Bản giao hưởng mang tên MB

(ĐTCK) Đạt trên 3.000 tỷ đồng lợi nhuận năm 2014, với nợ xấu được kiểm soát ở mức 2,73%, MB ghi dấu ấn năm thứ ba liên tiếp dẫn đầu khối ngân hàng thương mại cổ phần không có vốn Nhà nước về hiệu quả hoạt động. 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Thiếu tướng Lê Công, Tổng giám đốc MB trong Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Ngân hàng Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Thiếu tướng Lê Công, Tổng giám đốc MB trong Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Ngân hàng

Vững bước lội ngược dòng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, MB đã viết nên một câu chuyện đẹp về bản lĩnh của người lãnh đạo, sự hợp sức, toàn tâm của hàng nghìn nhân sự, theo chỉ huy của hai vị Tướng, quyết đưa MB tiến xa.

Bản giao hưởng mang tên MB

Năm 2014, MB tròn 20 tuổi, đón nhận niềm vinh quang khi Ngân hàng được trao Huân chương Lao động hạng Nhất và Tổng giám đốc Ngân hàng, Thiếu tướng, TS. Lê Công được trao Huân chương Lao động hạng Ba, vì những thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Sau 20 năm hoạt động, MB đã trở thành một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, phát triển an toàn bền vững, hoạt động theo mô hình tập đoàn tài chính. “Chặng đường nào dẫn đến thành công cũng phải vượt qua những khó khăn, thử thách, 20 năm của MB cũng vậy”, TS. Lê Công chia sẻ trong ấn phẩm đặc biệt “Tỏ tình với MB” và cho biết, điểm khác biệt ở MB là càng trong thử thách, Ngân hàng càng khẳng định bản lĩnh, ý chí và sự vững vàng và quyết tâm đổi mới, sáng tạo.

“Bản lĩnh và sự vững vàng ấy đến từ sự nhất quán trong mục tiêu chiến lược, sự đồng thuận trong quản trị, điều hành, sự tin tưởng của hàng vạn cổ đông và sự hợp tác, tin cậy của hàng chục vạn khách hàng trong nước và quốc tế”, TS. Lê Công viết. 

Xây đắp nên niềm tin MB là sự nỗ lực, toàn tâm của các thế hệ nhân sự nối tiếp và rộng mở. 25 nhân sự đầu tiên tạo dựng Ngân hàng, có 3 người nay đã mất, 7 người đã nghỉ hưu, còn lại hầu hết đang miệt mài làm việc tại Ngân hàng trong cộng đồng 7.000 nhân sự. “Yếu tố con người và xây dựng nguồn nhân lực là then chốt làm nên sức mạnh của mỗi DN. 20 năm qua, MB tự hào với đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, làm việc với niềm đam mê, sáng tạo, trách nhiệm, tất cả vì sự phát triển của Ngân hàng. Mỗi nhân sự, như những nốt nhạc hòa vào bản nhạc thành công của MB”, TS. Lê Công nói một cách hình tượng. Chính tinh thần đoàn kết đó đã dẫn dắt các thế hệ MB chung sức đưa MB trở thành ngân hàng cổ phần hàng đầu Việt Nam.

Trong thông điệp gửi đến cán bộ, nhân viên Ngân hàng cuối năm 2014, Thiếu tướng Lê Công cảm ơn vì sự hết lòng cống hiến của các nhân sự và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến người thân trong gia đình mỗi người, “đã giúp đỡ chúng ta” hoàn thành nhiệm vụ. Những tràng pháo tay vang lên giòn giã, bày tỏ niềm hân hoan của người lao động, khi người đứng đầu Ngân hàng tổng kết thành quả của 2014 với những kết quả vượt trội và chia sẻ sự thấu hiểu về nỗ lực của các nhân sự để giữ vững vị trí dẫn đầu trong một năm kinh doanh đầy thách thức và biến động, từ môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế.

Trải lòng với MB là những vần thơ mộc mạc, nhưng ý nghĩa của nhân sự MB, như những nốt nhạc của bản giao hưởng ngợi ca về sức mạnh và ý chí của Ngân hàng. 

“Bảy nghìn cán bộ khắc ghi

Ngân hàng Quân đội  - MB một nhà

Toàn quân theo Tướng tiến xa

Vững bước vị trí TOP 3 thị trường”

(Trích bài thơ Sáng mãi với niềm tin yêu MB của Thùy Anh - Tuyết Nga, MB Đống Đa)

*******

 “Mẹ mình làm MB

Là Ngân hàng Quân đội

Mẹ mình như bộ đội

Vì nhân dân suốt đời”.

