AIG bán lại cổ phần tại sân bay của khu tài chính Luân Đôn

Hãng bảo hiểm AIG của Mỹ vừa bán lại 50% cổ phần sở hữu của hãng tại sân bay của khu tài chính Luân Đôn cho quỹ Global Infrastructure Partners (GIP). Quyết định này nằm trong kế hoạch bán đi một số tài sản của AIG để hoàn trả khoản 85 tỷ USD mà chính phủ Mỹ cho vay để cứu hãng này thoát khỏi nguy cơ sụp đổ vừa qua.

AIG cũng đang xem xét việc bán 15 cơ sở, tài sản của mình, trong đó có cả công ty cho thuê máy bay ILFC. Tổng giám đốc điều hành AIG, Edward Liddy, cho biết hãng sẽ công bố danh sách các cơ sở rao bán vào cuối tuần này.

 

GIP là đối tác cùng tham gia mua sân bay của khu tài chính Luân Đôn với AIG cách đây 2 năm và với việc mua lại 50% số cổ phần sở hữu của AIG nói trên, GIP sẽ trở thành chủ sở hữu 100% sân bay này sau khi thương vụ mua bán được hoàn tất vào tháng tới. Thông tin liên quan đến giá cả mua bán chưa được tiết lộ.

 

Sân bay của khu tài chính Luân Đôn được Dermot Desmond, một nhà tài chính người Ailen bán lại hồi 10/2006 cho hai tập đoàn nói trên với giá mà các nhà phân tích ước đoán khoảng 650 triệu bảng. Ông Desmond đã mua sân bay này năm 1995 với giá 23,5 triệu bảng từ tập đoàn xây dựng Mowlem của Anh.

 

Được Credit Suisse và General Electric thành lập vào năm 2006 với mỗi bên nắm giữ khoảng gần 10% số cổ phần, GIP là một quỹ độc lập có giá trị tài sản khoảng 5,6 tỷ USD đầu tư vào các cơ sở hạ tầng như điện, cầu cảng, sân bay, xe lửa, phân phối nước và quản lý rác thải... Hiện GIP cũng rất quan tâm đến việc mua lại sân bay Gatwick mà Cục quản lý các sân bay tại Anh (BAA) rao bán cách đây 2 tuần.

 

BAA cũng có thể sẽ buộc phải bán cả sân bay London Stansted, và một trong hai sân bay Glasgow hoặc Edinburgh , tùy thuộc vào kết quả điều tra của ủy ban cạnh tranh, sẽ được công bố vào cuối năm nay.

 

Sân bay khu tài chính Luân Đôn được coi là có tiềm năng khai thác kinh doanh tốt. Các khách hàng sử dụng sân bay này tăng lên rất nhanh trong vòng vài năm trở lại đây. Năm 2007 lượng hành khách tăng 23% từ 2,35 triệu lên 2,9 triệu. Tuy mức độ tăng trưởng trên đã chậm lại trong một vài tháng gần đây, nhưng dự kiến lượng khách hàng năm nay có thể sẽ lên tới 3,2 triệu lượt người.

 

Nhu cầu hành khách sử dụng máy bay riêng trong năm nay giữ nguyên không tăng như những năm trước và số lượt máy bay sử dụng sân bay này năm nay dự đoán đạt khoảng 14.500 chuyến, giảm một chút so với 15.000 chuyến của năm 2007.

 

Sân bay có dự định mở rộng các đường bay ngắn tới các trung tâm kinh doanh lớn của châu Âu. Năm tới, hãng British Airways có kế hoạch mở tuyến bay đường dài đầu tiên từ khu tài chính Luân Đôn đến sân bay New York JFK cho hạng thương gia sử dụng máy bay A318, loại máy bay phản lực nhỏ nhất mà Airbus sản xuất.


báo chí nước ngoài

Tin cùng chuyên mục