Bán bảo hiểm trực tuyến: Bắt đầu tăng tốc

(ĐTCK) Được triển khai cách đây 3 - 4 năm, sản phẩm bảo hiểm trực tuyến đang từng bước được các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đầu tư nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng.
Bảo hiểm Bảo Việt vừa ra mắt chức năng SMS cho bảo hiểm xe máy, ô tô                  Bảo hiểm Bảo Việt vừa ra mắt chức năng SMS cho bảo hiểm xe máy, ô tô
Bảo hiểm trực tuyến được coi là một trong những kênh bán lẻ quan trọng, góp phần tăng trưởng doanh thu, mở rộng khách hàng và quảng bá thương hiệu

Mảnh đất màu mỡ

Nhiều doanh nghiệp đã triển khai bán bảo hiểm trực tuyến như Liberty Việt Nam, Bảo hiểm PVI, MIC, BIC, VASS…, trong đó BIC và Bảo hiểm PVI là có website riêng về bán bảo hiểm trực tuyến, số còn lại nằm trong website công ty. Một số doanh nghiệp khác cho biết, đang nghiên cứu triển khai bán qua kênh này ngay trong năm nay.

Là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên khai phá mảnh đất bảo hiểm trực tuyến, sau 1 năm thử nghiệm, tháng 8/2011, Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) chính thức khai trương website bán bảo hiểm trực tuyến, cung cấp đa dạng các sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân như bảo hiểm ô tô, xe máy, bảo hiểm tai nạn và sức khỏe con người, bảo hiểm nhà chung cư, bảo hiểm du lịch… Khách hàng có thể đặt mua bảo hiểm online và thực hiện thanh toán thông qua nhiều hình thức trong thời gian chưa đầy 1 phút.

Đặc biệt, từ tháng 8/2012, BIC triển khai ứng dụng chữ ký số trong việc cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, qua đó có thể cấp giấy chứng nhận bảo hiểm qua email cho khách hàng. Để triển khai cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, BIC đã thực hiện đăng ký dịch vụ chữ ký số với VNPT CA - nhà cung cấp dịch vụ chứng thư số hàng đầu Việt Nam. Khách hàng có thể yên tâm về tính pháp lý của các giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cũng như tính an toàn của chữ ký số. BIC cam kết đảm bảo mọi quyền lợi của khách hàng trong trường hợp sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử.

Nhìn lại 3 năm triển khai, ông Vũ Minh Hải, Phó tổng giám đốc BIC đánh giá, kênh bảo hiểm trực tuyến đã chứng tỏ đây là một kênh bán hàng đầy tiềm năng, mặc dù bước đầu có những khó khăn như tâm lý ngại rủi ro, thói quen mua bảo hiểm trực tuyến của khách hàng chưa phổ biến… Doanh thu phí bảo hiểm từ kênh này của BIC tăng trưởng cao và tương đối ổn định, trung bình 150%/năm.

Theo ông Hải, trong bối cảnh suy thoái kinh tế trong các năm qua, kênh bảo hiểm trực tuyến đã khẳng định được vai trò là một trong những kênh bán lẻ quan trọng, góp phần giúp BIC tăng trưởng doanh thu và mở rộng khách hàng. Về mặt truyền thông thương hiệu, kênh bảo hiểm trực tuyến tỏ ra tương đối hiệu quả, bên cạnh đó đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng về sản phẩm bảo hiểm một cách thuận tiện nhất.

Bảo hiểm PVI chia sẻ, sau 3 tháng đi vào hoạt động, tính đến 31/10/2013, trang bán bảo hiểm trực tuyến http://pvionline.com.vn đã cán đích 1 tỷ đồng doanh thu, với hơn 70.000 lượt truy cập. Công ty sẽ tiếp tục đưa các sản phẩm mũi nhọn lên bán qua kênh trực tuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang lại những tiện ích tối ưu nhất cho khách hàng.

Thời gian đầu, sản phẩm được bán qua kênh trực tuyến thường là bảo hiểm tai nạn cá nhân, bảo hiểm du lịch trong nước, bảo hiểm du lịch quốc tế, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, xe máy. Sau đó, sản phẩm được bán qua kênh này ngày một nhiều hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Mới đây nhất, Bảo hiểm PVI cung cấp sản phẩm bảo hiểm toàn diện nhà tư nhân, sau khi bán thêm sản phẩm bảo hiểm sức khỏe cao cấp trước đó trên kênh bảo hiểm trực tuyến.

Kênh bảo hiểm trực tuyến cùng với hình thức Trung tâm dịch vụ khách hàng (Contact center) đang cho thấy hiệu quả của chiến lược nâng cao chất lượng phục vụ và đa dạng hóa kênh phân phối nhằm mang lại ngày càng nhiều hơn giá trị và sự tiện lợi cho khách hàng của các doanh nghiệp bảo hiểm. Tuy nhiên, khi được hỏi, liệu kênh bảo hiểm trực tuyến đã thực sự mang lại kết quả như kỳ vọng, hầu hết câu trả lời từ phía doanh nghiệp đều cho rằng "chưa", hay "còn phải chờ". Thói quen tiêu dùng trực tiếp của người dân vẫn là trở ngại lớn, dù bán trực tuyến, các doanh nghiệp thường có chính sách phí ưu đãi hơn, cùng một số quyền lợi gia tăng khác so với bán qua kênh truyền thống là đại lý. Do đó, trong thời gian đầu, bảo hiểm trực tuyến mang tính quảng bá kênh phân phối nhiều hơn, giúp người mua bảo hiểm làm quen với kênh bán hàng mới.

BIC và Bảo hiểm PVI có website riêng về bán bảo hiểm trực tuyến

Năm 2014, tăng tốc

Trước tiềm năng của kênh bán bảo hiểm trực tuyến, BIC xác định, đây sẽ là một kênh bán hàng chủ lực trong năm 2014, hiện thực hóa chiến lược phát triển bảo hiểm bán lẻ.

Trao đổi với ĐTCK, ông Vũ Minh Hải cho biết, trong năm nay, trên cơ sở những nền tảng đầu tư từ giai đoạn trước, BIC tiếp tục đẩy mạnh kênh bán bảo hiểm trực tuyến thông qua các giải pháp như: quảng bá, cải tiến các chương trình bảo hiểm với mức phí linh hoạt, nâng cao chất lượng tư vấn và chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, với xu hướng sử dụng smartphone ngày càng phổ biến, BIC sẽ bước đầu nghiên cứu phát triển ứng dụng bán bảo hiểm qua smartphone.

Tại Bảo hiểm Bảo Việt, lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ, Tổng công ty đang xây dựng dự án bán bảo hiểm trực tuyến với ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất, kết quả dự kiến đạt được là thiết lập hệ thống thương mại điện tử đa kênh, tạo ra tiền đề ban đầu về cơ sở hạ tầng công nghệ, quy trình, nguồn nhân lực, các dịch vụ điện tử…, để tạo mối liên kết chặt chẽ giữa Bảo hiểm Bảo Việt với khách hàng. Đặc biệt, từng bước sử dụng hệ thống thương mại điện tử đa kênh để liên kết các kênh bán hàng, đến khi dự án hoàn thành sẽ có 6 kênh tham gia hoạt động bán sản phẩm.

Vừa qua, Bảo hiểm Bảo Việt đã chính thức ra mắt dịch vụ hỗ trợ khách hàng thông qua hình thức gửi tin nhắn qua điện thoại di động (SMS) và gửi thư qua hòm thư điện tử (email) nhằm tư vấn, hỗ trợ khách hàng mua bảo hiểm mới, cũng như giúp cho việc tra cứu và cập nhập thông tin hợp đồng bảo hiểm ô tô/xe máy của khách hàng được thuận tiện, tiết kiệm thời gian. Sau khi nhận được tin nhắn, Tổng công ty sẽ chủ động liên hệ với khách hàng và tư vấn miễn phí, giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng tài chính.

Bảo hiểm PVI thì cho hay, website bán hàng trực tuyến đang thu hút thêm nhiều khách hàng, là một trong những kênh phân phối hiệu quả của Công ty. Được biết, website của PVI được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Trung tâm Phát triển thương mại điện tử trao giải thưởng "Website Việt Nam năm 2013".

Đại diện Tổng CTCP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) chia sẻ, năm 2014, PJICO tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản trị và bán hàng, trong đó nghiên cứu triển khai bán bảo hiểm trực tuyến.

Theo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), năm 2014, để đảm bảo hoạt động kinh doanh tăng trưởng và hiệu quả, trong số nhóm giải pháp chủ đạo, các doanh nghiệp bảo hiểm cần đa dạng hóa kênh phân phối, phát triển kênh phân phối thông qua đại lý chuyên nghiệp đi đôi với đầu tư hệ thống công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu quản trị doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Thực tế, chất lượng công nghệ thông tin trong hoạt động của một số doanh nghiệp bảo hiểm chưa đạt chuẩn, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý và quản trị doanh nghiệp.

Bài viết này nằm trong Đặc san Toàn cảnh Bảo hiểm Việt Nam 2014 với chủ đề "Chọn lối đi riêng", xuất bản ngày 30/5/2014 bởi Báo Đầu tư Chứng khoán - Báo Đầu tư.

Trong thời gian tới, tinnhanhchungkhoan.vn sẽ lần lượt đăng tải các bài viết trong Đặc san. Bạn đọc có thể vui lòng theo dõi các bài viết tại đây.

Sa Hoàng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục