ trương của Chính phủ trong phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ giai đoạn 2021 - 2030.
Vì vậy, chúng tôi lập kế hoạch xây dựng nhà máy gỗ, vừa cung cấp nguyên liệu cho hoạt động sản xuất của mình và doanh nghiệp cùng ngành, vừa tìm kiếm cơ hội xuất khẩu các sản phẩm bằng gỗ công nghiệp.
Đây cũng là một kế hoạch lớn để chúng tôi có thể xây dựng lộ trình phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) cho ngành tư vấn thiết kế, sản xuất và thi công đồ gỗ nội thất thương hiệu Befurni trong tương lai.
Đối với chúng tôi, báo chí vừa là nơi cung cấp thông tin, vừa là nơi giới thiệu, quảng bá thương hiệu, dịch vụ. Thông qua nguồn thông tin đa dạng trên báo chí, chúng tôi cập nhật kịp thời các thông tin chính sách và pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực hoạt động của mình; đồng thời có cái nhìn tổng quan hơn trong việc lựa chọn đối tác; xây dựng và phát triển thương hiệu; tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ…
Một trong những góp ý của tôi với các cơ quan báo chí khi chuyển tải thông tin về chính sách tài chính là có góc nhìn riêng theo hướng chỉ ra cơ hội cho doanh nghiệp.
Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa
Trong bối cảnh môi trường thông tin đa dạng như hiện nay, báo chí giữ vai trò rất quan trọng đối thị trường đầu tư nói chung, nhà đầu tư và doanh nghiệp nói riêng.
Bởi lẽ, không phải nhà đầu tư nào cũng nắm rõ tất cả các thông tin, cũng như am hiểu hết những vấn đề về thị trường.
Thông qua các sản phẩm báo chí, nhà đầu tư có thể dễ dàng đọc, thấy và hiểu được ngay vấn đề về của thị trường.
Để đáp ứng được thị hiếu của độc giả và nhà đầu tư, ngoài việc triển khai các tin, bài chuyên sâu trên báo in, các cơ quan báo chí cần đa dạng hóa sản phẩm, nhất là trên nền tảng online.
Ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ viễn thông Thế hệ mới
Hoạt động trong ngành dịch vụ viễn thông, tôi hiểu rõ sức mạnh của thông tin trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới. Thông tin là nguồn lực quan trọng. Làm chủ thông tin là làm chủ cơ hội.
Bởi thế, trong bộ máy của mình, chúng tôi có nhân sự riêng để phụ trách việc thu thập thông tin từ bên ngoài, đồng thời quảng bá hoạt động của Công ty ra ngoài. Dựa vào nguồn thông tin này, Ban lãnh đạo Công ty có sự sắp xếp, điều chỉnh, chuẩn hoá hoạt động quản trị doanh nghiệp.
Chúng tôi có nhiều kênh để tiếp cận thông tin nhưng luôn ưu tiên nguồn thông tin chính thống từ báo chí, đặc biệt là nhóm báo chí về đầu tư, công nghệ và tài chính.
Từ nguồn tin của báo chí, chúng tôi tiếp cận với chủ trương chính sách vĩ mô của Nhà nước cũng như chính sách trong lĩnh vực hoạt động của mình, những thông tin về thị trường, đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cùng ngành…, trong đó có những thông tin định kỳ tác động trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp như thông tin về đấu thầu, chào hàng cạnh tranh.
Tôi mong muốn được tiếp cận những sản phẩm báo chí ngắn gọn, dễ hiểu, nhiều thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. Đặc biệt, với những bài báo kinh tế, tài chính hay công nghệ vốn khô khan, nhiều số liệu, tôi muốn chúng được thể hiện dưới dạng hình hoạ (infographic, sơ đồ, biểu bảng…), hoặc dạng câu chuyện mềm mại (Emagazine, Longform…) nhiều hơn.
Ông Quan Đức Hoàng, Chủ tịch Quỹ Green Fund và Quỹ A+
Nhà đầu tư luôn cần thông tin. Truyền thông báo chí là một kênh quan trọng để nhà đầu tư tìm hiểu và nắm bắt dữ liệu.
Tuy nhiên, tôi nhận thấy đối với những quỹ đầu tư nước ngoài, việc tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp trên báo chí, truyền thông còn gặp khó khăn do có ít thông tin bằng tiếng Anh.
Các quỹ đầu tư lớn của nước ngoài cũng khó tiếp cận doanh nghiệp Việt Nam vì ít thông tin.
Họ chủ yếu phải tìm hiểu qua các bảng phân tích của các công ty chứng khoán.
Đây là một hạn chế trong việc mở rộng cơ hội đầu tư của các quỹ đầu tư.
Chúng tôi kỳ vọng, trong thời gian tới sẽ có nhiều thông tin được truyền thông trên báo bằng tiếng Anh hơn.
Ông Nguyễn Thanh Quyền, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thắng Lợi
Về sự đồng hành của báo chí với doanh nghiệp trong thời gian qua, tôi khẳng định rằng, vai trò của báo chí là rất quan trọng và song hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp.
Báo chí, nhất là Báo Đầu tư, đã hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều khi thay mặt doanh nghiệp nói lên những tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn mà doanh nghiệp đã và đang gặp phải.
Cũng nhờ những phản ánh nhanh chóng, hỗ trợ của các cơ quan báo chí mà những vướng mắc dần được tháo gỡ, hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc phát triển sản xuất - kinh doanh.
Mong rằng, Báo Đầu tư tiếp tục cung cấp thông tin đa dạng, kịp thời, chuyên sâu cho các doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp phản ánh được nội tại của những vấn đề thực hiện chính sách tới cơ quan chức năng, qua đó có các bài viết phù hợp với thực tiễn của từng đối tượng doanh nghiệp, thực tế của thị trường trong từng thời điểm.
Ngoài những nội dung đăng tải trên nền tảng online, Báo nên có thêm nhiều hình thức truyền tải như podcast để làm phong phú thêm hình thức tiếp cận bạn đọc.