Air Mekong sắp bay trở lại

(ĐTCK) Việc Air Mekong nhiều khả năng nối lại hoạt động, với vai trò là một hãng hàng không chi phí thấp sau gần 2 năm đình bay, sẽ giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn.
Theo lộ trình đã được xác định, Air Mekong sẽ bay trở lại vào đầu năm 2015 Theo lộ trình đã được xác định, Air Mekong sẽ bay trở lại vào đầu năm 2015

Lối pháp lý đã mở

Cuối tuần qua, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chính thức gia hạn giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty cổ phần Hàng không Mê Kông (Air Mekong) đến hết ngày 31/12/2014. Như vậy, Air Mekong - hãng hàng không tư nhân được định vị với logo “sếu đầu đỏ”, sẽ có thêm 6 tháng để hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc bay trở lại.

“Nếu sau thời hạn này Air Mekong không tổ chức khai thác trở lại, Vụ Vận tải phải chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam thực hiện các thủ tục hủy bỏ giấy phép kinh doanh”, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu khẳng định.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2014, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét chưa hủy giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Air Mekong theo đề nghị của lãnh đạo hãng cho đến ngày 31/12/2014, nhằm tạo điều kiện cho hãng này có đủ điều kiện pháp lý để bay trở lại.

Sở dĩ Chủ tịch Air Mekong là ông Đoàn Quốc Việt phải sốt sắng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng không chưa hủy giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) là bởi, theo quy định tại Nghị định số 30/2013/NĐ - CP ngày 8/4/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không, hai chứng chỉ quan trọng nhất để kinh doanh hàng không này sẽ bị hủy bỏ, nếu một hàng hãng không ngừng khai thác vận chuyển trong vòng 12 tháng.

Trong khi đó, Air Mekong được Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào ngày 30/12/2008, tổ chức bay thương mại từ tháng 10/2010 và tạm ngừng khai thác từ ngày 1/3/2013. AOC của Air Mekong hết hiệu lực từ đầu tháng 4/2013.

Hiện Air Mekong đang rốt ráo thực hiện tái cơ cấu toàn diện để chuyển đổi thành hãng hàng không chi phí thấp, tập trung vào các đường bay dài, trong đó có cả đường bay quốc tế với lộ trình đã được xác định là: tiếp thị, bán vé trở lại vào quý III/2014, bay trở lại vào đầu năm 2015.

Bên cạnh đó, Air Mekong đang cân nhắc lựa chọn giữa tàu bay Airbus320 và Boeing737-800 thay cho đội tàu bay Bombardier CRJ900 khai thác kém hiệu quả. 

Vẫn còn chỗ cho “sếu đầu đỏ”

Trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Đầu tư vào tháng 2/2013 - vài ngày trước khi ngừng bay, ông Đoàn Quốc Việt cho biết, có hai yếu tố quyết định thời điểm Air Mekong nối lại các chuyến bay thương mại, cũng như việc công bố phương án kinh doanh mới.

Đó là kết quả đàm phán với các đối tác để triển khai phương án kinh doanh mới và phát triển đội tàu bay và sự chuyển biến của nền kinh tế thế giới và trong nước - yếu tố nền tảng vô cùng quan trọng với thị trường hàng không, nếu kinh tế sớm phục hồi ngày nào, Air Mekong sẽ bay lại sớm ngày ấy.

Theo thông tin riêng của Báo Đầu tư, Air Mekong đang tiến rất sát thỏa thuận hợp tác với một nhóm nhà đầu tư có tiềm lực tham gia góp vốn vào Hãng. Còn thị trường vận tải hàng không nội địa đang diễn biến khá thuận lợi cho sự trở lại của “sếu đầu đỏ”.

Trên thực tế, năm 2013 ghi nhận thị trường hàng không nội địa là lĩnh vực có tốc độ phục hồi mạnh mẽ nhất, với mức tăng trưởng về vận tải hành khách lên tới 21% so với năm 2012. Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, thị trường nội địa tăng trưởng cao với 14,5 triệu khách, tăng 19,3% so năm 2012. Tổng lượng khách thông qua cảng hàng không đạt 44 triệu khách tăng 17,5% so năm 2012

Xu hướng thị trường hàng không phục hồi với tốc độ tăng trưởng 2 chữ số được Cục Hàng không Việt Nam dự báo cho năm 2014, 2015, do kinh tế thế giới đã bước vào giai đoạn phục hồi và khả năng cạnh tranh về điểm đến du lịch của Việt Nam tiếp tục được cải thiện, thu hút nhiều du khách quốc tế.

Được biết, nếu gia nhập lại thị trường vào năm 2015, với đội tàu bay gồm 6 chiếc có năng lực chuyên chở khoảng 200 khách/lượt, Air Mekong sẽ là hãng hàng không có quy mô khiêm tốn nhất, nếu không tính trường hợp của Công ty ty Dịch vụ vận tải hàng không (VASCO) – công ty trực thuộc Vietnam Airlines.

“Với tốc độ tăng trưởng hàng khách ấn tượng như hiện nay, Air Mekong vẫn có cơ hội chen chân vào thị trường, đặc biệt là phân khúc giá rẻ”, một chuyên gia hàng không nhận định.

 

Thứ tự của các hãng hàng không Việt Nam xếp theo quy mô

-  Vietnam Airlines: 104 chiếc vào năm 2015, hiện là 83.

-  VietJet Air: 20 chiếc vào năm 2015, hiện là 12 chiếc.

-  Jetstar Pacific: 12 chiếc vào năm 2015, hiện là 7 chiếc…

Anh Minh (baodautu)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục