
Kết nối liên vùng
Với vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, ngoại giao, cùng với tài nguyên thiên nhiên đa dạng, vừa có đồng bằng, rừng nguyên sinh, đồi núi, biển đảo; với nhiều danh thắng và di tích lịch sử, văn hóa đặc sắc…, An Giang có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, như: nông - lâm - thủy sản; công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông sản thực phẩm; du lịch; kinh tế biển; kinh tế cửa khẩu cũng như kết nối giao thương quốc tế…
Tuy nhiên, thời gian qua, thu hút đầu tư vào tỉnh chưa được như kỳ vọng. Nguyên nhân là do tỉnh nằm cách xa trung tâm kinh tế lớn của cả nước; hạ tầng giao thông, dịch vụ logistics, cảng biển… của tỉnh nói riêng cũng như toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.
Nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đó, thời gian qua tỉnh An Giang tập trung huy động các nguồn lực ưu tiên thực hiện các dự án hạ tầng giao thông chiến lược, tạo sức lan tỏa lớn, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng gắn với các hành lang phát triển kinh tế, khu đô thị động lực...
Trên địa bàn tỉnh An Giang (cũ) đã có nhiều công trình công trình trọng điểm hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2024 góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương như: Cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ Tân Châu đến Châu Đốc, kết nối An Giang và Đồng Tháp, công trình này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần thông tuyến Quốc lộ N1, kết nối theo trục ngang của các tỉnh Tây Nam Bộ nằm trên trục hành lang biên giới các tỉnh: Tây Ninh - Đồng Tháp - An Giang.
Cũng trong tháng 6/2024, Dự án xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên đã được khánh thành và đưa vào hoạt động. Đây là dự án nằm trong tổng thể quy mô chung của Dự án kết nối đồng bằng Mekong, có chiều dài tuyến xây dựng mới 15,3 km và đoạn nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 80 khoảng 2 km, với vốn đầu tư 2.107 tỷ đồng. Dự án góp phần rất lớn trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải tỏa sự ùn tắc giao thông đối với tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua nội ô TP. Long Xuyên, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa; mặt khác, dự án còn có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển, mở rộng không gian đô thị cho Long Xuyên, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mời gọi đầu tư của tỉnh trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, một số công trình trọng điểm khác cũng đã được triển khai đầu tư như: Mở rộng nâng cấp tuyến Đường tỉnh 949 (Tịnh Biên, chiều dài 18,7 km); Dự án nâng cấp mở rộng khẩn cấp Đường tỉnh 248 (nối Tri Tôn - Tịnh Biên, chiều dài 16,3 km)...
Còn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (cũ), trong thời gian qua, tỉnh tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn cát san lấp, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công…
Nhiều công trình, dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đã hoàn thành đưa vào sử dụng, cũng như đang được triển khai xây dựng như: Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ ven biển. Đây là dự án quan trọng của tỉnh, góp phần hoàn thiện toàn bộ tuyến đường ven biển Tây, tỉnh Kiên Giang, thuộc hệ thống đường ven biển Quốc gia, tạo sự kết nối nội vùng và liên vùng, động lực thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian đô thị ven biển, đảm bảo quốc phòng - an ninh của các địa phương ven biển.
Tuyến đường này góp phần tạo động lực cho phát triển hành lang kinh tế ven biển An Minh - An Biên - Châu Thành - Rạch Giá - Hòn Đất - Kiên Lương - Hà Tiên. Trong đó, đoạn tuyến Châu Thành - Rạch Giá đã khánh thành vào tháng 9/2024; còn đoạn Rạch Giá - Hòn Đất và Hòn Đất - Kiên Lương sắp hoàn thành.
Cùng với đó, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường ven sông Cái Lớn đã được khởi công vào tháng 12/2024, qui mô đường cấp IV đồng bằng với tổng chiều dài 22,271 km, có vốn đầu tư hơn 535 tỷ đồng. Khi dự án đưa vào sử dụng sẽ tạo thành một trục dọc chạy song song với sông Cái Lớn, kết nối với đường hành lang ven biển phía Nam, kết nối với Quốc lộ 61, Quốc lộ 63 rút ngắn hành trình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của các địa phương vùng U Minh Thượng, tỉnh An Giang đến TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau.
Các dự án hạ tầng giao thông quan trọng khác cũng được khẩn trương thi công để đưa vào sử dụng theo kế hoạch như: Dự án mở rộng tuyến đường Mỹ Thái, tuyến đường Mỹ Hiệp Sơn (thuộc huyện Hòn Đất cũ); Dự án đường tránh thị trấn Kiên Lương (điểm đầu Đường tỉnh 971 đến trạm điện Kiên Bình thuộc Quốc lộ 80)…
Ngoài ra, tỉnh An Giang còn tích cực phối hợp với các bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia qua địa bàn tỉnh, góp phần kết nối liên kết vùng.
Trong đó, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi theo kế hoạch sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 9/2025. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng, tuyến dài 51,5 km đi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh An Giang, thi công nâng cấp tuyến hiện hữu và không giải phóng mặt bằng thêm. Dự án khởi công ngày 13/6/2024, đến nay tiến độ thi công đạt hơn 72% giá trị hợp đồng. Hiện, các nhà thầu đang tập trung thiết bị, máy, tổ chức thi công tăng ca nhiều mũi, đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 9/2025.
![]() |
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi theo kế hoạch sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 9 năm 2025 |
Với Dự án cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tại buổi kiểm tra Dự án thành phần 1 (đoạn qua tỉnh An Giang) vào ngày 21/7/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công, phấn đấu hoàn thành Dự án thành phần 1 vào ngày 19/12/2025.
Dự án thành phần 1 có tổng chiều dài 57,014 km, với tổng mức đầu tư hơn 13.526 tỷ đồng. Đến nay, tiến độ tổng thể đạt hơn 54% (vượt khoảng 0,15%) so với kế hoạch hoàn thành dự án trước 30/6/2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi để kết nối An Giang với các trung tâm kinh tế, cảng biển, hạ tầng logistics trong vùng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển các khu kinh tế, khu- cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Một dự án hạ tầng giao thông quan trọng khác của vùng ĐBSCL qua địa bàn tỉnh An Giang là Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Đây là dự án được chính quyền và người dân trong vùng mong chờ từ nhiều năm qua, đi qua địa bàn có nhiều tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy-hải sản, là vùng trồng lúa và cây ăn quả lớn của vùng nhưng chưa có hệ thống đường ô tô tương xứng để khai thác các lợi thế vốn có.
Dự án có chiều dài khoảng 51,82 km (đoạn qua tỉnh An Giang dài khoảng 45,22 km; đoạn qua tỉnh Cà Mau dài khoảng 6,6 km), với tổng mức đầu tư 3.904 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công xây dựng vào tháng 3/2024; đến nay khối lượng thực hiện đạt gần 42% khối lượng. Dự kiến hoàn thành trong năm 2026.
Cửa ngõ kết nối quốc tế
An Giang có lợi thế về hạ tầng giao thông hàng không khi trên địa bàn tỉnh có tới 2 cảng hàng không gồm: Cảng hàng không Rạch Giá và Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là một trong những cửa ngõ quan trọng kết nối Việt Nam với khu vực và thế giới, đóng vai trò chiến lược, quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Vào ngày 9/5/2025, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp cùng Cục Hàng không Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được mở rộng quy mô, nâng cấp sân bay đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), với công suất dự kiến đạt 10 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 18 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Song song đó, quy hoạch cũng chú trọng xây dựng mới và mở rộng đồng bộ các hạng mục như: Nhà ga hành khách; hệ thống kho bãi, nhà ga hàng hóa, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ hàng không; đồng thời bổ sung diện tích gần 200 ha, nâng tổng số diện tích đất sử dụng dự kiến là 1.050 ha, nhằm đảm bảo cho sự phát triển lâu dài.
Việc nâng cấp quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc nhằm đáp ứng yêu cầu mới về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương; đồng thời, tạo nền tảng vững chắc để Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch - kinh tế hàng đầu khu vực và thế giới; giúp hiện thực hóa mục tiêu đưa Phú Quốc trở thành trung tâm phát triển du lịch và kinh tế biển quan trọng của quốc gia, thể hiện tầm nhìn chiến lược và sự chủ động trong phát triển bền vững, đặc biệt là trong bối cảnh Phú Quốc là địa điểm tổ chức Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (Asia-Pacific Economic Cooporation Forum (gọi tắt là APEC).
Được biết, UBND tỉnh Kiên Giang đã chấp thuận Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt trời thuộc Tập đoàn Sun Group làm nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027. Nguồn vốn đầu tư cho dự án là 21.998 tỷ đồng, thực hiện trong 2 giai đoạn đầu tư: 2025-2027 và giai đoạn 2027-2030.
Đối với Cảng hàng không Rạch Giá, vào ngày 8/7/2025, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 6321/VPCP-CN về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá. Theo đó, xét kiến nghị của UBND tỉnh Kiên Giang, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao UBND tỉnh Kiên Giang (nay là tỉnh An Giang) khẩn trương hoàn thành công tác lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Rạch Giá, trình Bộ Xây dựng phê duyệt theo quy định; triển khai công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ; chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính các cơ quan liên quan trong việc cập nhật quy hoạch, bố trí vốn và triển khai dự án.
Theo UBND tỉnh Kiên Giang (cũ), việc đầu tư nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C (có thể phát triển thành cấp 4E trong tương lai) và đạt sân bay quân sự cấp II sẽ giúp Cảng hàng không Rạch Giá tiếp nhận máy bay lớn hơn, mở các đường bay đến nhiều tỉnh thành và tăng thêm tần suất chuyến bay, đáp ứng yêu cầu quốc phòng an ninh cũng như tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và giao thương cho tỉnh An Giang mới. Ngoài ra, Cảng hàng không Rạch Giá còn là cảng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc để phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC năm 2027.
Với việc nhiều công trình, dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh cũng như trọng điểm quốc gia có sức lan toả, mang tính chất liên vùng đã và sắp đưa vào khai thác, “nút thắt” đối với phát triển kinh tế - xã hội nói chung cũng như thu hút đầu tư vào tỉnh An Giang sẽ được tháo gỡ; tạo nền tảng kết nối và phát triển các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, kinh tế biển, dịch vụ, du lịch, gắn kết hài hòa với phát triển đô thị; kết nối An Giang gần hơn với các trung tâm kinh tế của cả nước.