Dự án mới đổ bộ
Trong quý cuối năm 2018 và bước vào năm 2019, thị trường bất động sản Bà Rịa -Vũng Tàu liên tục nhận thông tin dự án mới ra hàng.
Cụ thể, Công ty TNHH Allgreen Vượng Thành - Trùng Dương thông báo ra mắt dự án bất động sản Regency Vũng Tàu, quy mô 23 ha, gồm 192 căn biệt thự view biển và sở hữu lâu dài.
Phía Hưng Thịnh Corp cũng vừa công bố mở bán Dự án Bà Rịa City Gate tại mặt tiền đường Quốc lộ 51, TP. Bà Rịa. Dự án được xây dựng trên diện tích 14 ha với phân khúc nhà phố liền kề và biệt thự.
Ngoài dự án trên, Hưng Thịnh cũng đã chi cả ngàn tỷ đồng để mua 4 dự án có quy mô lớn ngay trung tâm TP. Vũng Tàu.
Ngoài nguồn cung sẵn có, nguồn cung trên thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sẽ gia tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới khi nhiều đại gia địa ốc đang nhắm vào đây. Cụ thể, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đầu tháng 10/2018, Tập đoàn FLC cho biết, đã khảo sát thực tế các dự án du lịch, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, gồm: Khu đô thị Tây Nam TP. Bà Rịa (gần 1.700 ha), Khu tổ hợp du lịch Núi Dinh (2.400 ha), Vườn thú hoang dã Safari (hơn 600 ha), chợ Du lịch Vũng Tàu (3,7 ha), khu đất góc đường Thống Nhất - Lý Thường Kiệt (TP. Vũng Tàu).
Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu nhiều tiềm năng, nhưng chưa phát triển tương xứng. Ảnh: Gia Huy
Công ty Korea Infrastructure Company Limited (Hàn Quốc) cũng đã trình bày với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu dự án đầu tư du lịch, nghỉ dưỡng tại khu đất Paradise và khu đô thị mới Bàu Trũng (TP. Vũng Tàu).
Tập đoàn Novaland ngoài tham gia vào Dự án Palm Beach Vũng Tàu, còn đang gấp rút nghiên cứu và chuẩn bị trình phương án quy hoạch cho dự án Vườn thú hoang dã Safari ở huyện Xuyên Mộc và Khu đô thị sinh thái Tây Nam rộng 1.800 ha, thuộc phường Long Hương, TP. Bà Rịa. Lợi thế của khu vực này có diện tích mặt nước tự nhiên 400 ha kết hợp với sông Long Hòa và sông Dinh.
Dự án Khu đô thị sinh thái Tây Nam nằm ngay cửa ngõ vào TP. Vũng Tàu, cách TP.HCM hơn 1 giờ đi xe. Còn dự án Vườn thú hoang dã Safari sẽ có thêm tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp rộng hơn 500 ha, gồm các khu vườn thú, công viên nước, biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn ven biển…
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư LDG cũng cho biết, doanh nghiệp này bắt đầu nhắm tới thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện LDG có quỹ đất lớn tại TP. Bà Rịa và sẽ tiếp tục gia tăng quỹ đất tại đây với quy mô lớn 100 - 200 ha trong năm 2019. Đồng thời, sẽ tiến hành phát triển dự án vào đầu năm 2019 với dòng sản phẩm chủ đạo là nhà phố, biệt thự xây sẵn…
Ông Mai Trung Hưng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện nay, tỉnh đang có nhiều hồ sơ xin cấp phép dự án mới tại TP. Vũng Tàu và TP. Bà Rịa. Những sản phẩm các doanh nghiệp xin cấp phép đa phần là nhà phố và biệt thự nghỉ dưỡng biển. Đây là xu hướng mà tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang xây dựng để phát triển thị trường bất động sản của tỉnh dựa trên tiềm năng du lịch biển.
“Năm 2019, tỉnh dự kiến sẽ cấp phép cho những dự án bất động sản này. Đây cũng sẽ là năm thị trường bất động sản của tỉnh phát triển mạnh”, ông Hưng nói.
Những đòn bẩy kích thị trường
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, việc thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh trong năm qua và lọt vào tầm ngắm của nhiều đại gia địa ốc là nhờ nhiều thông tin hỗ trợ, như hạ tầng phát triển, du lịch tăng trưởng mạnh.
Về hạ tầng, trong những năm qua, nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối Bà Rịa -Vũng tàu với TP.HCM vừa các địa phương khác đã đầu tư đi vào hoạt động, giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa TP.HCM và địa phương này.
Chẳng hạn, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, giúp rút ngắn đoạn đường di chuyển từ TP.HCM đến TP. Vũng Tàu còn 95 km (thay vì 120 km) với khoảng thời gian 1 giờ 20 phút. Hay tuyến Quốc lộ 5 ven biển từ Bình Châu (Bà Rịa - Vũng Tàu) - La Gi - Hàm Thuận Nam - Phan Thiết - Bắc Bình đến Tuy Phong (Bình Thuận) thông ra Quốc lộ 1A.
Ngoài những tuyến đường trên, nhiều dự án giao thông trọng điểm khác cũng đang và sẽ được triển khai như cao tốc Bến Lức - Long Thành, kết nối giữa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hình thành tuyến đường cao tốc có tổng chiều dài 154 km. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với tổng chiều dài toàn tuyến 46,8 km.
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng sắp được xây dựng, với công năng vừa vận chuyển khách và vừa vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đến các khu công nghiệp và cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải.
Về đường sắt, có tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu chiều dài gần 84 km với điểm đầu ở khu vực Trảng Bom thuộc tuyến đường sắt Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai), điểm cuối là ga Tiền Cảng (phường 9, TP. Vũng Tàu).
Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu còn có đường thủy với hệ thống các cảng biển lớn (cụm cảng Cái Mép - Thị Vải), kết nối với TP.HCM bằng tàu cánh ngầm. Tuyến tàu cao tốc Sài Gòn - Cần Giờ - Vũng Tàu. Tuyến tàu có điểm đầu từ bến Bạch Đằng đi qua các sông Sài Gòn, Nhà Bè, Lòng Tàu, Ngã Bảy rồi đến bến Tắc Suất (huyện Cần Giờ), từ đó tiếp tục di chuyển qua mũi Gành Rái để tới bến Khu Du lịch cáp treo Hồ Mây (TP.Vũng Tàu).
Giao thông phát triển đã kéo theo sự đi lên của du lịch. Theo kế hoạch, đến năm 2020, tổng doanh thu du lịch của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 28.242 tỷ đồng, tốc độ tăng doanh thu bình quân hàng năm là 14%, tốc độ tăng trưởng khách du lịch là 11%/năm, các đơn vị kinh doanh du lịch đón khoảng 106 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,7 triệu lượt khách quốc tế. Tập trung phát triển 4 loại hình du lịch là du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch hội nghị, hội thảo, du lịch lịch sử tâm linh và du lịch sinh thái chất lượng cao.
Với sự phát triển của hạ tầng và du lịch đã tạo đòn bẩy cho bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển, thu hút nhiều ông lớn rót vốn vào đây. Tuy nhiên, theo đánh giá của DKRA Việt Nam, thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn khá khiêm tốn cả về nguồn cung và độ hấp dẫn so với những thị trường khác như Phú Quốc, Khánh Hòa, Đà Nẵng…Nhìn tổng thể, nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án resort, dự án tập trung phân bố dọc theo ven biển từ Long Hải đến Hồ Tràm.
Bên cạnh đó, Bà Rịa - Vũng Tàu chưa nhiều những dự án có quy mô đủ lớn để tạo nên tổ hợp du lịch giải trí - nghỉ dưỡng hoàn chỉnh. Ngoài ra, tại thời điểm này, chưa thấy xuất hiện các thương hiệu quản lý vận hành lớn và nổi tiếng như Sheraton, Intercontinental, Marriott, Accor... để thu hút sự chú ý của thị trường.
“Tất cả những hạn chế này dự báo sẽ được khắc phục trong năm 2019”, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam kỳ vọng.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com