(“Trích bài Mẹ em làm MB của

Trần Thị Quế Lan, MB Hoàng Quốc Việt”) 

Vững bước vị trí dẫn đầu

Năm 2015 là năm đất nước có nhiều sự kiện kinh tế, chính trị lớn, đặc biệt là năm kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng, 70 năm lập nước, 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nghị quyết số 01 của Chính phủ ban hành ngày 3/1/2015 đã xác định: năm 2015 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011- 2015 và là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII. Trong năm này, Quốc hội đã thông qua mục tiêu tổng quát, với chủ điểm đầu tiên là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN. Chỉ tiêu GDP năm 2015 mà Quốc hội thông qua sẽ tăng khoảng 6,2%, tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 5%, tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 30 - 32%... Trong ngành ngân hàng, công tác tái cấu trúc, giảm sở hữu chéo sẽ được NHNN chỉ đạo quyết liệt, song song với mục tiêu tăng trưởng dư nợ hợp lý, cuối năm 2015, nợ xấu toàn ngành sẽ về mức dưới 3%.

Góp sức cho các mục tiêu trên, tại cuộc họp tổng kết 2014, Thiếu tướng Lê Công phát động toàn MB quyết tâm hoàn thành các mục tiêu 2015 ở mức tăng trưởng so với năm 2014. Nỗ lực “vượt qua chính mình” được cụ thể hóa bằng những mục tiêu chính: huy động vốn của MB tăng 8 - 10%; dư nợ tăng 15 - 17%, nợ xấu được kiểm soát dưới 3% và lợi nhuận trước thuế hướng đến con số 3.150 tỷ đồng. Cùng với đó, MB phấn đấu hoàn thành các giải pháp chiến lược trong năm 2015 - năm cuối cùng của kế hoạch 5 năm, 2011-2015 và chuẩn bị tốt cho định hướng 5 năm tiếp theo.

Vậy giải pháp nào để MB vững bước vị trí dẫn đầu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và kinh doanh ngân hàng ngày càng phức tạp? Thiếu tướng Lê Công chia sẻ 8 giải pháp lớn, sẽ được thực thi để đưa MB về đích 2015. Một trong những giải pháp đó là năm 2015, MB sẽ tăng cường chuyển dịch cơ cấu kinh doanh theo hướng bán lẻ. Điểm mạnh vượt trội của MB so với các ngân hàng khác là sự hợp sức của cổ đông lớn, đối tác lớn Viettel. Năm 2011, MB-Viettel bắt tay thực hiện sản phẩm liên kết Bankplus, ngay trong năm này, MB phát triển được 71.000 khách hàng. Năm 2012, MB có 300.000 khách hàng, năm 2013 cán mốc 1 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Bankplus. Mục tiêu của năm 2015 là 5,8 triệu khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ Bankplus, góp sức tăng tỷ trọng dư nợ của khối khách hàng cá nhân tại MB lên 30-35%, xác lập hình ảnh MB là ngân hàng thuận tiện, với 3 trụ cột là ngân hàng cộng đồng, ngân hàng chuyên nghiệp và ngân hàng giao dịch - theo Chiến lược Ngân hàng 2011 - 2015 đã đề ra.

Dù có không ít thách thức và áp lực trên con đường tương lai, nhưng thông điệp về sự đoàn kết, tận tâm và chủ động sáng tạo để vững bước phát triển, đã được người lãnh đạo MB “truyền lửa” đến từng nhân sự. Yếu tố quyết định thành công của mọi chiến lược là con người và những con người MB đã dệt nên một câu chuyện đẹp về sức sống và nỗ lực vươn lên của một DN, một ngân hàng Việt, sau gần 30 năm Đổi Mới.   

MB cam kết giữ gìn giá trị “Vững vàng, tin cậy”

Bản giao hưởng mang tên MB ảnh 1

Thượng tướng Lê Hữu Đức,Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch HĐQT MB

Sau gần 4 năm triển khai chiến lược, hiện tại, phần lớn các mục tiêu đặt ra MB đều đạt được. Hầu hết các chỉ tiêu hoạt động của MB nằm trong TOP 3 và đặc biệt một số chỉ tiêu, trong đó có chỉ tiêu lợi nhuận, đã đứng đầu nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam.

Trong giai đoạn khó khăn, MB vẫn tiếp tục duy trì tốt hiệu quả hoạt động với mạng lưới tối ưu, gắn bó chặt chẽ với khách hàng và cộng đồng, mang đến các dịch vụ chuyên nghiệp, thuận tiện và uy tín.

Một trong những yếu tố góp phần vào thành công của MB là sự tin yêu, ủng hộ của khách hàng. Đến nay, MB có gần 2 triệu khách hàng, trong đó có không ít người đã đồng hành cùng Ngân hàng từ những ngày đầu thành lập.

MB cam kết sẽ luôn giữ gìn giá trị “Vững vàng, tin cậy” vì niềm tin và quyền lợi của các khách hàng, đối tác.

Tường Vi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục