Áp lực lợi nhuận đè nặng Sanest Khánh Hòa (SKH)

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Doanh thu vẫn tăng trưởng, song lợi nhuận của Công ty cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa (mã SKH) đi xuống rõ rệt.
Biên lợi nhuận của Sanest Khánh Hòa đi xuống liên tục từ năm 2018 đến nay. Biên lợi nhuận của Sanest Khánh Hòa đi xuống liên tục từ năm 2018 đến nay.

Mới đây, Sanest Khánh Hòa đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2021. Theo đó, trong kỳ, Công ty đạt doanh thu hợp nhất gần 585,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 16,073 tỷ đồng, tương ứng tăng 6,326% về doanh thu và giảm 15,6% về lợi nhuận so với năm 2020.

Theo giải trình của doanh nghiệp, “lợi nhuận quý IV sụt giảm là do tình hình bán hàng còn khó khăn, sức tiêu thụ chưa phục hồi trở lại, vì vậy, Công ty áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi và tăng cường hỗ trợ hệ thống phân phối để kích thích sức tiêu thụ, tăng trưởng doanh số và phát triển hệ thống điểm bán để chuẩn bị cho bán hàng Tết cuối năm. Cùng với áp lực về việc các tăng giá các nguyên liệu đầu vào tăng và chi phí logistics nên đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh”.

Lũy kế cả năm 2021, Sanest Khánh Hòa đạt doanh thu 1.793 tỷ đồng, tăng 5,6% so với năm 2020. Do giá vốn hàng bán chiếm 1.496 tỷ đồng (tăng 10%), cộng thêm phần lãi trong công ty liên doanh, liên kết là 152,2 tỷ đồng (giảm 19%) nên lợi nhuận sau thuế hợp nhất cả năm đạt 70,6 tỷ đồng, giảm 15% so với năm 2020.

Báo cáo tài chính cũng cho thấy “sức khỏe” các chỉ tiêu tài chính của doanh nghiệp dường như có vấn đề. Cụ thể, tại ngày 31/12/2021, Công ty chỉ có 43,5 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, giảm 52,3% so với đầu năm; phải thu ngắn hạn khách hàng là 247,5 tỷ đồng; tăng 68,5% so với đầu năm.

Nợ ngắn hạn tăng 68%, ghi nhận 266,8 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2021. Vốn chủ sở hữu đạt 397,6 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Lưu chuyển tiền thuần trong năm âm 47,6 tỷ đồng, trong khi năm 2020 dương 70,4 tỷ đồng.

Sanest Khánh Hòa tiền thân là Công ty TNHH MTV Nước giải khát Sanest Khánh Hòa, doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa từ năm 2017. Vốn điều lệ hiện tại là 330 tỷ đồng, trong đó, cổ đông Nhà nước nắm giữ 51%, do Công ty TNHH một thành viên Yến sào Khánh Hòa quản lý.

Hoạt động sản xuất - kinh doanh chính của Công ty là chế biến các sản phẩm nước yến sào Khánh Hòa đóng lọ mang thương hiệu Sanest, với công suất 15.000 sản phẩm/giờ. Công ty cũng phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới như yến sào Khánh Hòa Collagen, nước yến sào Sanest for Kids (dành riêng cho trẻ em), nước yến sào Fucoidan nhân sâm, nước yến sào Đông Trùng Hạ Thảo…

Sản phẩm của Sanest Khánh Hòa được phân phối qua hệ thống showroom trên toàn quốc, đồng thời được xuất khẩu ra nhiều nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Úc, Canada và các nước trong khu vực.

Mặc dù có lợi thế lớn về thương hiệu, nguyên liệu đầu vào và thị trường, doanh thu mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng, nhưng không phải đến khi đại dịch Covid-19 diễn ra thì lợi nhuận của Công ty mới đi xuống. Biên lợi nhuận ròng (tỷ suất lợi nhuận/doanh thu) của Công ty lại liên tục đi xuống từ mức 6,03% trong năm 2018 xuống 5,72% trong năm 2019, 4,9% trong năm 2020 và đến năm 2021 chỉ còn 3,9%.

Ngày 30/11/2021, khi chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc năm, Công ty đã tiến hành lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc thay đổi kế hoạch kinh doanh năm, điều chỉnh chỉ tiêu doanh thu từ 1.800 tỷ đồng xuống 1.580 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế từ 85,28 tỷ đồng còn 83,3 tỷ đồng.

Việc điều chỉnh chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận vào gần cuối năm không có nhiều ý nghĩa với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng lại cải thiện bức tranh tài chính phần nào.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục