Apple đánh mất vị thế tại Trung Quốc

(ĐTCK) Apple tiếp tục tụt hạng trong Bảng xếp hạng các thương hiệu hàng đầu mà người dùng Trung Quốc ưa thích. Các chuyên gia cho rằng, cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc là nguyên do chính dẫn đến việc Apple đánh mất vị thế tại thị trường lớn thứ hai thế giới.
Apple đánh mất vị thế tại Trung Quốc

Apple từ vị trí thứ 11 đã rơi xuống thứ 24 trong bảng xếp hạng hàng năm của các thương hiệu hàng đầu ở Trung Quốc, Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ báo cáo của Công ty tư vấn Prophet.

Năm 2017, trước khi chiến tranh thương mại bùng nổ, Apple giữ vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng này.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Apple, Huawei Technologies Co., đã leo lên hai bậc và đứng thứ hai, chỉ sau hệ thống thanh toán Trung Quốc Alipay.

Cùng với sự tham gia khảo sát của 13.500 người đến từ các thành phố lớn Trung Quốc, các chuyên gia đã nghiên cứu và đánh giá 258 thương hiệu thuộc 27 danh mục.

Những người được hỏi đã đánh giá các thương hiệu mà họ đã sử dụng hoặc dự định sử dụng dưới góc độ mức độ phù hợp của sản phẩm với cuộc sống của người tiêu dùng trên cơ sở các phẩm chất như sự đổi mới, hữu ích và độ tin cậy.

Không nằm ngoài dự đoán, kết quả cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đã trở nên lạnh lùng hơn với một số thương hiệu Mỹ.

Theo Jay Millikan, đối tác cao cấp của Prophet tại Hồng Kông (Trung Quốc), kể từ khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cấm các công ty Mỹ hợp tác với Huawei, người tiêu dùng Trung Quốc đã bắt đầu tích cực ủng hộ các nhà sản xuất trong nước.

Người mua Trung Quốc đã coi những gì xảy ra với Huawei như một hành động xâm lược từ Mỹ, và kết quả là, lòng yêu nước đã trở thành động lực tạo nên sự phổ biến của các thương hiệu Trung Quốc gần đây.

Điển hình như nhà sản xuất đồ thể thao Li Ning Co. lần đầu tiên lọt vào top 40 xếp hạng các thương hiệu hàng đầu, chiếm vị trí thứ 34, chỉ đứng sau nhà cung cấp dẫn đầu thị trường là Nike Inc. 2 bậc.

Trong top 10 năm nay, chỉ có hai thương hiệu đến từ Mỹ là Android và Intel, lần lượt chiếm vị trí thứ 3 và thứ 9. Ông Millikan nhấn mạnh rằng, không giống như Apple, các công ty này không cần phải lo lắng rằng người Trung Quốc sẽ quay lưng lại với họ.

"Một số thương hiệu phương Tây không thể tách rời khỏi cuộc sống của người tiêu dùng Trung Quốc đến mức gần như trở thành thiết yếu. Không có lựa chọn nào của Trung Quốc để thay thế", Millikan trả lời phóng vấn Bloomberg .

Theo Bloomberg, căng thẳng địa chính trị không phải là vấn đề duy nhất của Apple tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Thực tế là điện thoại thông minh của Apple, bao gồm cả iPhone 11 mới nhất, không hỗ trợ mạng 5G, sự phát triển mà chính quyền Trung Quốc đang tích cực tìm hiểu.

Quỳnh Lê (Theo Vestifinance)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục