
“Sáu tháng sau khi thuế quan được áp dụng, chúng tôi thực sự ngạc nhiên trước mức độ mà ngành công nghiệp này đã duy trì tốt hơn dự kiến”, nhà phân tích Dan Levy của Barclays cho biết.
Tuần trước, S&P Global đã công bố một báo cáo mới giải thích gánh nặng thuế quan đã được giảm bớt, nhưng lưu ý rằng những trở ngại về nhu cầu vẫn còn trong bối cảnh tăng trưởng thu nhập khả dụng chậm lại, tâm lý bi quan của người tiêu dùng và các chính sách thương mại không ổn định. S&P Global cho biết việc chính phủ Mỹ đóng cửa cũng làm tăng thêm sự bất ổn cho triển vọng kinh tế.
Một phần nguyên nhân dẫn đến sự lạc quan bất ngờ này là doanh số và sản lượng của ngành công nghiệp ô tô vẫn duy trì tốt hơn nhiều so với dự kiến, bên cạnh các yếu tố kinh tế vĩ mô rộng hơn như chi tiêu tiêu dùng lại tương đối ổn định.
“Triển vọng kinh tế đang trở nên tốt hơn, và một phần là do nhận ra rằng thuế quan không phải là nguyên nhân dẫn đến sự kết thúc của thế giới, và điều đó cũng đúng với thị trường ô tô”, nhà kinh tế trưởng Jonathan Smoke của Cox Automotive cho biết.
Thuế quan đã khiến các nhà sản xuất ô tô thiệt hại hàng tỷ đô la trong năm nay, nhưng việc bãi bỏ quy định về hình phạt tiết kiệm nhiên liệu, cũng như lợi nhuận của các công ty theo Đạo luật “Lớn Tuyệt đẹp" của chính quyền Tổng thống Trump dự kiến sẽ giúp bù đắp những chi phí đó.
Trong khi đó, các dấu hiệu cảnh báo căng thẳng đang xuất hiện trong lĩnh vực cho vay mua ô tô dành cho người có điểm tín dụng thấp, bao gồm vụ phá sản gần đây của công ty cho vay dưới chuẩn Tricolor. Tuy nhiên, doanh số và giá bán xe mới trong quý III vẫn duy trì ở mức tốt hơn nhiều so với kỳ vọng của giới phân tích.
"Có một số điểm tích cực cho năm tới, nhưng cũng có thể có một số điểm tiêu cực thực sự tồi tệ nếu xuất hiện sự hoảng loạn về thuế quan hoặc người tiêu dùng phá sản hoặc những điều tương tự… Nhưng không ai cho rằng sẽ có sự sụp đổ hoàn toàn", nhà phân tích David Whiston của Morningstar cho biết.
Nhà phân tích Joseph Spak của UBS cũng lưu ý rằng rất nhiều thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô như thuế quan và tổn thất từ xe điện đã được đưa vào ước tính cho năm 2025/2026.
Bên cạnh những lo ngại về kinh tế và chính trị, ngành công nghiệp ô tô Mỹ còn đang phải đối mặt với những thay đổi đáng kể trong việc áp dụng hoàn toàn xe điện.
“Ngành công nghiệp này đang biến động mạnh và phải đối mặt với hàng loạt thách thức…Mức độ biến động mà họ phải đối mặt trong khoảng bảy năm qua không giống như những gì đã xảy ra trước đây”, Elaine Buckberg, nghiên cứu viên cao cấp tại Đại học Harvard cho biết.
Trong khi đó, ngành công nghiệp cung ứng nói chung vẫn là mối lo ngại lớn đối với các nhà sản xuất ô tô, tương tự như thời điểm đầu năm nay.
“Thị trường đang chịu áp lực…Những nhà cung ứng linh hoạt và nhanh nhạy đã có thể định vị lại để thành công bất chấp những thay đổi, bất chấp những biến động”, Mike Jackson, giám đốc điều hành chiến lược và nghiên cứu của hiệp hội nhà cung cấp xe MEMA cho biết.
Tuy nhiên, vụ phá sản của hãng sản xuất linh kiện ô tô Mỹ First Brands vào cuối tháng 9 đã làm dấy lên lo ngại trên Phố Wall về tình hình sức khỏe của thị trường tín dụng tư nhân. First Brands có mạng lưới các thỏa thuận nợ phức tạp với hàng loạt tổ chức cho vay và quỹ đầu tư trên toàn cầu.
Tuần trước, Jamie Dimon, Giám đốc điều hành JPMorgan đã gọi sự phá sản của First Brands và Tricolor là dấu hiệu ban đầu cho thấy tình trạng dư thừa trong hoạt động cho vay doanh nghiệp, trong khi một số nhà phân tích Phố Wall lại cho rằng đây là những trường hợp cá biệt.
Các giám đốc điều hành cho biết các hãng sản xuất ô tô (OEM – nhà sản xuất thiết bị gốc) cho đến nay vẫn nỗ lực hỗ trợ các nhà cung cấp khi cần thiết và chưa chuyển phần chi phí tăng thêm do thuế quan sang các công ty này, nhưng chưa rõ tình trạng đó sẽ kéo dài bao lâu.
“Các nhà cung cấp đang làm hết sức mình để phối hợp với khách hàng nhằm giảm thiểu tác động khi hiểu rằng đây là một vấn đề quan trọng cần cùng nhau xử lý. Tuy nhiên, chúng tôi đã chứng kiến nhiều áp lực chi phí khác vượt ra ngoài yếu tố thuế quan... Mức độ ảnh hưởng sẽ tùy theo từng khách hàng và từng OEM”, ông Mike Jackson cho biết.
Bên cạnh đó, những vấn đề về thuế quan giữa Mỹ với Mexico và Canada, cũng như cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ với Trung Quốc cũng làm thách thức thêm chuỗi cung ứng.