Tàu bay của Bamboo Airways hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines, khởi hành từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chở đại biểu và lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành lúc 8h10. Sau khi hoàn tất chuyến bay đến Long Thành, tàu bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines quay đầu trở về Hà Nội lúc 12h cùng ngày.
Máy bay Airbus A321NEO của hãng hàng không Vietjet Air khởi hành lúc 7h35 từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM), hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành lúc 8h30 và rời Long Thành trở về Tân Sơn Nhất lúc 12h20.
Chuyến bay của hãng hàng không Bamboo Airways cất cánh từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lúc 7h55, hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Long Thành lúc 8h35 ngày 19/12/2025. Chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways đến “siêu Cảng hàng không quốc tế” này mang số hiệu QH18, được khai thác bằng máy bay Airbus A321. Đến 12h25 cùng ngày, máy bay VN-A227 của Bamboo Airways thực hiện hành trình khứ hồi trở về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến hạ cánh lúc 13h05.
Ba chuyến bay của Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đã chính thức đánh dấu cột mốc khánh thành, khai trương Long Thành - “siêu Cảng hàng không quốc tế” có quy mô và công suất lớn nhất Việt Nam.
Sau khi đón 3 chuyến bay khai trương ngày 19/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ tiếp tục được hoàn thiện và dự kiến chính thức khai thác thương mại từ giữa năm 2026. Trong giai đoạn 1, Long Thành dự kiến đạt công suất khai thác 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế từ 1.000 km trở lên và các đường bay khác theo lựa chọn của các hãng hàng không.
Đối với các đường bay nội địa, Long Thành sẽ khai thác theo nhu cầu của các hãng hàng không Việt Nam. Ngoài ra, Long Thành dự kiến đảm nhận 10 - 12% sản lượng trên đường bay trục Hà Nội/Đà Nẵng - TP.HCM của các hãng hàng không Việt Nam.
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế dưới 1.000 km (chủ yếu các thị trường Thái Lan, Campuchia và Lào), chiếm 15 - 17% tổng lượng khách quốc tế đến TP.HCM. Các đường bay nội địa còn lại tiếp tục do các hãng hàng không Việt Nam khai thác tại Tân Sơn Nhất.
Với phương án phân định này, Long Thành sẽ đảm nhận khoảng 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, trong khi Tân Sơn Nhất khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
Nhà nước sẽ chủ động điều phối, phân định tỷ lệ quốc tế/nội địa tại từng cảng theo từng thời kỳ; đồng thời, các tiêu chí phân chia sẽ được xem xét, điều chỉnh sau 5 năm khai thác thực tế.
Ở giai đoạn đầu vận hành, Bộ Xây dựng khuyến khích các hãng hàng không, đặc biệt là các hãng nội địa, chuyển các đường bay quốc tế dài đến châu Âu, châu Mỹ và châu Đại Dương sang khai thác tại Long Thành. Đồng thời, các đường bay quốc tế mới, chuyến bay không thường lệ và chuyến bay thuê chuyến cũng được ưu tiên bố trí tại Cảng hàng không quốc tế này.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích hơn 5.000 ha tại xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư khái toán cho 3 giai đoạn là hơn 16 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 hơn 5,4 tỷ USD. Sân bay bao gồm 3 nhà ga, 4 đường băng; sảnh chờ chính có mái kính cao 82 m, tạo hình hoa sen.
Khi hoàn thành toàn bộ, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có thể đạt công suất khai thác 100 triệu hành khách/năm, trở thành một trong những Cảng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới.