Cụ thể, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã bán được tổng cộng 58 triệu chiếc iPhone trong quý I đầu năm nay, thấp hơn mức 59 triệu chiếc trong quý I năm ngoái. Tuy nhiên, thị phần của iPhone trong quý I/2023 lại tăng từ mức 18% cùng kỳ năm trước lên 21%.
IPhone đã bán ra được 70 triệu chiếc trong quý IV/2022, chiếm 23% thị phần của smartphone toàn cầu. Điều này cũng dễ hiểu bởi những tháng cuối năm thường là thời điểm diễn ra các ngày hội mua sắm lớn bậc nhất trong năm, nên doanh số bán smartphone cũng tăng mạnh hơn so với những quý khác.
Nhìn chung, lượng iPhone được bán ra trên toàn cầu trong giai đoạn đầu năm nay ít hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thị phần về doanh số của Apple lại tăng lên. Nguyên nhân là do các thương hiệu smartphone khác đang gặp khó khăn trong ba tháng đầu năm khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm tiền trong bối cảnh kinh tế đang bất ổn.
Trong quý I năm nay, sản phẩm iPhone của Apple đã chiếm 52% thị phần trên thị trường smartphone tại Mỹ và 60% ở Nhật Bản, trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu ở cả hai quốc gia này.
Theo dữ liệu từ Counterpoin Research: Tại thị trường Việt Nam, tất cả các OEM (Original Equipment Manufacturer – nhà sản xuất thiết bị gốc) hàng đầu, trừ Apple đều ghi nhận giảm lượng sản phẩm xuất xưởng trong quý I năm nay so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, doanh số smartphone tại Việt Nam trong quý I năm nay giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Glen Gardoza, chuyên gia phân tích của Counterpoint Research cho rằng một số lý do đến từ điều kiện kinh tế vĩ mô khó khăn và nhu cầu mua smartphone giảm.
"Việt Nam là một trong những thị trường bị tác động mạnh nhất vì nhu cầu tiêu dùng thấp và hàng tồn kho quá nhiều tại thị trường Đông Nam Á. Kết quả là thời gian phục hồi của thị trường Việt Nam cũng có thể kéo dài lâu hơn. Thị trường điện thoại thông minh Việt Nam dự kiến sẽ đi ngang trong năm 2023", ông Glen Cardoza nói.
Trong đó, Apple là thương hiệu duy nhất trong nhóm dẫn đầu có sự tăng trưởng. Thị phần của Apple tại Việt Nam đã tăng từ 10,6% trong quý I/2022 lên 16,8% trong quý I/2023.
Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã leo lên vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng doanh số smartphone tại thị trường Việt Nam trong quý I/2023. Trong khi Samsung dẫn đầu với thị phần 30%, tuy nhiên doanh số cũng giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Xếp thứ 2 là Oppo với thị phần 17,6%.
Counterpoint Research nhận xét: Việt Nam là thị trường mà iPhone đang có sự tăng trưởng mạnh. Nhu cầu đối với các dòng sản phẩm như iPhone 13 và iPhone 14 vẫn rất tốt trong quý I năm nay.
Apple cũng đã bất ngờ hạ giá bán iPhone để kích thích nhu cầu và giảm bớt hàng tồn kho ở các kênh. Trong đó, giá iPhone 14 Pro Max đã giảm trung bình 12% trong 3 tháng đầu năm so với khi mới ra mắt.
Nhờ giảm giá sản phẩm, doanh số bán hàng của Apple trong quý I/2023 cũng đã tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài Việt Nam, các nước trong khu vực Đông Nam Á khác như Indonesia cũng chứng kiến sự tăng trưởng về doanh số bán iPhone. Tổng số lượng hàng iPhone xuất xưởng trong quý 1 đã tăng khoảng 18% so với cùng kỳ năm trước.