Điều kiện khủng
Đúng 2 tuần trước phiên đấu giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 4225/QĐ - BGTVT phê duyệt tiêu chí, trình tự để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược khi thực hiện phương án cổ phần hóa cho siêu doanh nghiệp nhà nước được định giá tới 38.000 tỷ đồng này.
Theo các chuyên gia, rất nhiều điều kiện cần và đủ ngặt nghèo đã được bộ chủ quản đưa ra để lựa chọn một đối tác chiến lược đủ tầm có thể nắm tới 20% cổ phần và đồng hành với ACV trong thời gian tối thiểu 10 năm.
Cụ thể, nhà đầu tư là một tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không phải quản lý, khai thác tối thiểu là 10 cảng hàng không, sân bay; doanh thu của doanh nghiệp tối thiểu là 1,5 tỷ USD; báo cáo tài chính năm 2014 không có lỗ lũy kế, lợi nhuận năm 2014 tối thiểu 10% doanh thu; vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp không thấp hơn 2 tỷ USD hoặc tương đương. Những chỉ tiêu trên đều được chốt ở thời điểm đến 31/12/2014.
Đối với các nhà đầu tư là tổ chức tài chính, điều kiện để có thể nắm 1 ghế trong hội đồng quản trị của ACV cũng khắc nghiệt không kém: Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2014 không thấp hơn 5 tỷ USD hoặc tương đương; báo cáo tài chính năm 2014 không có lỗ lũy kế, lợi nhuận năm 2014 tối thiểu 5% doanh thu.
Trong trường hợp nhà đầu tư là tổ hợp (tối đa là 3 tổ chức), điều kiện để lọt qua vòng sơ tuyển của ACV là phải có ít nhất một tổ chức là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không.
Đáng lưu ý là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không trong tổ hợp, ngoài việc có tình hình tài chính “sạch sẽ”, phải quản lý tối thiểu là 5 cảng hàng không, sân bay; doanh thu của doanh nghiệp năm 2014 tối thiểu là 1 tỷ USD. Các tổ chức còn lại trong tổ hợp phải có tổng mức vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2014 không thấp hơn 2 tỷ USD hoặc tương đương, báo cáo tài chính năm 2014 không có lỗ lũy kế.
“Chúng tôi không chọn cho đủ lệ bộ, mà các đối tác chiến lược phải có đủ sức nâng tầm quản lý cũng như năng lực tài chính cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV khẳng định.
Không lo ế cổ phần
Không phải ngẫu nhiên mà Bộ GTVT lại mạnh dạn đặt ra những điều kiện rất cao để lựa chọn cổ đông chiến lược cho ACV. Hiện, danh sách các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm quản trị, khai thác các cảng hàng không quan tâm tới ACV vẫn ngày một dài ra.
Theo thông tin của Báo Đầu tư, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) là cái tên mới nhất mong muốn được chọn là cổ đông chiến lược của ACV.
Được biết, đích thân Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà đã gửi thư cho Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định là ngân hàng này muốn trở thành cổ đông chiến lược nội địa của ACV bằng việc đầu tư vốn góp với mức sở hữu khoảng 5% vốn điều lệ của ACV sau khi cổ phần hóa.
Trước đó, trong số các tập đoàn khai thác cảng hàng không nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại ACV, Tập đoàn Aeroport de Paris (Pháp) là cái tên đáng chú ý nhất.
Được biết, đúng 48 giờ sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa ACV, Tập đoàn Aeroport de Paris đã gửi thư tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng xác nhận quyết tâm trở thành cổ đông chiến.
Cần phải nói thêm rằng, theo quy định của Bộ GTVT, kết quả IPO chỉ là để tham khảo bởi các cổ phần dự kiến bán cho cổ đông chiến lược sẽ áp dụng hình thức thỏa thuận trực tiếp. Tuy nhiên, trong trường hợp có hơn 3 nhà đầu tư đủ điều kiện đăng ký tham gia hoặc tổng số cổ phần các nhà đầu tư đăng ký mua lớn hơn số cổ phần ban thì tổ chức bán đấu giá giữa các nhà đầu tư đủ điều kiện đã đăng ký theo quy định.
“Trong số các nhà đầu tư đảm bảo các tiêu chí sẽ xem xét, ưu tiên nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không đăng ký mua hết số cổ phần chào bán cho nhà đầu tư chiến lược (20% vốn điều lệ của Công ty cổ phần)”, ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ GTVT cho biết.