An Phát Holdings: Hút vốn ngoại, vươn lên mạnh mẽ

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Dù bị ảnh hưởng phần nào bởi đại dịch Covid-19 nhưng Tập đoàn An Phát Holdings (mã chứng khoán: APH) đã vươn lên mạnh mẽ bằng sức bền nội lực và có sức hút lớn với dòng vốn ngoại.

Nhà máy sản xuất bao bì của Tập đoàn An Phát Holdings. Nhà máy sản xuất bao bì của Tập đoàn An Phát Holdings.

Hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư

Ðúng như slogan “Không ngừng sáng tạo - Vững bước tiến lên”, Tập đoàn An Phát Holdings đã có một năm vượt qua thách thức và ghi dấu ấn phát triển khi chinh phục được nhà đầu tư nhờ sức bền nội lực và triển vọng tăng trưởng. Sức bền nội lực của APH được tạo nên bởi 3 giá trị cốt lõi: sức khỏe tài chính, sức khỏe kinh doanh và sự minh bạch.

Theo đó, Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) dự kiến rót 20 triệu USD vào APH nhằm thực hiện dự án xây dựng nhà máy nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn (PBAT) đầu tiên tại Việt Nam. Hình thức đầu tư là khoản vay kỳ hạn 7 năm, có khả năng chuyển đổi thành cổ phiếu APH.

Trước khi quyết định đầu tư vào APH, IFC đã có thời gian tìm hiểu, đánh giá kỹ lưỡng về khả năng tài chính, tiềm năng và triển vọng phát triển.

APH là đơn vị tiên phong nghiên cứu, sản xuất và phát triển nguyên liệu, sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn đầu tiên tại Việt Nam. Khả năng cạnh tranh và thành công của dự án cao.

Ðây là một trong những lý do quan trọng để IFC lựa chọn đầu tư vào APH. Bên cạnh đó, IFC cũng được thuyết phục bởi chiến lược phát triển bền vững của APH, cũng như đánh giá cao trách nhiệm đối với môi trường, xã hội và năng lực quản trị công ty (ESG).

Vốn cho dự án nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn của APH là khoảng 82 triệu USD, dự kiến nhà máy sẽ khởi công vào đầu năm 2021 tại Hải Phòng, xây dựng trong khoảng 18 tháng, hoàn thiện vào cuối năm 2023, công suất 20.000 tấn/năm.

Khi dự án hoàn thành vào năm 2022, APH kỳ vọng sẽ giúp giảm chi phí sản xuất khoảng 20 - 30% cho các công ty con, trong khi công ty mẹ vẫn hưởng biên lợi nhuận gộp từ 25 - 30% của dự án này. APH đặt mục tiêu đến năm 2023, sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ đóng góp 40 - 50% trong cơ cấu doanh thu bao bì của Tập đoàn.

Vững vàng tăng trưởng

An Phát Holdings là công ty mẹ của hơn 15 công ty thành viên hoạt động trong lĩnh vực nguyên liệu và sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn, bao bì, nhựa kỹ thuật và nhựa nội thất, cơ khí chính xác và khuôn mẫu, nguyên vật liệu và hóa chất ngành nhựa, bất động sản công nghiệp…

APH cũng sở hữu trực tiếp 2 công ty đang niêm yết là CTCP Nhựa Hà Nội (NHH) và CTCP Nhựa An Phát Xanh (AAA), đồng thời sở hữu gián tiếp nhiều công ty thông qua 2 công ty con này.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2020 của APH, trong kỳ, Công ty ghi nhận doanh thu đạt 2.207 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 66,1 tỷ đồng, tăng hơn 11,9 tỷ đồng, tương đương tăng 21,89% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, sở dĩ có được kết quả triển vọng này do Công ty duy trì tốt việc sản xuất, kinh doanh hạt nhựa, bao bì, mở rộng thị phần, hoạt động vận tải.

Lũy kế 9 tháng năm 2020, APH đạt doanh thu 6.044 tỷ đồng, lãi sau thuế 174 tỷ đồng. Tính đến hết 30/9/2020, tổng tài sản của doanh nghiệp là 9.668 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 4.329 tỷ đồng (tăng gần 300 tỷ so với hồi đầu năm).

APH là đơn vị có vị thế riêng trên thị trường bao bì màng mỏng. Mỗi năm, doanh nghiệp cung cấp ra thị trường hơn 96.000 tấn bao bì màng mỏng, sản phẩm có mặt tại gần 70 thị trường trên toàn thế giới.

APH đang là nhà xuất khẩu bao bì lớn nhất Ðông Nam Á và chiếm 20% thị phần xuất khẩu bao bì màng mỏng của Việt Nam. Sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn của Công ty được xuất khẩu đến hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Pháp, Anh, Nhật Bản, Mỹ, Canada…

Nội lực mạnh với kết quả kinh doanh triển vọng, APH lại vừa được vinh danh Top 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất, nhóm vốn hóa vừa. Hướng đi phát triển bền vững, cùng sự minh bạch, APH xứng đáng là địa chỉ đỏ thu hút dòng vốn đầu tư.

Ðặc biệt, trong tương lai gần, khi dự án xây dựng nhà máy nguyên liệu PBAT đi vào hoạt động, doanh nghiệp sẽ nắm quyền chủ động nguyên liệu, giảm giá thành sản phẩm xanh, tạo lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường trong nước và quốc tế. Bước đi vững chắc, APH sẽ rộng đường tăng trưởng trong dài hạn.

Hải Minh
Đặc san Doanh nghiệp niêm yết 2020

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục