Câu chuyện về việc nâng cấp công nghệ và bảo mật vẫn đang là vấn đề “nóng”đối với khối Công ty chứng khoán. Về vấn đề này, ACBS đã cập nhật và phát triển công nghệ như thế nào, thưa ông?
Tháng 12/2023, ACBS đã ký kết với đối tác để triển khai Dự án ứng dụng hệ thống Salesforce Marketing & Google Data. Mục tiêu là cung cấp cho nhà đầu tư ACBS một trải nghiệm liền mạch và đảm bảo an toàn thông tin.
Sử dụng hệ thống Salesforce Marketing Cloud và CRM cho việc phân khúc khách hàng thành các nhóm cho các chiến dịch marketing riêng biệt, nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như tăng tương tác, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Song song đó, việc triển khai kết hợp CRM và Marketing giúp tối ưu hoá quản lý hành trình khách hàng từ đầu đến cuối (từ khâu nhận biết sản phẩm đến khi phát sinh giao dịch) dựa trên các báo cáo của Salesforce.
Ngoài ra, ACBS cũng lựa chọn Google Cloud và Google Looker Platform để chuyển đổi hệ thống báo cáo và dữ liệu để đảm bảo khả năng phân tích, quản lý tập trung, bảo mật và linh hoạt trong việc cung cấp báo cáo giúp ra quyết định nhanh. Giải pháp hỗ trợ khả năng phân quyền truy cập đến cấp độ dòng dữ liệu (row-level security), từ đó chia sẻ báo cáo đến tất cả người dùng và đảm bảo được quyền riêng tư và tuân thủ dữ liệu
Không phải sau sự cố về bảo mật của một số doanh nghiệp mà ACBS mới quan tâm đầu tư sâu vào hạ tầng và nâng cấp công nghệ, đặc biệt là công nghệ bảo mật. ACBS đã đang và sẽ luôn đầu tư rất nhiều nguồn lực để đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt và an toàn. Ngoài ra, ACBS luôn gắn kết và đồng hành cùng ngân hàng mẹ ACB để liên tục đánh giá và cập nhật các xu hướng công nghệ mới liên quan tới bảo mật nhằm phát huy tối đa lợi thế trong hệ sinh thái, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động giao dịch và tài sản của nhà đầu tư tại ACBS.
Ông Lê Hoàng Tân, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán ACB (ACBS) |
Với việc hoàn tất tăng vốn điều lệ từ 4.000 tỷ lên 7.000 tỷ đồng đã đưa ACBS trở thành công ty chứng khoán xếp thứ 5 trong những công ty có vốn điều lệ lớn nhất thị trường. Ông đánh giá như thế nào về cơ hội của Công ty sau đợt tăng vốn khủng trên?
Việc tăng vốn điều lệ từ 4.000 tỷ lên 7.000 tỷ đồng nằm trong lộ trình đầu tư của ngân hàng mẹ ACB dành cho ACBS nhằm tăng cường nguồn lực tài chính cho chiến lược phát triển kinh doanh giai đoạn từ 2024-2027. Sau khi tăng vốn điều lệ lên 7.000 tỷ và vốn chủ sở hữu đạt gần 9.000 tỷ đồng, ACBS vươn lên top 5 công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất thị trường, từ đó đảm bảo năng lực cạnh tranh của công ty ở nhiều mảng hoạt động.
Cụ thể, với mảng dịch vụ tài chính (cho vay margin), chúng tôi có thể tăng hạn mức cho vay tối đa đối với 1 mã cổ phiếu và hạn mức tối đa cho 1 khách hàng, từ đó giúp gia tăng số lượng khách hàng lớn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính của đại đa số khách hàng tại ACBS.
Đối với mảng chứng khoán phái sinh được xem là thế mạnh của ACBS thời gian qua, đặc biệt là sản phẩm chứng quyền có đảm bảo (Covered Warrant), lại càng được tăng cường hơn nữa khi ACBS có thể tăng quy mô phát hành và đa dạng thêm nguồn cung cho nhà đầu tư ưa thích sản phẩm này. Ngoài các hoạt động trên, chúng tôi cũng dành nguồn lực đầu tư cho hệ thống hạ tầng và công nghệ thông tin, đưa ACBS trở thành công ty có hệ thống công nghệ thông tin hiện đại và an toàn. Với các dự án công nghệ đang được đầu tư như core giao dịch mới, CRM, hệ thống bảo mật hiện đại hứa hẹn sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho nhà đầu tư với độ tin cậy và an toàn cao.
Không chỉ tăng trưởng về quy mô, ACBS đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh cả doanh thu và lợi nhuận trong năm 2024. Đâu là yếu tố để Công ty tự tin hiện thực hóa mục tiêu trên, theo ông?
Với nguồn lực tài chính được tăng cường cộng thêm những thay đổi mang tính chiến lược về nhân sự, công nghệ, sản phẩm dịch vụ, ACBS tự tin đặt ra mục tiêu tăng trưởng mạnh trong năm 2024 dựa trên 4 mảng hoạt động kinh doanh cốt lõi là dịch vụ chứng khoán (môi giới và margin), tự doanh, chứng khoán phái sinh và tư vấn tài chính doanh nghiệp.
Mỗi mảng kinh doanh đều phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao, đặc biệt là mảng dịch vụ chứng khoán với tốc độ tăng trưởng kế hoạch hơn 50% so với năm 2023. Lý do để ACBS tự tin đề ra kế hoạch đầy thách thức là nhờ nền tảng kinh doanh 2023 rất tốt cộng thêm yếu tố thị trường được dự báo thuận lợi hơn trong năm 2024. Riêng Q1/2024, doanh thu hoạt động công ty đạt 618 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 264 tỷ, tăng trưởng 124% so với cùng kỳ.
Là người trực tiếp điều hành khối kinh doanh môi giới, ông có thể chia sẻ kế hoạch mà ACBS đang theo đuổi để mở rộng thị phần trong giai đoạn tới?
Với một công ty chứng khoán, thị phần là một yếu tố quan trọng, tuy nhiên đó không phải là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong giai đoạn này và ACBS sẽ không cạnh tranh bằng mọi giá để lấy thị phần. Chúng tôi tập trung cải thiện năng lực tài chính, hạ tầng công nghệ hiện đại nhằm tăng trải nghiệm người dùng. Đặc biệt, ACBS hướng đến mục tiêu xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao để phục vụ ngày càng tốt hơn cho nhà đầu tư thông qua chất lượng tư vấn và lấy lợi nhuận là thước đo cuối cùng cho sự hài lòng của khách hàng.
Ngoài các giá trị cốt lõi trên, ACBS cũng mang đến cho khách hàng nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác trong hệ sinh thái của tập đoàn với các chương trình ưu đãi hấp dẫn, giúp khách hàng tối ưu hóa hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Đội ngũ của chúng tôi luôn chăm chút các sản phẩm của mình đến từng chi tiết, để khách hàng có thể cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt trong chất lượng dịch vụ khi giao dịch tại ACBS.