Bài toán bền vững của ngành trà sữa Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Từ một thức uống mang tính chất giải trí, trà sữa trân châu đã phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la.
Bài toán bền vững của ngành trà sữa Trung Quốc

Theo báo cáo của Fortune Business Insights, quy mô thị trường trà sữa trân châu toàn cầu sẽ tăng từ 2,83 tỷ USD vào năm 2025 lên 4,78 tỷ USD vào năm 2032.

Năm nay, ba chuỗi trà sữa trân châu Trung Quốc - Mixue Group, Guming Holdings và Auntea Jenny - niêm yết tại thị trường Hồng Kông (Trung Quốc), đã huy động được hơn 700 triệu USD khi các nhà đầu tư đặt cược vào thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

“Đây là thời điểm thích hợp… Nhiều nhà đầu tư toàn cầu đang cố gắng đầu tư vào các lĩnh vực ít nhạy cảm hơn với thuế quan của Mỹ. Vì vậy, tiêu dùng nội địa, tiêu dùng của thế hệ trẻ là một lĩnh vực ổn định hơn và ít bị tổn thương hơn”, William Ma, Giám đốc đầu tư tại Grow Investment Group cho biết.

Trà sữa Mixue đã nổi lên như một ông lớn trong ngành, vận hành hơn 46.000 cửa hàng trên toàn thế giới vào cuối năm 2024 và vượt qua McDonald's, Starbucks và Subway để trở thành chuỗi cửa hàng thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới tính theo số lượng cửa hàng. Mô hình giá cực thấp và số lượng lớn cửa hàng của Mixue đặc biệt phụ thuộc vào nhượng quyền thương mại.

"Năm 2024, Mixue ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 22% về số lượng cửa hàng mới", ông William Ma cho biết.

Nhượng quyền thương mại đóng vai trò cốt lõi trong ngành trà sữa. Hầu hết các chuỗi cửa hàng trà sữa lớn không tự vận hành cửa hàng mà đa phần mọi cửa hàng đều được nhượng quyền thương mại. Các công ty mẹ kiếm tiền từ việc cung cấp nguyên liệu và thiết bị, và thu phí, trong khi bên nhận nhượng quyền gánh chịu chi phí thuê mặt bằng, nhân công và tiện ích.

Mô hình nhượng quyền thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng nhưng đi kèm với những đánh đổi: việc duy trì chất lượng và tránh tình trạng cạnh tranh lẫn nhau giữa các cửa hàng trở nên khó khăn hơn khi số lượng cửa hàng tăng lên.

“Thời gian hoàn vốn thông thường cho chủ kinh doanh, tức bên nhận nhượng quyền là từ 18 đến 24 tháng”, Ma cho biết, đồng thời ước tính tỷ lệ đóng cửa cửa hàng trên toàn thị trường vào khoảng 20%.

Trong khi đó, việc mở rộng ra nước ngoài không đảm bảo thành công, và việc nhân bản công thức trong nước ra nước ngoài cũng đi kèm với những thách thức bổ sung. Chuỗi cung ứng khó kiểm soát hơn và thị hiếu của người tiêu dùng khác nhau giữa các thành phố. Đó là lý do tại sao các thương hiệu đang thích nghi với hương vị vùng miền và các mô hình cửa hàng khác nhau để giành được khách hàng địa phương.

Thị trường nội địa bão hòa, chi phí tăng cao và cuộc chiến giá khốc liệt cũng đang thử thách sức bền của các thương hiệu trà sữa này. Việc duy trì mức định giá sẽ phụ thuộc vào khả năng cân bằng giữa quy mô và lợi nhuận, cũng như chứng minh rằng họ có thể xây dựng được nhiều thứ hơn chứ không phải chỉ là một trào lưu nhất thời.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục